กรณี น.ส.เบญญาภา เย็นอุดม หรือ ครูเบญ อายุ 24 ปี โพสต์ร้องขอความเป็นธรรม สอบติดพนักงานราชการทั่วไปอันดับที่ 1 เอกวิทยาศาสตร์ สพม.สระแก้ว แต่ผ่านไป 3 วัน ปรากฏว่าชื่อหายไป มีชื่อคนอื่นโผล่ขึ้นมาแทน เมื่อสอบถามไปยังหน่วยงานจัดสอบคือ สพม.สระแก้ว กลับไม่ได้รับคำตอบ มีคนโทรศัพท์ติดต่อขอให้ลบโพสต์ อ้างจะให้เป็นครูอัตราจ้างแทน
รายการโหนกระแส ออกอากาศวันที่ 16 ก.ย. 67 ดำเนินรายการโดย “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดหมายเลข 33 สัมภาษณ์ ครูเบญ ผู้เสียหาย , เหมียว น้าของเบญ , ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม , ดร.พัฒนะ พัฒนทวีดล รองเลขาธิการคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน
หายเศร้าหรือยัง?
เบญ : ยังเครียดอยู่ค่ะ
ก่อนหน้านี้ทำงานอะไร?
เบญ : ทำงานครูอัตราจ้าง อยู่ที่อยุธยาค่ะ
ทำไมถึงสอบเป็นพนักงานราชการ?
เบญ : หนูเรียนสายครูมานะคะ สิ่งที่เราตั้งไว้คือเราต้องสอบบรรจุให้ได้ ทีนี้มีทางสพม. เขาได้เปิดพนักงานราชการ หนูมองว่าพนักงานราชการก็มีความมั่นคงสำหรับหนูแล้วขั้นนึง หนูเลยตัดสินใจไปสอบตรงนี้ หนูสอบที่สระแก้ว เพราะบ้านเกิดอยู่สระแก้ว อยู่กับยาย กับตา และน้าที่เลี้ยงหนูมา อยากไปอยู่ที่นั่นดูแลยาย เพราะตอนนี้ยายก็ป่วยค่ะ
สอบวันที่เท่าไหร่?
เบญ : 7-8 ก.ย. ค่ะ ตอนนั้นแค่เอกหนูมีคนสอบ 106 คนค่ะ เอกวิทยาศาสตร์ทั่วไป
ถ้าสอบได้ขั้นตอนต่อไปจะเป็นยังไง?
เบญ : หนูอาจทำงานไปเรื่อยๆ ถ้ามีสอบอีกก็สอบต่อค่ะ สอบครั้งนี้เป็นครูแล้ว แต่เป็นพนักงานราชการ ต่อจากขั้นนี้คือเป็นการรับราชการ
พี่รณณรงค์ทราบเรื่องได้ยังไงก่อน?
รณณรงค์ : ตอนแรกเราเห็นเรื่อง เขาติดต่อเข้ามาที่มูลนิธิเรา เราก็คิดว่าอยู่สระแก้ว อ้าว อยู่อยุธยา งั้นลงไปหาเลย เพราะเรื่องดังขนาดนี้เรากลัวน้องเขาเป็นอันตราย เพราะผลออกมาแบบนี้เราไม่รู้ว่ามีการทุจริตหรือเปล่า แต่เราไปถึงช้าไปนิดนึง น้องเขาโดนให้ลบโพสต์ไปแล้ว จะให้ลบแต่ไม่บอกว่าข้อสอบตรวจผิดยังไง
ถ้ามีความผิดพลาดจริงๆ คาดโทษยังไง?
ดร.พัฒนะ : โทษตรงนี้ เราทราบวันที่ 12 ก.ย. ทางโซเชียล วันที่ 13 ก็ตั้งกรรมการไปสอบข้อเท็จจริงเลย โดยตั้งนิติกร ลงนามแต่งตั้งไปสอบข้อเท็จจริง ถ้าเป็นความผิดของผู้ดำเนินการ บุคคลที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เราจะมีมาตรฐานโทษของเราอยู่แล้ว โทษสูงสุดคือไล่ออกครับ
วันนั้นหนูคิดว่าทำข้อสอบได้มั้ย?
เบญ : หนูคิดว่าทำได้ค่ะ ข้อสอบภาคละ 50 ข้อ มีทั้งหมด 3 ภาค ภาค ก. 50 ข้อ ภาค ข. 50 ข้อ และมีการสัมภาษณ์ หนูคิดว่าผ่านหมดเลยค่ะ
พอสอบเสร็จเกิดอะไรขึ้น?
เบญ : พอวันที่ 9 หนูยังไม่ทราบข่าวว่าเขาประกาศ แต่ทางน้าหนูได้เข้าไปเช็กข่าวก่อน เขาก็ส่งมาให้ว่าหนูสอบติดที่ 1 ค่ะ ตอนนั้นที่รู้ว่าหนูสอบได้หนูดีใจมาก หนูโทรไปบอกยาย บอกพ่อ บอกแม่ทุกคนว่าหนูสอบติด
ในนั้นเขาหมายเหตุให้ผู้ผ่านการคัดเลือกลำดับที่ 1 ไปรายงานตัววันอังคารที่ 17 ก.ย. เวลา 09.00-09.30 น. ณ ห้องบริหารงานบุคคล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมสระแก้ว ลงวันที่ 9 ก.ย. 67 กลุ่มวิชาหรือทางหรือสาขาเอกวิทยาศาสตร์ทั่วไป คำว่าลำดับ 1 นั่นหมายความว่าอะไร?
เบญ : เราสอบได้ที่ 1 ค่ะ เราเห็นใบนี้วันที่ 9 เราก็ดีใจมาก โทรไปบอกที่บ้านว่าหนูสอบได้แล้วนะ หนูทำได้แล้วนะ แล้วหนูตั้งใจอ่านหนังสือสอบมาก หนูสอบมาแล้ว 2 ครั้ง จากนั้นหนูพยายามมาก เพราะเรารู้แนวข้อสอบแล้ว เราก็ตั้งใจ สิ่งที่หนูหวัง คือหนูอยากกลับไปดูยายที่บ้านค่ะ เพราะยายป่วย วันสอบหนูก็ไปอยู่กับยายที่รพ. เช้ามาหนูก็ไปสอบค่ะ
หนูสอบกี่ครั้งแล้ว?
เบญ : ครั้งนี้ครั้งที่ 3 ค่ะ เราก็มั่นใจ เพราะเรารู้ข้อสอบแล้วว่าจะเป็นไปในทิศทางไหน เราจับจุดถูกแล้วว่าจะต้องอ่านหนังสือตรงไหน การสอบแต่ละครั้งจะมีการเปลี่ยนข้อสอบ แต่เราจะรู้ว่าเขาสอบเรื่องอะไร ประมาณไหน เราทำการบ้านได้
แนวข้อสอบจะเปลี่ยน แต่เราจับทิศทางได้ เราก็อ่านดัก จากนั้นพอประกาศ กี่วันถึงรู้ว่าชื่อหายไป?
เบญ : 3 วันค่ะ เรารู้วันที่ 12 บ่ายสามโมง มีเจ้าหน้าที่บอกว่าให้หนูเข้าไปเช็กหน้าเพจ มีการประกาศรายชื่อใหม่ พอหนูไปเช็กก็ปรากฏว่ารายชื่อหนูหาย หนูก็ทำอะไรไม่ถูก ยังไม่มั่นใจว่ารายชื่อหนูหาย
เป็นน.ส.ปิยะ... เปลี่ยนประกาศใหม่ จาก 9 เป็น 12 หมายเหตุเหมือนเดิม ไม่มีชื่อน้องเบญแล้ว เลขที่สอบเขยิบไปแค่ 1 อันดับที่สอบติดกัน หลังประกาศใหม่ ตอนนั้นเป็นยังไง?
