เมื่อวันที่ 18 ก.ย.67 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ได้เกิดเหตุระเบิด "เพจเจอร์" ทั่วเลบานอน เมื่อวันที่ 17 ก.ย.67 (ตามเวลาท้องถิ่น)  มีผู้เสียชีวิต 9 ราย และได้รับบาดเจ็บ กว่า  2,750 คน ทั่วทั้งเลบานอน ซึ่งรวมถึงนักรบและหน่วยแพทย์ของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ หลังเกิดการระเบิดของเพจเจอร์ ซึ่งเป็นอุปกรณ์ติดต่อสื่อสารในเลบานอน

เจ้าหน้าที่ฮิซบอลเลาะห์ รายหนึ่ง กล่าวว่า เหตุการณ์ระเบิดของเพจเจอร์ดังกล่าว ถือเป็นความรุนแรงที่ส่งผลกระทบครั้งใหญ่ที่สุดต่อกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ นับตั้งแต่ทำสงครามกับอิสราเอลเป็นเวลาเกือบ 1 ปี 

รายงานข่าวแจ้งว่า ในจำนวนผู้ได้รับบาดเจ็บดังกล่าว ยังรวมถึง นายโมจตาบา อามานี เอกอัครราชทูตอิหร่านประจำเลบานอน โดยเขาได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย และขณะนี้กำลังเข้ารับการรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล

ด้าน นายไฟราส อาเบียด รัฐมนตรีสาธารณสุขของเลบานอน กล่าวว่า มีผู้เสียชีวิต 9 ราย และบาดเจ็บราว 2,750 ราย หลังเกิดการระเบิดของเพจเจอร์ทั่วเลบานอน และในบรรดาผู้ได้รับบาดเจ็บ มีจำนวนมากกว่า 200 รายที่อยู่ในอาการวิกฤต

ต่อมา กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ออกแถลงการณ์ ระบุว่า อิสราเอล อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ระเบิดของเพจเจอร์ทั่วเลบานอน จนทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก และอิสราเอลจะต้องถูกลงโทษต่อการกระทำดังกล่าว

ทางด้าน กระทรวงการต่างประเทศเลบานอน ออกแถลงการณ์ระบุว่า ทางกระทรวงฯ จะยื่นเรื่องร้องเรียนไปยังคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) หลังเกิดเหตุระเบิดของเพจเจอร์ทั่วเลบานอน จนทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

"เราเตรียมยื่นเรื่องร้องเรียนไปยังคณะมนตรีความมั่นคงเกี่ยวกับการโจมตีด้วยไซเบอร์ของอิสราเอล" แถลงการณ์ระบุ

ส่วนทางด้าน นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล และนายโยอาฟ กัลแลนต์ รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล จัดการประชุมด้านความมั่นคง หลังเกิดเหตุระเบิดของเพจเจอร์ทั่วเลบานอน

เจ้าหน้าที่ระบุว่า นายเนทันยาฮูจัดการประชุมดังกล่าวเพื่อหาทางรับมือการโจมตีของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์จากเหตุการณ์ดังกล่าว

กลุ่มฮิซบอลเลาะห์และกลุ่มมุสลิมนิกายชีอะห์กล่าวหาว่าอิสราเอลอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ระเบิดของเพจเจอร์ดังกล่าว

อย่างไรก็ดี อิสราเอล ยังไม่ได้ออกมายอมรับหรือปฏิเสธต่อข้อกล่าวหาดังกล่าว


#ระเบิดเพจเจอร์ #เลบานอน #ฮิซบอลเลาะห์ #อิสราเอล #เพจเจอร์