นายกฯ เคาะแจกเงินหมื่น ผู้พิการ-กลุ่มเปราะบาง เริ่มจ่าย 25 ก.ย.แน่นอน  จุลพันธ์ แจงผูกบัญชีพร้อมเพย์ไม่ทัน รัฐโอนซ้ำให้ 3 ครั้ง ประเสริฐลั่น ดิจิทัลวอลเล็ตเฟส2 ไม่ล้ม คาดก่อนสิ้นปีมีความชัดเจน วราวุธยันผู้พิการไม่ต้องลงทะเบียน-ผูกพร้อมเพย์ใหม่ ชี้ พม. มีฐานข้อมูลอยู่แล้ว

     ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 17 ก.ย.67 น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า ตามที่กระทรวงการคลังเสนอจ่ายเงินดิจิทัลวอลเล็ตให้กับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและคนพิการ โดยจ่ายเงินให้กลุ่มเป้าหมายจำนวน 14.5 ล้านคน เป็นเงินสดจำนวน 10,000 บาท โดยจะเริ่มทยอยจ่ายเงินวันที่ 25 ก.ย.นี้ เป็นต้นไป
     

ขอยืนยันว่าโครงการดังกล่าวจะมีส่วนช่วยในการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยการทำเฟสแรกก่อน ส่วนเฟสที่สองและต่อๆ ไป ขอให้กระทรวงการคลังเป็นคนให้ในรายละเอียด
   

  นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง เปิดเผยว่า การจ่ายเงินโครงการดิจิทัลวอลเล็ตสำหรับกลุ่มเปราะบาง 10,000 บาท จำนวน 14.55 ล้านคน ที่จะเริ่มในวันที่ 25-27 ก.ย. และ 30 ก.ย.นี้ กรณีผู้ได้รับสิทธิสวัสดิการแห่งรัฐบางรายที่ไม่สามารถผูกบัญชีพร้อมเพย์ด้วยเลขบัตรประชาชนสำเร็จภายในวันที่กำหนดจ่ายเงินนั้น ไม่ต้องกังวล โดยประชาชนสามารถทำรายการผูกบัญชีพร้อมเพย์ย้อนหลังได้ โดยรัฐบาลจะโอนเงินย้อนหลังซ้ำอีก 3 ครั้ง ได้แก่ วันที่ 22 ต.ค.67, 22 พ.ย.67,22 ธ.ค.67 ระหว่างนี้ประชาชนที่ได้รับสิทธิสามารถไปแก้ไขการผูกบัญชีพร้อมเพย์กับบัตรประชาชนได้ ไม่ต้องกังวลว่าจะไม่ได้รับเงินจากภาครัฐ
   

 ยืนยันว่าการผูกบัญชีพร้อมเพย์ด้วยเลขบัตรประชาชนนั้น ประชาชนไม่ต้องเปิดบัญชีใหม่ สามารถดำเนินการผูกพร้อมเพย์ได้ทั้งสถาบันการเงินของรัฐ และธนาคารพาณิชย์ ซึ่งเลือกได้ตามความประสงค์ของท่าน
   

ด้าน นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐ กิจและสังคม  กล่าวยืนยันว่า โครงการดิจิทัลวอลเล็ตเฟส 2 จะไม่ล้มอย่างแน่นอน ซึ่งการขับเคลื่อนเรื่องนี้คงไม่ช้าแล้ว
   

 ส่วน นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า ในส่วนของผู้พิการไม่ต้องลง ทะเบียนหรือผูกพร้อมเพย์ใหม่ เพราะกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ มีฐานข้อมูลของผู้พิการอยู่ในขณะนี้ ประมาณ 2,400,000-2,500,000 คน และคนพิการก็จะมีบัตรคนพิการที่ลงทะเบียนกันเรียบร้อยแล้ว แล้วก็มีบัญชีที่ผูกกับบัตรนี้อยู่แล้ว คิดว่าสามารถให้ข้อมูลกับผู้ที่เกี่ยวข้องได้