เบญ : หนูตกใจมาก หนูไม่เชื่อว่าชื่อหนูหาย หนูก็ส่งให้เพื่อนที่โรงเรียนช่วยเช็กให้หน่อย ชื่อหนูก็หายจริงๆ ค่ะ จากนั้นหนูก็เสียใจมาก หนูทำอะไรไม่ถูก แล้วสงสัยว่าทำไมเขาไม่อธิบาย ปล่อยเวลามาตั้ง 3 วัน ปล่อยให้หนูดีใจ เตรียมทุกอย่างแล้วที่จะกลับบ้าน
ได้ย้อนไปถามเขามั้ย?
เบญ : เพื่อนร่วมงานที่โรงเรียน ได้โทรไปถามว่าทำไมชื่อน้องผมหาย ทางสพม.ตอบมาว่า มีคนไปเรียกร้องเรื่องข้อสอบผิด เขาเลยตรวจเช็กใหม่ เพื่อนร่วมงานก็ถามอีกว่าทำไมตรวจผิดแค่ไม่กี่ข้อ แต่ชื่อน้องผมหายไปเลยเหรอ
มีคนร้องเรียนว่าเฉลยผิด รู้มั้ยใคร?
เบญ : ไม่ทราบค่ะ
ดร.พัฒนะ : พอประกาศผลไปแล้ว คนที่สอบไม่ติดเขาขึ้นเฟซว่ามีข้อสอบข้อนี้ ไม่มีคำตอบที่ถูกต้อง เขาจำข้อสอบได้ เขาให้คนติวดู ซึ่งดูแล้วไม่มีคำตอบที่ถูกต้อง เขาเลยประสานมาที่เขตว่าให้ช่วยตรวจสอบหน่อยว่าข้อสอบข้อนี้ ไม่มีคำตอบที่ถูกต้องนะ ที่ถามดู ประมาณ 2-3 ข้อ จาก 100 ข้อ พอมีคนร้อง ทางเขตก็ตั้งกรรมการมาตรวจสอบทั้งหมดเลย ทุกคน 3 วัน
รณณรงค์ : ไม่ยักรู้ว่าการร้องเรียนโพสต์ผ่านเฟซบุ๊กก็สามารถรื้อข้อสอบได้
ดร.พัฒนะ : ไม่ได้รื้อข้อสอบ หมายถึงรองคณะกรรมการเขาก็มาตั้งกันดูว่าเอ๊ะคนนี้ร้องมา คนนี้ก็ร้องมา ไม่มีผู้ร้องที่ยื่นเอกสาร เพราะขึ้นโพสต์ขึ้นเฟซต่างๆ เขาก็สอบถามดู โดยหลักการถ้าคิดว่าข้อสอบจะผิดตามที่เขาบอก ก็สามารถตรวจสอบได้ทันทีก่อนที่จะดำเนินการต่อไป เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายร้ายแรงในภายหลัง
ก่อนหน้านี้เคยมีคนมาร้องมั้ย?
ดร.พัฒนะ : มี บ่อยไป ส่วนใหญ่เป็นคนที่มีส่วนเกี่ยวข้อง เขาบอกชื่อสอบวิชานี้ ลำดับนี้ เพราะสอบ 5 เอกวิชา ถ้าเราตรวจสอบแล้วไม่ผิดก็ไม่เป็นอะไร สามารถตรวจสอบดูได้ว่าขั้นตอนกระบวนการถูกต้องมั้ย ซึ่งใครโทรไปก็ได้ ให้ความเป็นธรรม
เขาบอกชื่อใหม่ที่เข้ามาเสียบเป็นลูกหลานผอ.ท่านนึง?
ดร.พัฒนะ : ยังไม่ได้ตรวจสอบ แต่ก็ตรวจสอบได้ไม่ยาก
การสอบข้าราชการครู หน่วยงานกลางจะเข้ามาดูแลทั้งหมด เป็นองค์กรใหญ่ แต่มุมการสอบพนักงานราชการ สพฐ.จะตั้งขึ้นมาและตรวจเช็กทุกสิ่งทุกอย่างจบในสพฐ.ในเขตพื้นที่นั้นๆ เลยกลายเป็นช่องโหว่หรือเปล่า ถ้าปิดจบในสพฐ.เอง แล้วใครจะตรวจสอบได้ ในเมื่อคุณใหญ่สุดในนั้น?
ดร.พัฒนะ : ก็มีส่วนกลาง อย่างที่มีปัญหาตอนนี้ สพฐ.เองก็ตั้งกรรมการตรวจสอบ สพม. สระแก้วตั้งแต่วันที่ 13 ไปสืบข้อเท็จจริง ขณะเดียวกันทางปปช.จังหวัดเขาก็ลงไปตรวจสอบข้อมูลเช่นเดียวกัน
รณณรงค์ : เรื่องระบบตรวจสอบก็สงสัยมากเหมือนกันว่าจากที่มีสายโทรมาว่าเจอข้อสอบตรวจผิด ตอนนั้นทำไมอธิบายไม่ได้ว่าผิดพลาดจากอะไร ก่อนมีการประกาศรอบสอง มีเวลาตั้ง 3 วัน ถ้ายกเลิกแสดงว่าผิดพลาด แล้วทำไมจนถึงวันนี้ยังบอกได้ไม่ชัดว่ามันเกิดจากอะไร
หลังจากน้องเห็นว่าตัวเองไม่มีชื่อ เกิดอะไรกับชีวิตน้องบ้าง?
เบญ : หนูรู้สึกว่าความหวังของพ่อแม่ ความหวังของยายได้พังไปหมด ความหวังของหนู (ร้องไห้) หนูตั้งใจมากๆ แล้วหนูก็ดีใจมากที่ตอนแรกหนูสอบได้ (ร้องไห้) พอเจอชื่อหายไปหนูก็เสียใจมาก เพราะหนูวางแผนทุกอย่าง จริงๆ วันจันทร์-อังคารนี้หนูต้องไปซ้อมรับปริญญา แต่รายชื่อประกาศว่าหนูได้ที่หนึ่ง เขาให้รายงานตัววันที่ 17 หนูก็เลยยกเลิกทางการรับปริญญาเพื่อเอางาน เพราะงานก็มั่นคงต่อเรา หนูโทรไปติดต่อไม่ขอรับแล้ว เพราะไปรายงานตัววันที่ 17 นี้
พอเรื่องเปิดขึ้นมา มีคนโทรมา?
เบญ : สพม.โทรมาตอนเช้าอีกวันนึงที่หนูโพสต์ขอความเป็นธรรมไปแล้ว สพม.โทรมาแจ้งให้หนูลบโพสต์ เขาไม่ได้บอกว่าเพราะอะไร บอกแค่ว่าให้ลบโพสต์แล้วเรามานั่งคุยกันว่าจะหาวิธีแก้ปัญหาทางไหนอย่างไร
คนโทรมาไม่ได้บอกตำแหน่ง แต่รู้ว่าใคร ไม่ต้องโทรหรอก เปลืองน้ำลาย ใครจะไปเข้าใจ เรื่องนี้น้องลบมั้ย?
เบญ : ยังไม่ลบค่ะ กลัวลบแล้วเรื่องจะเงียบ
เห็นว่าพี่รงค์เข้าไปถึงก่อน?
