มหาสารคาม จัดกิจกรรมทดสอบตลาดเพิ่มศักยภาพผู้ประกอบการ OTOP และพัฒนายกระดับคุณภาพมาตรฐานผลิตภัณฑ์
ที่ลานอเนกประสงค์ ศูนย์การค้าเสริมไทยคอมเพล็กซ์ อำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม นายวิบูรณ์ แววบัณฑิตผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม เป็นประธานเปิดกิจกรรมทดสอบตลาด ตามโครงการส่งเสริมพัฒนาการแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่า และพัฒนายกระดับคุณภาพมาตรฐานผลิตภัณฑ์ ที่สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดมหาสารคาม ร่วมกับบริษัท ประชารัฐรักสามัคคีมหาสารคาม (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด และเครือข่ายโอทอปจังหวัดมหาสารคาม จัดขึ้น โดยมีผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชน และเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน เข้าร่วมกิจกรรม
นางสาวเยาวมาลย์ เศรษฐา ผู้อำนวยการกลุ่มงานยุทธศาสตร์การพัฒนาชุมชน สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่าในปีงบประมาณ 2567 จังหวัดมหาสารคาม ได้อนุมัติโครงการตามแผนปฏิบัติราชการประจำปี โครงการส่งเสริมพัฒนาการแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่า กิจกรรมหลัก : การพัฒนาและแปรรูปผลิตภัณฑ์สินค้าของจังหวัด กิจกรรมย่อย :เพิ่มศักยภาพกลุ่ม/ผู้ประกอบการ OTOP และพัฒนายกระดับคุณภาพมาตรฐานผลิตภัณฑ์ โดยใช้กรอบแนวทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชน ด้วยการปรับปรุงและพัฒนาผลิตภัณฑ์ของชุมชน ภายใต้ฐานภูมิปัญญาและวิถีชีวิตของชุมชน ด้านรูปแบบ ด้านบรรจุภัณฑ์ ด้านคุณภาพผลิตภัณฑ์ ด้านภูมิปัญญาเพื่อการเพิ่มมูลค่าและการสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่เข้าสู่ตลาด
โดยมีกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ กลุ่มผู้ผลิตผู้ประกอบการ OTOP ประเภทผ้า,เครื่องแต่งกาย จำนวน 50 กลุ่ม และประเภทอื่นที่ไม่ใช่ผ้าเครื่อง,แต่งกาย จำนวน 50 กลุ่ม รวม 100 กลุ่ม และเพื่อเป็นการเพิ่มศักยภาพกลุ่มผู้ประกอบการ OTOP และพัฒนายกระดับคุณภาพมาตรฐานผลิตภัณฑ์ ให้บรรลุวัตถุประสงค์ และตอบสนสนองนโยบายรัฐบาล ในการแก้ไขปัญหาและเสริมสร้างขีดความสามารถให้กับประชาชน ผ่านการสร้างรายได้ ลดรายจ่าย สร้างโอกาส ลดความเหลื่อมล้ำ และสร้างคุณภาพชีวิตชีวิตที่ดีขึ้นให้กับประชาชน
รวมถึงเปิดโอกาสให้กับผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ได้รับการพัฒนา ได้มีโอกาสทดสอบตลาดกับลูกค้าในท้องถิ่นเพื่อนำไปสู่การพัฒนาให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด และเพิ่มศักยภาพผู้ผลิต ผู้ประกอบการ จึงได้จัดกิจกรรมในครั้งนี้ขึ้นเพื่อรับฟังข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะจากผู้บริโภคโดยตรง เพื่อให้ผู้ผลิต ผู้ประกอบการนำข้อมูลไปไปใช้ในการปรับปรุงและพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคและนำสินค้าเข้าสู่ตลาดได้อย่างเหมาะสม ต่อไป