หน่วยความมั่นคงเลบานอนเผย “มอสซาด”สายลับอิสราเอล วางระเบิดเพจเจอร์ถึง 5,000 เครื่อง เมื่อหลายเดือนก่อนหน้า เพื่อโจมตีฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน

เมื่อวันที่ 18 ก.ย.67 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า แหล่งข่าวของหน่วยงานด้านความมั่นคงระดับสูงของเลบานอน กล่าวถึงกรณีระเบิดเพจเจอร์ที่เกิดขึ้นตามจุดต่างๆ ในเลบานอน รวมถึงที่กรุงเบรุต เมืองหลวงประเทศ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา จนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตรวมแล้วอย่างน้อย 9 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกเกือบ 3,000 ราย ซึ่งในจำนวนนี้มีนักรบของฮิซบอลเลาะห์และเจ้าหน้าที่ทูตอิหร่านรวมอยู่ด้วย โดยระบุว่า มอสซาด ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านข่าวกรอง สายลับ และปฏิบัติการพิเศษของอิสราเอล เป็นผู้ลอบฝังระเบิดไว้ในวิทยุติดตามตัว ที่ใช้สำหรับรับข้อความสั้น หรือเพจเจอร์ จำนวน 5,000 เครื่อง ที่นำเข้าโดยกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน เมื่อช่วงหลายเดือนก่อนหน้านี้

พร้อมกันนี้ แหล่งข่าวของหน่วยงานด้านความมั่นคงระดับสูงของเลบานอน ยังระบุด้วยว่า กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ สั่งซื้อเพจเจอร์จำนวน 5,000 เครื่อง จากบริษัท “โกลด์ อพอลโล” ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ในไต้หวัน ก่อนถูกนำเข้ามายังเลบานอนเมื่อช่วงต้นปีนี้ โดยเพจเจอร์มีการปรับแต่งฝังระเบิดอยู่ภายใน จนทำให้เกิดการระเบิดขึ้นได้ ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าว ถือเป็นการเจาะระบบความมั่นคงของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนอย่างไม่เคยมีมาก่อน

ทางด้าน นายซู ชิงกวง ผู้ก่อตั้งบริษัทโกลด์ อพอลโล ในไต้หวัน เปิดเผยว่า เพจเจอร์ที่เกิดเหตุ ผลิตโดยบริษัทแห่งหนึ่งในยุโรป ที่ได้สิทธิจากโกลด์ อพอลโล พร้อมกับยืนยันว่า เพจเจอร์ที่ถูกใช้เป็นระเบิด ไม่ได้เป็นผลิตภัณฑ์ของบริษัท