รณณรงค์ : ใช่ มาเลย งั้นมาดูเลยเราจะทำยังไงต่อบ้าง เราจะไปหน่วยงานไหนบ้าง ดูความคืบหน้าที่สระแก้ว ปปช.ก็ลง สพฐ. เองก็ตรวจเอง แต่หน่วยงานตรวจกันเองเราก็ไม่ค่อยเชื่อ เราก็ต้องดูส่วนกลาง เซ็นเซอร์ชื่อผอ.ไว้ ถ้าเอาคนกลางต้องนัดไปที่ปปช.มั้ย ท่านนัดหน่วยงานตัวเองทำไม มันไม่กระจ่าง ครูเบญไม่ยอมรับเงื่อนไขที่พยายามเสนอ เอาความยุติธรรมคืนมา เข้าใจนะว่าทางโน้นก็อยากจะจบ แต่จบแบบนี้มันถูกต้องเหรอ เหมือนไปเอาตำแหน่งคนอื่นมาให้น้องเขา ประตูเปิดทางไหนก็ต้องเข้าทางนั้น ไม่ใช่ไปแอบเข้าหลังบ้าน ไม่งั้นคนในสังคมจะคิดว่ามันเป็นเรื่องเส้นสาย ทุกวันนี้คนก็ด่ากันอยู่แล้วว่าเป็นระบบเส้นสาย เปิดโอกาสให้เห็นภาพชัดหน่อยว่าคนมีความสามารถยังได้เข้าไปอยู่ในประเทศไทย ข้อสอบก็ต้องมาตรฐาน ผิดถูกก็ไม่ว่า แต่มันต้องมีคำอธิบาย ไม่ใช่นี่เบอร์หนึ่ง แล้วหายไปทั้งกระดานเลย ตรวจผิดยังไง เมื่อกี้ท่านบอกว่าผิดแค่ 3 ข้อ แล้ว 3 ข้อนี้ทำให้ร่วงเลยเหรอ
ตอนหลังข้อมูลบอกว่าน้องสอบคะแนนไม่ถึง แต่เจ้าหน้าที่ใส่ชื่อผิด?
รณณรงค์ : คำถามต่อมา ก่อนปปช.ไปอายัดลังข้อสอบออกมา เอาวงจรปิดทางเข้าลังข้อสอบมาให้ด้วยหรือเปล่า
ท่านรองเลขาฯ มานั่งตรงนี้ ทัวร์อย่าไปลงท่าน ท่านไม่เกี่ยวแต่อาจมาดูเรื่องราวที่เกิดขึ้น เรื่องไม่ได้เกิดจากตรงนี้ จริงๆ ปัญหาเกิดจากฝั่งผอ.พื้นที่การศึกษาที่สระแก้ว ปัจจุบันมีช่องว่างช่องโหว่ตรงนี้ สพฐ.ในพื้นที่ทำอะไรปุ๊บเขาก็จะรับจบมา เหมือนไม่ใช่แฟรนไชส์ ให้สิทธิ์ขาดไปเลย เหมือนเขาอยู่กันแบบอบต. การสอบข้อสอบ การตัดสินใจ การเซ็น อยู่ในนี้หมด แต่ส่วนกลางไม่ได้เกี่ยว ถ้าเกิดเรื่องส่วนกลางถึงเข้ามาดูตรงนี้ได้ และต้องตอบคำถามให้ได้ ตอนนี้สพฐ.ในพื้นที่นี้ กำลังวิ่งตีนแตกอยู่ว่าจะเอายังไงดี แต่ที่น่าหนักใจ พรุ่งนี้เดตไลน์ต้องไปรายงานตัว ถ้าพรุ่งนี้น้องไม่ได้ไปรายงานตัว เท่ากับเรื่องนี้ถูกตัดจบเลย?
ดร.พัฒนะ : ประกาศใหม่เป็น 19 แล้ว
วันนี้พี่รณณรงค์ เลยพาน้องไปกระทรวงศึกษาธิการเพื่อให้ระงับ?
รณณรงค์ : จริงๆ ไปเพื่อถามรัฐมนตรีว่า น้องไม่ได้แล้วจริงๆ ใช่มั้ย เพราะตามกำหนดการพรุ่งนี้ต้องไปสระแก้วรายงานตัว ก็ได้คำตอบว่าเขาสั่งชะลอก่อน ไม่ต้องมารายงานตัว ให้หยุดก่อน
หลังจากมีผู้หญิงโทรมาให้น้องลบ แต่น้องไม่ลบ ตอนนี้เขาจะชดเชยให้น้องไปเป็นครูอัตราจ้าง?
เบญ : สพม. ได้ไปคุยกับน้าหนูที่โรงเรียน เพื่อให้หนูมาเป็นครูอัตราจ้างที่โรงเรียนที่หนูจบไป
เหมียว : วันศุกร์ที่ 13 ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมสระแก้ว ท่านก็เข้าไปพร้อมผอ.โรงเรียนในเขตพื้นที่ ซึ่งท่านเป็นผอ.เก่าที่โรงเรียน ก็ให้ไปช่วยเกลี้ยกล่อมหลาน ให้มาเป็นครูอัตราจ้างที่โรงเรียนที่หลานเป็นศิษย์เก่าโรงเรียนนั้น บอกว่าท่านจะให้เป็นครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,800 สัญญาจ้างปกติเลย 6 เดือนต่อครั้งนึง แต่เงินน่าจะใช้เงินโรงเรียนจ้าง ซึ่งน้าคิดว่าตอนนี้บุคลากรวิทยาศาสตร์ของโรงเรียนเต็มทุกอัตราเลยไม่สามารถจ้างได้ เราก็เอ๊ะ ท่านจะจ้างยังไง เพราะการเป็นครูอัตราจ้าง ต้องมาจากเขตพื้นที่ นี่อยู่ดีๆ จะจ้างน้องเลย แล้วให้น้องมาวันจันทร์ทำงานเลย เราก็เอ๊ะ แต่ก็ค่ะๆ ไว้ก่อน เพราะท่านคือนาย แล้วท่านไปหาที่โรงเรียน เราก็น้อมรับข้อเสนอไว้ก่อนแล้วบอกว่าเดี๋ยวให้น้องเป็นผู้ตัดสินใจ เพราะน้องเป็นผู้เสียหาย น้าไม่ได้เป็นผู้เสียหาย เป็นตัวแทนไปรับฟังข้อเสนอตรงนี้ค่ะ
พูดง่ายๆ ถ้าเรารับเป็นครูอัตราจ้าง ก็เหมือนการตัดจบ ปัญหาก็จบไป มุมเขาก็เคลียร์ แต่เราไม่ยอม?
เบญ : ค่ะ
ทำถูกแล้วนะ?
รณณรงค์ : เขาเลือกได้นะ รับตำแหน่งแล้วอยู่เงียบๆ ไป คนไทยอาจไม่มีใครรู้ แต่เขาเลือกสู้เพื่อหาคำตอบ เขาไม่อยากให้เกิดแบบนี้อีก เขาก็เลยสู้ ถ้าน้องว่างั้นก็มาลุยกันดู
ล่าสุดมีประเด็นเกิดขึ้นอีก เขาบอกว่าให้เปิดข้อสอบเลยมั้ย ไปตรวจสอบกันเลย ว่าของน้องไม่ถึง สังคมบอกเปิดแล้วยังไง ฝนด้วยดินสอ แก้ได้ เขียนใหม่ได้ ใครจะไปรู้?
เบญ : ใช่ค่ะ
ดร.พัฒนะ : ตอนนี้ตั้งคณะกรรมการสอบกันตั้งแต่วันเสาร์ เนื่องจากผู้ออกข้อสอบ เกี่ยวข้อง ประมาณ 50 คน
ถ้ามีการเปิดข้อสอบน้องจริง เห็นว่าจะโดน pdpa น้องพร้อมมั้ย?
เบญ : พร้อมค่ะ หนูจำได้ว่ากาอะไรไปบ้างค่ะ ถ้าเป็นอย่างที่เขาพูด หนูรับได้ค่ะ แต่ให้พิสูจน์ข้อเท็จจริงออกมา
รณณรงค์ : ทีหลังโทรมาบอกไวๆ จะได้ไม่ต้องคา pdpa ไม่ใช่โทรมาบอกว่าให้ลบโพสต์
มีโอกาสน้องกลับไปได้ตำแหน่งของเขาคืนมั้ย?
รณณรงค์ : ต้องให้ผลการตรวจสรุปออกมาก่อน มีโอกาสและไม่มีโอกาส
เขายื่นข้อเสนออะไรมาบ้าง?
