'วันนอร์' เผยยังไม่เห็นคำร้องจริยธรรม'บิ๊กป้อม' ระบุหากได้รับแล้วเตรียมนำเข้าคณะกรรมการจริยธรรมทันที บอกถ้าส.ส.ขาด-ลา ไม่มีเหตุผล สามารถเสนอให้พ้นสมาชิกภาพได้ ด้าน เด็จพี่เตือน ไพบูลย์ ดูข้อกฎหมายให้ดีก่อนฟ้อง ลั่นฟ้องมาเจอฟ้องกลับแน่

     ที่รัฐสภา เมื่อวันที่ 19 ก.ย.67 นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่มีผู้มายื่นขอให้ตรวจสอบจริยธรรม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งขาดประชุมสภา ว่า ตนยังไม่เห็นเนื้อหาที่มายื่น แต่คิดว่าเจ้าหน้าที่ รับไว้แล้ว ซึ่งคงจะดำเนินการตามขั้นตอน แล้วส่งมาถึงตน ถ้าเขายื่นเรื่องสอบจริยธรรม ทางสภาก็จะพิจารณาว่าเนื้อหาตรงกับที่ยื่นหรือไม่ หากตรงกันก็จะส่งให้กรรมการจริยธรรมของสภา ซึ่งประกอบไปด้วย ประธานสภา ผู้นำฝ่ายค้าน ตัวแทน ส.ส.ของทุกพรรคการเมือง และอดีต ส.ส. เพื่อพิจารณา และคงจะมีการนัดประชุมต่อไป เนื่องจากคณะกรรมการจริยธรรม มีเรื่องต้องพิจารณาหลายเรื่อง
 

   ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ขณะนี้ยังไม่มีผู้นำฝ่ายค้าน จะสามารถประชุมกรรมการจริยธรรมได้หรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า คณะกรรมการจริยธรรมจะได้ประชุมเร็วๆ นี้ เนื่องจากคณะกรรมการต้องมีองค์ประกอบครบ ซึ่งต้องมีผู้นำฝ่ายค้านด้วย อย่างไรก็ตามตอนนี้ทุกอย่างพร้อมแล้ว เพียงเจ้าหน้าที่เสนอมาว่าองค์ประกอบของคณะกรรมการพร้อมก็เริ่มประชุมได้

     เมื่อถามว่า พล.อ.ประวิตรมีใบลาประชุมสภาหรือไม่ หรือขาดประชุมไปเฉยๆ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ไม่ทราบ ต้องดูว่าสมัยประชุมที่แล้ว หรือสมัยประชุมนี้ พล.อ.ประวิตรได้มาประชุมกี่ครั้ง และมีใบลาครบตามข้อบังคับหรือไม่ เนื่องจากเราต้องพิจารณาตามข้อบังคับ
   

 เมื่อถามว่า ในการเข้าร่วมประชุมประชาชนสามารถตรวจสอบได้หรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ประชาชนสามารถตรวจสอบได้ เพราะมีการเซ็นชื่อทุกครั้งที่มีการประชุม แม้แต่ประธานและรองประธานสภาฯ ก็ต้องเซ็นชื่อเพื่อแสดงตนว่ามาประชุม แต่กรณีของพล.อ.ประวิตร หากมีเรื่องใบลาจะไม่มาถึงตน ส่วนมากการส่งใบลาจะอยู่ในขั้นของเจ้าหน้าที่ โดยเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรจะดู ถ้ามีการลาเกินก็จะรายงานมา เพราะแต่ละสัปดาห์ ส.ส. ไม่ได้ลาคนเดียว โดยเลขาธิการสภาจะเป็นผู้รับใบลาแล้วรายงานขึ้นมา ซึ่งตนไม่ต้องเซ็นอนุญาตให้ลา ยกเว้นคนที่มาเซ็นชื่อร่วมประชุมไม่ทัน และขอมาเพิ่มชื่อทีหลังประธานต้องอนุญาต
 

   "ผมไม่ทราบว่าข้อบังคับการประชุมระบุไว้ ว่าถ้าขาดประชุมเกินกี่ครั้ง แต่เขาเขียนไว้ว่าขาดโดยไม่ลา หรือลาโดยไม่มีเหตุผลพอ ก็ต้องเสนอให้พ้นจากสมาชิกภาพได้ แต่ขึ้นอยู่กับใบลาและเหตุผล ซึ่งบางคนป่วย ไม่สามารถมาประชุมได้ ตลอดระยะเวลาสมัยประชุมนั้นก็มี เช่น อยู่โรงพยาบาล และแพทย์ส่งใบรับรองมา ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องสุดวิสัยที่มาประชุมไม่ได้ อย่างบางคนสมัยประชุมที่ผ่านมาตลอดสมัย ไม่เคยมาเลย เพราะอยู่โรงพยาบาล ไม่สะดวกที่จะมาประชุมได้ บางคนนั่งรถเข็นบางครั้งไม่สะดวก เวลามีโหวตเรื่องสำคัญ ยังนั่งรถเข็นมาเลย แล้วแต่สถานการณ์ เพราะฉะนั้น สภาต้องพิจารณาตามเหตุผล
 

   ด้าน นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ อดีตโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ไม่รู้สึกกังวลที่ นายไพบูลย์ นิติตะวัน เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ จะไปแจ้งความดำเนินคดีตนเองกับ นายดนัย เอกมหาสวัสดิ์ ผู้ดำเนินรายการเจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand ต่อพนักงานสอบสวนที่ สน.หัวหมากในวันที่ 20 ก.ย.นี้ ในข้อหาฝ่าฝืนประกาศคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ฉบับที่ 21 เรื่อง ห้ามการดักฟังทางโทรศัพท์หรือเครื่องมือสื่อสารใด และการนำข้อความนั้นไปเปิดเผยต่อผู้อื่นโดยไม่มีอำนาจโดยชอบด้วยกฎหมาย ส่งผลให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้รับความเสียหาย
   

 นายพร้อมพงศ์กล่าวต่อว่า ยืนยันว่าการไปยื่นเรื่องต่อองค์กรต่างๆ ให้ตรวจสอบพฤติกรรมของ พล.อ.ประวิตรตามคลิปที่ปรากฏ เป็นการทำไปเพื่อประโยชน์สาธารณะ ซึ่งบุคคลมีสิทธิทำได้ตามรัฐธรรมนูญ ม.41 และเป็นการไปยื่นต่อองค์กรตามรัฐธรรมนูญที่มีหน้าที่ในการตรวจสอบ ไม่ใช่ผู้อื่นตามที่นายไพบูลย์กล่าวหา
   

 นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า ขอเตือนนายไพบูลย์ว่าให้ตรวจสอบข้อกฎหมายให้ดีๆ ก่อนไปยื่น นอกจากตนจะไม่กังวลในเรื่องนี้แล้ว งานนี้ฟ้องมาเจอฟ้องกลับแน่นอน ทั้งพล.อ.ประวิตรและนายไพบูลย์