#  น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ลงนามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 321/2567 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการนโยบายโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อเป็นการขับเคลื่อนนโยบายสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจ ตามที่นายกรัฐมนตรี ได้แถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรี(ครม.)ต่อรัฐสภา  โดยสามารถสร้างความเชื่อมั่นและกระตุ้นให้เกิดการจับจ่ายใช้สอย ควบคู่กับการบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายและเพิ่มโอกาสในการประกอบอาชีพ

โดยให้ความสำคัญกับกลุ่มเปราะบางเป็นลำดับแรก และผลักดันโครงการดิจิทัลวอลเล็ต (Digital Wallet) อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 11(6) และ (9) แห่งพ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการ แผ่นดิน พ.ศ. 2534 โดยมี น.ส.แพทองธาร   เป็นประธานกรรมการ

# นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัยอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (ศปช. )ให้สัมภาษณ์ถึงการพิจารณาปรับเกณฑ์เรื่องการเยียวยาน้ำท่วม นั้นรัฐบาลได้อนุมัติงบ 3,000 ล้านบาท ไปใช้ได้เลยทันทีไม่ต้องผ่านกระบวนการขั้นตอนให้มาก แต่ย้ำให้ดูอย่างรอบคอบ แจกจ่ายได้ตามมติและกฎเกณฑ์เดิม

รวมทั้งมอบหมายปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี คณะกรรมการกฤษฎีกา ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ กระทรวงการคลัง  และหลายส่วนที่เกี่ยวข้อง ไปคิดภายใน 1 สัปดาห์ หากมีมติชัดเจนจะเป็นส่วนที่จ่ายเพิ่มเติมจากสิ่งที่ได้โดยปกติ และจะได้ใช้มาตรฐานนี้ในอนาคตข้างหน้า

# นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงการเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคเพื่อไทยว่า คาดว่าจะมีการเสนอในวันที่ 20 ก.ย.ที่จะถึงนี้ เนื่องจากวันนี้มีการลงชื่อกัน ส่วนเนื้อหาไม่ได้เหมือนกันทุกพรรค แต่แตกต่างกันในรายละเอียดเล็กน้อย ที่ต้องเจรจากัน ไม่ใช่ประเด็นใหญ่ เรื่องใหญ่คือการแก้ร่วมกันรายมาตรา ไม่มีปัญหาอะไร

นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ประเด็นการแก้ไขเป็นรายมาตรา ในส่วนของเรื่องจริยธรรมมีข้อจำกัด ความซื่อสัตย์ สุจริต ต้องขนาดไหน ประเทศชาติจะเดินหน้าต่อไปได้อย่างไร ใครมาเป็นก็โดนหมด จึงไม่ควรสนใจเรื่องเล็กๆ น้อยๆ เฉพาะมาตราที่เกี่ยวกับเรื่องจริยธรรม