เหมียว : ณ ตอนนี้ จากการที่เขาเข้าไปเยียวยา เขาจะให้น้องกลับมาทำงานใกล้บ้าน เป็นตำแหน่งเดิมที่น้องทำงานอยู่คือครูอัตราจ้าง โรงเรียนที่น้องจบมา เยียวยาในตำแหน่งเดิม เหมือนเดิมทุกอย่าง การเยียวยาอย่างอื่นยังไม่มีนะคะ ทางผอ.ให้คำมั่นว่าจะดูแลน้อง จะต่อสัญญาให้ จะหาเงินมาจ้างน้อง
ครูอัตราจ้างก็เหนื่อย ไม่แน่นอน?
เบญ : ใช่ค่ะ
เหมียว : พนักงานราชการจะดีกว่าเยอะเลย เพราะเงินเดือนขึ้นทุกปี สตาร์ทที่ 1.8 หมื่น ขึ้นไปเรื่อยๆ ดีกว่าเยอะเลยค่ะ ความมั่นคงก็มากกว่าค่ะ
ลองพิมพ์กูเกิ้ล คำว่าครูอัตราจ้างหมายถึง มันขึ้นว่าเป็นอาชีพที่ทำงานหนัก งานไม่บาลานซ์กับรายได้ ต้องดิ้นรนทำงานพิเศษเสริมเพื่อความอยู่รอด และให้ความเป็นอยู่ดีขึ้น รูปแบบสัญญาจ้างส่วนใหญ่เป็นปีต่อปี งานไม่มั่นคง ไม่กล้าโต้แย้งสิทธิ์ของตนเองในด้านต่างๆ เพราะกลัวว่าหากโต้แย้ง หรือใช้สิทธิ์เรียกร้องใดๆ อาจไม่ได้รับการต่อสัญญา ทำให้ถูกเลิกจ้าง?
เหมียว : ตามนี้เลยค่ะ
พอเลื่อนไถไป มีคำว่าครูอัตราจ้าง ปัญหาหมักหมมที่รอการแก้ไข อาชีพครูจ้างสอน หรืออัตราจ้าง มันไร้อนาคตจริงๆ นะ นี่คือปัญหาที่เกิดขึ้น น้องได้ไปสอบถามมั้ย ชื่อคนมาแทนน้องคือใคร?
เบญ : ไม่ได้ถามเลยค่ะ ไม่ได้รู้จักกัน เห็นแค่ในโซเชียลบอกมาว่าเป็นลูกผอ.ท่านนึงที่อยู่โรงเรียนนี้ๆ
น้าก็รับไม่ได้กับระบบนี้?
เหมียว : เราก็มีความเอ๊ะ สงสัยอยู่ เราก็ไม่แน่ใจ ถ้าน้องได้รับผลกระทบจากใบประกาศนี้ไปด้วยก็น่าสงสารเหมือนกันค่ะ
รณณรงค์ : เห็นใจทั้งคนที่ประกาศรอบหนึ่ง และรอบสอง
ดร.พัฒนะ : ขณะนี้เราตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง มีบุคคลที่เกี่ยวข้องหลายท่าน ตั้งแต่กรรมการออกข้อสอบ กรรมการสอบสัมภาษณ์ กรรมการจัดทำคะแนน ภายในอาทิตย์นี้น่าจะเสร็จสิ้น ต้องดูกระดาษคำตอบของน้องที่ทำไปแล้ว มาตรวจสอบกับข้อสอบที่เฉลยใหม่น้องได้คะแนนเท่าไหร่ ปปช.เองก็เอาเอกสารไปหมดแล้ว สพฐ.เองก็เอาเอกสารมาหมดแล้ว
ตอนน้องทำ ใช้ดินสอฝน ลบได้มั้ย?
เหมียว : ลบได้แน่นอนค่ะ
ถ้าคนกลัวความผิด มีสิทธิ์ลบทิ้งแล้วแก้ใหม่มั้ย?
ดร.พัฒนะ : ถ้าคิดก็ทำได้ แต่ข้อเท็จจริง วันนี้เขาจะทำไปทำไม เราก็ต้องให้ความยุติธรรมกับทุกฝ่าย การลบไปกาข้อใหม่มันก็มีหลักฐาน มีร่องรอยการลบ มันตรวจสอบได้ น้องเคยระบายผิดมั้ย ข้อไหน ก็จะมีร่องรอยอยู่แล้ว น้องจำได้มั้ยระบายผิดกี่ข้อ
เบญ : อาจจะไม่แน่ใจ เพราะมันคิดไปด้วย
ดร.พัฒนะ : ถ้าเพิ่มจากที่น้องระบายผิด ก็เป็นข้อสงสัยแล้ว ถ้าน้องบอกว่าระบายผิด 2 ข้อ แต่ถ้ามีมากกว่านั้นก็เป็นข้อสงสัยแล้ว ข้อสอบที่ผิดให้ฟรี ทำให้คะแนนเราเพิ่มเราลดตรงไหนบ้าง หรือการพิมพ์ข้อสอบ จากไม่ได้มาตั้งแต่แรก ทำไมมาอยู่ที่หนึ่ง แล้วทำไมมันหายไปเลย ไม่ติดเลย
รณณรงค์ : ปกติเขาสอบเสร็จ เขาเก็บกระดาษกันยังไง คนไม่มีอำนาจก็ไม่ควรเข้าไปในห้องนั้น ควรเอากล้องมาดูว่าช่วงมีปัญหามีใครทำอะไรกับกระดาษเราหรือเปล่า แบบนี้แฟร์ที่สุดเลย
ทำได้หมดถ้าเขาจะทำจริงๆ แต่อาจคิดในมุมลบไปนิดนึง ว่าถ้าเรื่องนี้ เขาทำผิดมาตั้งแต่แรก เขาต้องทำผิดต่อๆ ไป เหมือนขี่หลังเสือแล้ว ลงมาเสือก็กัด สองถ้าเขาต้องการคอรัปชั่นจริงๆ คนเข้ามาใหม่ก็มีสิทธิ์กาใหม่ ส่งแผ่นใหม่ไป ว่าเขาได้เต็มเลย เห็นมั้ย อยู่ดีๆ น้อง ก. ที่เป็นอันดับหนึ่งแทนน้อง วันนี้เรื่องถึงตัวแล้ว เดี๋ยวโดนตรวจสอบเอาแผ่นใหม่มากาให้น้องหน่อย นี่คือช่องว่าง สพฐ.พื้นที่ปิดจบของเขาเอง ไม่ได้มีคนอื่นไปตรวจสอบ ยกเว้นมีปัญหา ก็จะตอบไม่ได้ว่ามีการคอรัปชั่นกันหรือเปล่า เรื่องแดงเพราะน้องเปิด ผมมองแบบนี้ อยากให้ลองวางมาตรการใหม่ เพราะมันไม่เป็นธรรม เดี๋ยวจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้อีกครั้ง?
รณณรงค์ : ต้องรอความกระจ่าง ข้อสอบสองคนนี้ ต้องดูว่าใครมากใครน้อย ทำไมคนได้ใบที่สองกระโดดจากไหนไม่รู้ขึ้นมาอันดับหนึ่ง นี่ก็ยังงงอยู่ว่ามาได้ไง มันไม่มีคำอธิบาย
โฟนอินหา “ประยงค์ สารภูมิ” ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสระแก้ว กรณีน้องเบญจะเอายังไง?
