ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 17 ก.ย.67 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์น้ำท่วมที่ จ.พะเยา เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาว่าผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ได้รายงานสถานการณ์ว่าควบคุมได้ ดูเรื่องความเสียหายไม่ต้องประกาศพื้นที่ภัยพิบัติ และขณะนี้น้ำเริ่มลดลง ยืนยันมีมาตรการเตือนภัยทุกรูปแบบทั้งอนาล็อคและดิจิทัล รวมถึงมาตรการเฝ้าระวัง ถ้าประชาชนอยู่ในพื้นที่ไม่อพยพก็มีการเตรียมพร้อมอย่างดี ไม่มีใครอยากทิ้งบ้านเรือน ถ้าใครอยู่ก็จัดเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัย แต่หากไม่อยู่ก็มีเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนดูแลทรัพย์สินให้

"บางพื้นที่ต้องใช้ปาก ใช้คนเข้าไปช่วย เพราะมีคุณลุง คุณป้า ที่ไม่ได้ดูหน้าจอตลอด สิ่งที่ได้ผลที่สุดคือเอาเจ้าหน้าที่เข้าไปเตือนภัยชี้แจงพร้อมกับประเมิน ยืนยันว่า เราทำทุกรูปแบบ" 

นายอนุทิน กล่าวว่า ส่วนเรื่องเงินเยียวยา การชดใช้ความเสียหายตามหลักเกณฑ์ของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) และเรื่องที่นายกฯ ให้แนวทางไว้น่าจะเห็นชอบในหลักการแล้ว รวมถึงเรื่องยกเว้นค่าไฟฟ้าพื้นที่ประสบภัยในเดือนกันยายน และลดอัตราค่าไฟฟ้า 30% ในเดือนตุลาคม

ส่วนการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) มีมติคณะกรรมการงดเว้นการคิดค่าน้ำ โดยเฉพาะน้ำที่ต้องใช้อุปโภค บริโภค ฉีดไล่โคลนจะบริการให้ ซึ่งกปภ. ไม่มีการกำกับควบคุมเรื่องค่าคิวน้ำ

หน่วยงานสามารถประกาศยกเว้นได้เลย แต่ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ไม่ได้ผลิตไฟฟ้าเอง การขึ้นหรือลดราคาจะมีหน่วยงานกำกับด้วย อย่างไรก็ตาม จะมีการยกเว้นค่าไฟฟ้าไปก่อน แต่จะมีงบกลางจากนายกฯมารองรับไว้ ซึ่งในส่วนของค่าไฟจะต้องเข้าที่ประชุมครม. อีกทั้งงบกลางที่เสนอขอวันนี้จะมีหลายหมวด ทั้งหมวดเยียวยา ซ่อมแซม และลดค่าสาธารณูปโภค

เมื่อถามถึงสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคอีสาน ที่อีก 3 วันมวลน้ำจาก จ.หนองคาย จะไหลไป จ.อุบลราชธานี เตรียมพร้อมรับมืออย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า ตอนนี้เรื่องของการเยียวยาไม่มีอะไรน่ากังวล ซึ่งเรื่องป้องกันได้มีการหารือ ว่าเรื่องการป้องกันภาระอยู่ที่สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.)

ซึ่งทาง ปภ. ทำได้เพียงการบรรเทา เพราะงบประมาณเรื่องการป้องกันขอไปไม่เคยได้ถูกตัดหมด ปีที่แล้วฝ่ายแกนดินซีเมนต์ ตั้งงบไว้ 3,000 ล้านบาท สร้างไม่ได้สักฝาย เพราะเขาบอกว่าภารกิจนี้ไม่เกี่ยวต้องผ่านสทนช. ตอนนี้กระทรวงมหาดไทยทำได้เพียงแค่เยียวยาและดูแล ซึ่งเราก็ไม่ได้บกพร่อง และตนได้ชี้แจงกับนายกฯไปแล้ว ซึ่งนายกฯ ก็คงต้องหาวิธีปรับแต่ใครทำก็ไม่มีปัญหา แต่ขอให้ได้ทำ

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า ได้มีการเตรียมความพร้อมรับมือเรื่องไฟฟ้าที่ถูกตัดในพื้นที่น้ำท่วม เพิ่มแสงสว่างในพื้นที่สาธารณะ ถึงแม้จะมีการตัดไฟแต่ก็มีการเตรียมไฟฟ้าปั่นไฟ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) และปภ.ส่วนเรื่องน้ำก็ต้องเร่งขนเครื่องผลิตน้ำให้สามารถผลิตน้ำดื่มได้ ทำทุกอย่างที่เราจะทำได้

นางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงเหตุการณ์น้ำท่วมจังหวัดพะเยาว่า น้ำเข้ามาตั้งแต่ตอนตีสี่ ปภ. ได้แจ้งว่าได้อพยพประชาชนเข้าพื้นที่แล้ว ทั้งนี้ด้วยความที่น้ำมาแรงต้องคำนึงถึงความปลอดภัย ซึ่งได้แจ้งเตือนให้พี่น้องประชาชนอยู่ในพื้นที่ที่ปลอดภัย ขณะเดียวกันได้ทราบจากกระทรวงกลาโหมว่าได้ส่งกำลังทหารเข้าในพื้นที่ด้วย

เนื่องจากน้ำมาตอนกลางคืน เร็วและแรงทำให้ประชาชนตกใจ ส่วนความช่วยเหลือยืนยันว่าจะลงไปในพื้นที่ให้เร็วที่สุด และตนได้ประสานกับกู้ภัยเข้าไปในพื้นที่จังหวัดพะเยา โดยขณะเดียวกันจะแจ้งเตือนไปยังพื้นที่ที่น้ำจะไปถึง เช่นจังหวัดเลย ที่กำลังมีความเสี่ยงอยู่ และจังหวัดหนองคายที่ได้รับผลกระทบแล้วและอาจจะมีขยายพื้นที่เพิ่มเติม ขอให้ติดตามสถานการณ์และเชื่อฟังเจ้าหน้าที่ หากได้รับการเตือนขอให้รีบขนย้าย และไปอยู่ในพื้นที่ที่ปลอดภัยที่สุด


#อนุทินชาญวีรกูล #มหาดไทย #น้ำท่วม #ค่าน้ำค่าไฟ