ประยงค์ : ตอนนี้ขอนำเรียนชี้แจงก่อน ว่าเราได้ดำเนินการประกาศสรรหาพนักงานราชการทั่วไป ตรงนี้เป็นอำนาจส่วนผอ.ก็จริง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น เราทำในรูปแบบของคณะกรรมการที่ได้ดำเนินการออกคำสั่งแต่งตั้งกรรมการแต่ละคณะ ตั้งแต่ส่วนของการประกาศรับสมัคร ตรวจสอบคุณสมบัติ รวมถึงคณะกรรมการในการออกข้อสอบ จัดทำชุดข้อสอบ จัดสอบ คณะกรรมการสอบสัมภาษณ์ แต่ละคณะ จนถึงประมวลผล สรุปผล จัดทำประกาศผู้สอบผ่านและขึ้นบัญชีตรงนั้น ส่วนสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาได้ดำเนินการรับสมัคร 5 กลุ่มวิชา มี 7 อัตรา ที่ต้องดำเนินการสรรหา ทำสัญญาในครั้งแรก ผู้สมัครสองก็ตรวจสอบคุณสมบัติ ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์สอบ ใช้โรงเรียนสระแก้ว ดำเนินการจัดสอบ อาคารผู้สอบจะแยกเป็นสัดส่วน เราดำเนินการทุกอย่างระเบียบรอบคอบ รัดกุม
เอาเข้าเรื่องดีกว่า ตอนนี้ทำไมชื่อน้องเบญถึงหายไป?
ประยงค์ : ส่วนการดำเนินการสอบ พอเราดำเนินการสอบในวันเสาร์ เราสอบส่วนข้อเขียนในภาคเช้าเสร็จเรียบร้อย ก็เก็บกระดาษคำตอบไว้ในตู้เซฟ วันอาทิตย์มีการสอบสัมภาษณ์ การประมวลผลในวันนั้น มีข้อทักท้วงจากผู้เข้าสอบ ว่ามีข้อสอบอยู่ข้อนึงเฉลยผิด คือข้อที่ 32 ส่วนคณะกรรมการประมวลผลและคณะกรรมการในการจัดสอบ ก็มาพิจารณาพร้อมกัน ว่าเราจะตรวจสอบในส่วนที่มีข้อทักท้วงมั้ย ปรากฏว่าเกิดกระบวนการพิมพ์ข้อสอบ คือข้อ ง. ต้องตอบ 50 แต่ส่วนคณะกรรมการพิมพ์ตกไป เลข 0 หายไป มีแต่เลข 5 จริงๆ ข้อ ง. ถูก ความเห็นคณะกรรมการก็ยกผลประโยชน์ให้ผู้เข้าสอบไป ปรากฏว่าเขาเฉลยผิดข้อคือข้อ ก. เป็นข้อสงสัยในส่วนคณะกรรมการและตัวผมเองว่ามีข้อผิดอีกมั้ย แต่เราต้องตรวจกระดาษคำตอบให้แล้วเสร็จก่อน ตรงนั้นเราต้องเดินตามกระบวนการที่เราได้วางแผนไว้แล้ว ตรวจกระดาษคำตอบ ส่งในส่วนผลการตรวจให้คณะกรรมการประมวลผล เพื่อนำผลการสอบ ทั้งภาค ก. ภาค ข. และภาค ค. ประมวลผลต่อไป ไม่มีเวลามานั่งคิดวิเคราะห์ หรือมาทวนชุดข้อสอบที่เฉลยผิด เพราะมันผิดแค่ข้อเดียว
ชื่อน้องเบญไปไหน?
ประยงค์ : พอคณะกรรมการประมวลผลเสร็จ ก็ปริ้นต์ออกมาในส่วนของคะแนน มีทั้งคนผ่านและไม่ผ่าน
จะบอกว่าเรื่องเริ่มจากมีคนร้องเรียน เลยตรวจสอบใหม่ทั้งหมด ปรากฏว่าคะแนนน้องเบญต่ำกว่าเขา?
ประยงค์ : ใช่ครับ
คะแนนน้องเบญได้เท่าไหร่ น้องปิยะได้เท่าไหร่?
ประยงค์ : ไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลได้ เขาต้องมาทำบันทึกขอดูคะแนนเอง
จะให้ไปหารัฐมนตรีใช่มั้ย?
ประยงค์ : ไม่ใช่อย่างนั้น ความหมายคือข้อมูลคะแนนอยู่ที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ระเบียบเขากำหนดไว้ว่า การเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล ต้องให้เจ้าตัวเท่านั้นมาขอดูบันทึกคะแนนส่วนตน แล้วเขาจะเอาไปประกาศให้คนอื่นรู้ก็แล้วแต่เขา เขตไม่มีอำนาจประกาศให้สาธารณชนทราบทั่วไปได้ ไม่งั้นเขาฟ้องผมตายสิครับ
มีกฎข้อไหน ที่ให้เจ้าพนักงานสพฐ. โทรไปหาเขา โทรไปขอเจรจาให้ลบโพสต์ เป็นกฎข้อไหนของสพฐ.หรือเปล่า?
ประยงค์ : ไม่ใช่ตรงนั้น
แสดงว่าเขาสะเหล่อทำเองเหรอครับ?
ประยงค์ : ไม่ใช่ๆ ความเข้าใจคือตอนนั้นเราจะประสานน้องเขา กรณีที่เกิดขึ้นตรงนี้อยากให้น้องเข้ามาตรวจสอบดูคะแนนก่อน การประกาศรอบแรกเกิดจากความบกพร่องของส่วนเจ้าหน้าที่ที่เขาทำประกาศ ลำดับน้อง ลำดับที่สอบ อยู่ก่อนคนที่สอบได้ลำดับที่หนึ่งจริง ตัวจริงคือคนอยู่ข้างล่าง น้องอยู่ข้างบน ทีนี้ส่วนคณะกรรมการที่เขาทำประกาศ เขาไปดูระดับก่อนนั้น เลยเป็นชื่อน้องเขาที่ประกาศครั้งแรก เลยทำให้เกิดความผิดพลาดคลาดเคลื่อนในเรื่องการทำจัดประกาศในครั้งแรก
การสอบแบบนี้ มีสอบหลายครั้งแล้ว?
ประยงค์ : พนักงานราชการยังไม่เคยสอบ เราไม่มีประสบการณ์ตรงนี้
ดร.พัฒนะ : เขาเป็นสำนักงานตั้งใหม่ เขาก็เลยเพิ่งสอบครั้งนี้เป็นครั้งแรก
ครั้งแรกก็ผิดพลาด?
ประยงค์ : จริงๆ ขั้นตอนกระบวนการทุกขั้นตอนเราได้ดำเนินการตามขั้นตอน มีส่วนต้องกำกับดูแลอย่างเข้มงวด มีบันทึกเรื่องการดำเนินการแต่ละขั้นตอนละเอียดชัดเจน ไม่ว่าออกข้อสอบ จนถึงตรวจคำตอบ
รณณรงค์ : ที่ท่านบอกว่าไปทำเรื่อง ก่อนมีการตรวจและพบกว่าออกประกาศรอบแรกพลาด มีใครเตือนหรือแจ้งท่านเป็นลายลักษณ์อักษรให้ตรวจใหม่เหรอครับ
ประยงค์ : กรณีนี้มีผู้ทักท้วงจากผู้เข้าสอบ ทั้งโทรมาในเขตพื้นที่การศึกษา ทักท้วงเฟซบุ๊กของเขตพื้นที่การศึกษา และเว็บไซต์ ตรงนี้ทางนิติกรและเจ้าหน้าที่ก็มานำเรียนผม เสนอว่าเราจะแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ ในส่วนข้อสอบและเฉลยดูมั้ย ในการตรวจครั้งแรกเราพบว่ามีการเฉลยผิดจริง
รณณรงค์ : ทำไมตอนไปขอดูกระดาษคำตอบ ต้องไปยื่นเรื่องเป็นลายลักษณ์อักษร ตอนสอบใหม่ต้องตรวจข้อสอบทั้งหมด แค่ส่งเฟซบุ๊กหรือโทรไปก็ได้แล้วเหรอครับ
ประยงค์ : การเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล ก็อย่างที่พูดไปเป็นเรื่องพรบ.ข้อมูลข่าวสาร เขาต้องขอดูได้เฉพาะคะแนนตัวเองเท่านั้น ไม่สามารถดูคะแนนคนอื่นได้ แต่ส่วนที่เขาทักท้วงมา เรารับไว้พิจารณาทบทวน เรื่องการดำเนินการออกข้อสอบ ที่อาจผิดพลาดคลาดเคลื่อน หรือข้อสอบที่ไม่มีเฉลย หรือไม่มีข้อถูก หรือเฉลยผิดก็แล้วแต่ ตรงนั้นมีผู้ทักท้วงมาค่อนข้างเยอะ เราถึงได้แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ เรื่องการออกข้อสอบ หรือกระดาษคำถามใหม่ และในส่วนเฉลยใหม่อีกครั้งนึง จึงทำให้พบว่ามีข้อผิดพลาดจริงๆ ที่เราเฉลยผิดไป
น้องเบญ ณ วันนี้ สรุปน้องสอบผ่านหรือไม่ผ่าน?
ประยงค์ : หลังตรวจสอบส่วนข้อสอบและเฉลย มีความผิดพลาด คณะกรรมการเลยเสนอลงความเห็นว่าควรตรวจกระดาษคำตอบใหม่อีกครั้งนึง เมื่อตรวจใหม่ ประมวลผลใหม่ ประกาศใหม่ เราถึงเพิ่งรู้ว่าน้องเบญมีคะแนนไม่ผ่านตั้งแต่ครั้งแรกแล้ว
ตัวน้องปิยะ เขาผ่าน ติดหนึ่งในสิบมั้ย?
ประยงค์ : น้องปิยะเขาได้คะแนนที่หนึ่งมาตั้งแต่เราตรวจกระดาษคำตอบประมวลผลครั้งแรกแล้ว
ถ้ามีประเด็นแบบนี้ต่อไปในอนาคต หมายความว่าคนได้อันดับหนึ่ง อาจโดนคนไม่ติดตำแหน่งขึ้นมาแทนได้ใช่มั้ย?
ประยงค์ : ก็นี่แหละ ทำให้เราได้ตรวจในส่วนกระดาษคำตอบใหม่ มีการประมวลผลใหม่อีกครั้ง มีคนสอบผ่านเพิ่มขึ้น และน้องเขาคนนี้จริงๆ เขาสอบได้ที่หนึ่งตั้งแต่แรกอยู่แล้ว น้องเบญลำดับที่เข้าสอบอยู่ก่อนน้องปิยะ อยู่ลำดับติดกัน แต่เจ้าหน้าที่เขาไปดูในส่วนผู้ทำการสอบผิดพลาดคลาดเคลื่อนไป เขาถึงได้หยิบคนนั้นมาทำประกาศในการประกาศรายชื่อผู้ที่ผ่านการสอบในลำดับที่หนึ่งคนแรก
รณณรงค์ : กระดาษคำตอบมีการเซ็นชื่อกำกับของผู้เข้าสอบแต่ละคนไว้ มันจะสลับกันได้ยังไง
ประยงค์ : กระดาษคำตอบเราไม่ได้ไปแตะเลย แต่เราพูดในเรื่องเวลาประมวลผล แล้วสรุป ตรงนี้กำหนดได้ว่าผู้ต้องผ่านการคัดเลือกต้องมีคะแนนเฉลี่ยในแต่ละภาคไม่น้อยกว่าร้อยละ 60 ภาค ข.ผ่าน ก็ไปดูภาค ค . สัมภาษณ์ผ่านมั้ย เราถึงมารวมคะแนนในส่วนของคนที่ผ่าน จัดเรียงลำดับในแต่ละวิชาเอกต่อไป นี้คือกระบวนการที่เราได้ดำเนินการ พอจัดคะแนนที่ประมวลผล คณะกรรมการประมวลผล ประมวลผลรวมทั้งคนที่ผ่านและไม่ผ่านอยู่ในบัญชีเดียวกัน ทำให้ส่วนเจ้าหน้าที่เอารายชื่อมาประกาศ ไปหยิบรายชื่อคนไม่ผ่าน ที่อยู่ใกล้เคียง ทำให้เกิดความคลาดเคลื่อนได้
ตอนนี้จะทำยังไงกับน้องเบญ?
ประยงค์ : วันนั้นผมก็ไม่ได้นิ่งดูดาย ตอนเช้าปปช.สระแก้ว ลงพื้นที่สืบสวนข้อเท็จจริง ผมอยู่ให้ข้อมูล พร้อมหลักฐานทุกอย่าง พร้อมกระดาษคำตอบผู้สอบผ่านทั้งหมดให้คณะกรรมการปปช.ไปตรวจสอบทั้งหมดแล้ว ก็ถือว่าได้เข้าสู่กระบวนการในการตรวจสอบ
หลักฐานที่ส่งไป ก็ไม่สามารถบอกได้ว่าจะมีปัญหาหรือเปล่า เพราะทุกอย่างปิดจบในสพฐ.สระแก้ว จะถูกเปลี่ยนแปลง ลบข้อมูล ทำเพิ่มได้มั้ย?
ประยงค์ : การตรวจกระดาษครั้งแรก เป็นการยืนยันในการตรวจกระดาษคำตอบในครั้งที่สอง คนได้คะแนนเพิ่มขึ้น หรือลดลง หรือได้เท่าเดิม ไม่มีใครแก้กระดาษคำตอบได้แน่นอน
ใครเป็นคนตรวจ?
ประยงค์ : คณะกรรมการตรวจข้อสอบและประเมินผล
ของใคร?
ประยงค์ : เขตพื้นที่ที่ได้รับการแต่งตั้งขึ้นมา
ก็คือเขตพื้นที่การศึกษาสระแก้ว จะรู้แค่ในสระแก้ว?
ประยงค์ : มันเป็นอำนาจหน้าที่เขตพื้นที่การศึกษาดำเนินการอยู่แล้ว
เห็นดีไม่ดีก็อยู่ที่พื้นที่การศึกษาสระแก้ว?
ประยงค์ : อย่างที่นำเรียน เราหาข้อบกพร่องผิดพลาด เพื่อคืนความเป็นธรรมให้กับคนที่เขาสอบได้จริงๆ
แล้วคิดจะคืนความเป็นธรรมให้น้องคนนี้มั้ย คำขอโทษก็ยังไม่ได้ยินท่านผอ.พูดเลย สพฐ.พื้นที่การศึกษาสระแก้ว กำลังทำลายชีวิตคนๆ นึงอยู่นะ?
ประยงค์ : คุณกรรชัยยังไม่ได้เปิดโอกาสให้ผมขอโทษน้องเขาเลย ผมอยากพูดกับน้องตั้งแต่วันเกิดประเด็นแล้ว แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ผมติดต่อน้องไม่ได้ น้องไม่รับสาย
รณณรงค์ : ก็ท่านเล่นให้เจ้าหน้าที่โทรมาให้น้องลบโพสต์
ท่านคิดว่าประชาชนจะคิดยังไง?
ประยงค์ : ที่บอกว่าให้ประสานน้องในการทำความเข้าใจ มีอะไรให้เข้ามาคุยกัน น้องไม่เข้าใจตรงไหนในส่วนคะแนน น้องเข้ามาดูได้ แต่ถ้าน้องไปโพสต์ แสดงความคิดเห็น ก็ไม่ใช่แนวทางในการแก้ปัญหา
จะรับผิดชอบยังไงกับชีวิตน้องเบญ?
ประยงค์ : ผมได้ลงไปที่บ้านของน้อง เจอญาติพี่น้อง ทางผู้นำชุมชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ฝ่ายปกครอง ปลัดอำเภอ ศูนย์ดำรงธรรม เราพูดคุยหารือและหาทางออกร่วมกัน ประเด็นเราต้องดูและเยียวยาน้องเขา ถ้าโรงเรียนมีอัตราจ้างที่ว่าง ใช้เงินนอกงบประมาณ เงินบริจาค หรือเงินอะไรต่างๆ ที่สามารถเอามาดำเนินการจ้างน้องในเบื้องต้นก่อน ก็ให้โรงเรียนได้ดูแลเยียวยา แต่ส่วนโรงเรียนเป็นโรงเรียนที่มีความเป็นเลิศด้านวิทยาศาสตร์ ผมมีนโยบายพัฒนาทุกโรงเรียนสู่ความเป็นเลิศอยู่แล้ว ก็ต้องสนับสนุนโรงเรียนเรื่องงบประมาณในการไปพัฒนาโรงเรียน ไปพัฒนาคุณภาพเด็ก
น้องอยากได้อะไร?
เบญ : ที่ว่าจะเอาเงินบริจาคมาช่วยจ้างหนู หนูจะมั่นใจได้ยังไงว่าจะจ้างหนูยาวถึงปี หรือจ้างหนูจนถึงสอบบรรจุได้
ประยงค์ : ก่อนอื่นผอ.ต้องขอโทษด้วย ตรงนี้ผอ.ก็พยายามติดต่อสื่อสารกับน้องอยู่ อยากทำความเข้าใจ และอยากขอโทษด้วย ตรงนี้เป็นความบกพร่องของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาของเราจริงๆ เราอาจตรวจสอบคัดกรองแต่อาจเกิดข้อผิดพลาด อย่างที่เราได้ประกาศคลาดเคลื่อนไป ส่วนโรงเรียนแนวทางในการดูแลเยียวยา ยังไงก็แล้วแต่ สังคมทุกวันนี้เขาเห็นอกเห็นใจน้องทั้งหมด เราเชื่อมั่นว่าโรงเรียนต้องช่วยกันระดมทุนเพื่อส่งเสริมพัฒนาความเป็นเลิศด้านวิทยาศาสตร์ น้องเบญก็เป็นบุคลากรที่มีคุณภาพ แม้การสอบครั้งนี้ไม่ใช่เครื่องมือชี้วัดว่าน้องเก่งหรือไม่เก่ง ผอ.จะไม่พูดถึงเรื่องคะแนน แต่เชื่อมั่นในศักยภาพ ความรู้ และประสบการณ์น้อง ส่วนของโรงเรียนได้ไปทำความเข้าใจ จะมีส่วนที่ต้องได้ไปส่งเสริม สนับสนุน ระดมทุน เพื่อพัฒนาเรื่องศักยภาพผู้เรียนวิทยาศาสตร์สู่ความเป็นเลิศ
รณณรงค์ : ตกลงผมต้องบริจาคเงินให้น้องเป็นค่าเงินเดือนครูเบญ ใช่มั้ย
ประยงค์ : ไม่ใช่ลักษณะบริจาคโดยตรงทั้งหมด เราไปพัฒนาผู้เรียน สื่อการเรียนการสอน พัฒนาการเสริมสร้างโอกาสให้เด็กนักเรียน
ดร.พัฒนะ : ประยงค์ตอบให้ตรงคำถาม ไม่ต้องพูดยาว เรื่องระดมทุนพอแล้ว
คำขอโทษสามารถพูดได้ทุกเมื่อ ไม่ต้องรอโอกาส?
รณณรงค์ : ตกลงสพฐ.จังหวัด สามารถชี้นำให้ใครคนใดคนหนึ่งเป็นอัตราจ้างโดยไม่ต้องสอบแข่งขันได้หรือเปล่า ถ้าไม่ได้ทำไมเสนออันนี้มาให้น้อง ทั้งที่ทำไม่ถูกต้อง คนสอบไม่ได้เขาก็ต้องตั้งคำถาม ยิ่งตอบแบบนี้ ไม่ตอบเลยดีกว่า ฟังไม่รู้เรื่อง
ท่านฟังแล้วรู้สึกยังไง ท่านฟังแล้วส่ายหน้าตลอด?
ดร.พัฒนะ : อย่างที่นำเรียน ว่าจะมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงทุกอย่าง ถ้าเป็นการดำเนินการที่ผิดพลาด โดยจงใจหรือเจตนาของผอ.เขต คณะกรรมการ เราก็จะลงโทษ และเยียวยาน้องด้วยแต่ถ้าตรวจสอบแล้ว เป็นไปตามหลักเกณฑ์คะแนนจริงๆ ก็ว่ากันไปตามนี้ ท่านอธิการสพฐ. ท่านก็ฝากมาว่าให้การตามนี้
รณณรงค์ : เฟสแรกถ้าน้องสอบไม่ผ่านแต่ชื่อประกาศแล้ว มีคนเซ็นปั๊มตราราชการแล้ว ยังไงก็ต้องเยียวยา แต่จะเยียวยายังไงไม่รู้ อีกเฟสถ้าผลสอบออกมาน้องได้อันดับหนึ่ง น้องก็ต้องได้กลับเข้าไปทำงาน ซึ่งไม่ว่าผลจะออกมาแบบไหน น้องก็ต้องได้รับการเยียวยา
ดร.พัฒนะ : ใช่ครับ
ธงของน้อง น้องต้องการรู้ข้อเท็จจริงเท่านั้น น้องยอมรับได้หมด ขอแค่ข้อเท็จจริง ต่อให้ท่านบอกว่าน้องสอบคะแนนไม่ถึงตั้งแต่แรกอยู่แล้ว น้องก็รับได้ แต่วันนี้มีเงื่อนงำ ทำให้น้องติดใจ ว่าเขาผิดพลาดตรงไหน เขาขอแค่ความจริง ข้อเท็จจริง ได้ก็ได้ ถ้าได้ก็ต้องจัดการให้เขา ถ้าไม่ได้เขารับได้ เพียงแต่ต้องเอาข้อเท็จจริงมาคุยกัน ไม่ใช่พูดแค่ลมปากแบบนี้ ถ้าต่อไปมีการสอบแบบนี้อีก มันก็ไม่แฟร์กับหลายๆ คน ถ้ากรณีนี้ผิดจริงๆ น้องไม่ได้จริงๆ ในอนาคตอันใกล้นี้ เราไว้ใจท่านไม่ได้เลย เพราะคนที่ได้อาจกลายเป็นไม่ได้ก็ได้ ทำยังไง นี่คือช่องโหว่ง สพฐ.พื้นที่ดูแลเองทั้งหมด มันก็วนอยู่แบบนี้?
รณณรงค์ : ตรงช่องว่างสพฐ.อุดได้นี่ ในส่วนของข้อสอบ ถ้าจังหวัดจัดสอบเอง อะไรเอง ก็เฉลยมา แฟร์ๆ ร้องเรียนโทรได้ แต่ทำไมขอดูคะแนนต้องไปเขียนคำร้อง
ดร.พัฒนะ : นี่คือหลักการทั่วไป เราทำมาทุกครั้งอยู่แล้ว
รณณรงค์ : เรารู้ว่าดูมันได้ดู แต่กระดาษแก้หรือเปล่า เพราะมันหน่วยงานเดียว แต่เขาบอกว่าเก็บไว้ในตู้เซฟ ฉะนั้นต้องมีรายงานคนเข้าออก ต้องเอาให้กระจ่าง
มีหลายคนส่งเข้ามาว่าให้น้องสอบใหม่เลยได้มั้ย มองว่ามันไม่เป็นธรรมกับคนที่ได้ไปแล้ว เพราะมีคนอื่นที่เขาสอบไปแล้ว เขาได้ไปแล้ว มันก็จะเป็นประเด็น เพื่อความเป็นธรรมของทุกฝ่าย มันทำแบบนั้นไม่ได้ ที่ทำได้คือต้องแก้ที่ตัวสพฐ.พื้นที่ จะเอายังไง?
รณณรงค์ : เอาเนื้อหามาเลย ผิดถูกตรงไหน เราได้เท่าไหร่ หรืออาจผิดมากกว่าหนึ่งข้อมั้ย เดี๋ยวช่วยดู ประกาศมาเลย ผมว่าแฟร์สุดแล้ว อย่าอ้าง pdpa ขอร้อง จริงๆ อยากให้สั่งว่าเวลาสอบเสร็จ ให้ประกาศมาเลย จะได้รู้ว่าอาจารย์ตรวจผิดหรือตรวจถูก
น้องเองก็เปิดตั้งแต่แรกว่าเขาไม่ได้รับความเป็นธรรม เขาโพสต์ชื่อจริง นามสกุลจริง ไม่ต้องห่วงเรื่อง pdpa แล้ว เขาต้องการความชัดเจน วันนั้นต้องพิสูจน์ให้น้องเขาเห็นเลยว่าคะแนนเขาเป็นยังไง เขาต้องการแค่นี้?
เบญ : ใช่ค่ะ
ดร.พัฒนะ : ตอนนี้ปปช.หน่วยกลางก็เอาคะแนนไปตรวจสอบ เพื่อยืนยันว่าสพฐ.ตรวจสอบ ใช่กระดาษน้องมั้ย มีการปรับปรุงแก้ไขมั้ย เพื่อเอามายันกันให้ความยุติธรรมกับทุกฝ่าย ถ้าเป็นความบกพร่องของสำนักงานเขตพื้นที่เราพร้อมเยียวยาทุกอย่าง ตามสิทธิ์ที่น้องพึงมีพึงได้
อยู่ในสายกับ “พิเชษฐ พิมพา” ผอ.ปปช.จังหวัดสระแก้ว ดำเนินการไปถึงไหนแล้ว?
พิเชษฐ : ตอนนี้เราตรวจสอบแบบทดสอบแล้วก็กระดาษคำตอบของผู้ที่สอบได้จำนวน 11 ท่าน แต่กระบวนการตรวจสอบ ปปช.ก็ต้องตรวจสอบทั้ง 98 คนที่มาสอบ เนื่องจากข้อเท็จจริงเรื่องนี้ มีการประกาศในรอบที่สอง มีผู้สอบผ่านเพิ่มขึ้น
ข้อสอบตรวจหมดแล้ว?
พิเชษฐ : ตรวจในส่วน 11 คนนี้เรียบร้อยแล้ว ที่เหลืออยู่ระหว่างตรวจสอบข้อมูล เนื่องจากสพฐ.ส่วนกลางได้นำเอกสารไปตรวจสอบอยู่
ถ้ามีการลบขีดใหม่หรือทำเพิ่ม ปปช.ตรวจสอบได้มั้ย?
พิเชษฐ : เราคงต้องเช็กเป็นรายผู้สอบทุกคนที่สอบผ่านแล้วมีการแก้ไข ตรงนี้เราได้เอกสารเป็นสำเนามา เรื่องขั้นตอนต้องดูเอกสารตัวจริงเป็นหลัก
รณณรงค์ : อยากได้กล้องวงจรปิด อายัดมาก่อนได้มั้ย
พิเชษฐ : ขั้นตอนการเปิดตู้เอกสาร ปปช.เองได้บันทึกวิดีโอในการรับมอบเอกสารทุกขั้นตอน เราได้ให้ทางเจ้าหน้าที่ปปช.ดูกล้องวงจรปิด ปรากฏว่าห้องเก็บเอกสารไม่มีกล้องวงจรปิดตามที่กำลังต้องการอยู่ ไม่มีนะครับ
รณณรงค์ : กล้องหน้าห้องก็ไม่มีเหรอครับ
พิเชษฐ : ไม่มีครับ แต่สถานที่ห้องสอบ มีกล้องอยู่ด้านหน้า แต่ขั้นตอนการเก็บเอกสาร ไม่มีกล้องครับ
รณณรงค์ : ถ้ามีการแก้ไขคำตอบ ท่านก็ไม่รู้สิครับ
พิเชษฐ : เราดูกล่องเอกสาร มีการตรวจสอบอย่างละเอียดครับ
รณณรงค์ : แต่เขาเอามาตรวจใหม่สองรอบนะนั่น
พิเชษฐ : ตรงนี้เดี๋ยวขั้นตอนการสอบสวน คงสอบสวนคณะกรรมการที่เกี่ยวข้อง
ข้อสอบที่ได้เป็นตัวจริงหรือสำเนา?
พิเชษฐ : ส่วนนี้เราได้ให้ทางสพฐ.เอาตัวจริงไปก่อน เราขอดูเอกสารเฉพาะ 11 คนที่ประกาศเปลี่ยนแปลงสองครั้ง เราถ่ายเป็นสำเนามาครับ
คิดว่าพิสูจน์ยากมั้ย?
พิเชษฐ : ไม่ยากครับ คณะกรรมการชุดต่างๆ แต่ละชุด มีตัวแทนหลายโรงเรียนมาก เข้าใจว่าการสอบสวน ถ้ามีการทุจริต คงเป็นเรื่องที่ทำค่อนข้างยาก ส่วนชื่อที่ผิดกำลังสอบสวนว่าการประกาศผิด คณะกรรมการชุดไหนทำเรื่องการจัดทำประกาศ ถือว่าเป็นการบกพร่องอย่างร้ายแรง แต่ต้องพิสูจน์ก่อนครับ
รณณรงค์ : กล้องไม่มี เวลาไปเก็บการสอบหน่วยงานอื่น เขามีกล้องมั้ย
พิเชษฐ : ทางเราพยายามตรวจสอบอย่างรอบคอบ เรามีการบันทึกเพื่อความโปร่งใส ก็ใช้เวลาไม่นานครับ
เรื่องการปลอมแปลง ลบ เขียนซ้ำ ก็พิสูจน์ได้?
พิเชษฐ : พิสูจน์ได้ครับ เอาต้นฉบับมาตรวจสอบ
รณณรงค์ : ชมจากใจ พอมีเรื่องท่านก็ลงไปตรวจสอบก่อนเลย เราคาดหวังหน่วยงานท่านนะ
หนักใจมั้ย จะมีการแก้ไขนโยบายสพฐ. ที่กระจายอำนาจให้แต่ละจังหวัด แต่ละเขต แต่ละพื้นที่ดูแลกันเอง แล้วกลายเป็นแบบนี้มั้ย?
ดร.พัฒนะ : ในเหตุการณ์แบบนี้มีไม่บ่อย น่าจะเป็นเคสแรก ที่คะแนนผิดแบบนี้ กระบวนการก็ต้องตรวจสอบ ให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย เราดีใจอย่างนึงว่าปปช.ก็ลงมาเล่นกับเรา เพื่อยืนยันความถูกต้อง ให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ผมเชื่อมั่นว่าตรวจสอบได้อยู่แล้ว
รณณรงค์ : ออกข้อสอบผิด สพฐ.โดนอะไรมั้ย
ดร.พัฒนะ : (หัวเราะ)
ประกาศผิด ถ้าไม่มีคนมาร้องว่าคำตอบผิด น้องก็ได้ไปแล้ว คนที่ได้ก็ตกไป?
รณณรงค์ : ทำไมคนที่ไม่ได้ถึงรู้ว่าตัวเองได้ แล้วต้องไปตรวจใหม่
อยากพูดอะไร?
เบญ : หนูขอบคุณเพื่อนที่อยู่ในโซเชียลที่ช่วยหนูในเรื่องนี้ ถ้าไม่ได้กลุ่มนี้หนูอาจเงียบไปในเรื่องนี้ค่ะ
เหมียว : อยากให้เคสนี้ที่บอกว่าเป็นความผิดพลาดเคสแรกของสพฐ. อยากให้รัดกุมมากขึ้น ถ้ารายงานชื่อน้องผิดคน ควรโทรมาแจ้งวันรุ่งขึ้นเลย ไม่ใช่รอจน 3 วัน ให้เราเก็บข้าวของจองหอเรียบร้อยแล้ว มันทำให้เราใจเสีย เราดีใจที่สุดเลยนะคะ เพราะหลานเราสอบได้ แล้วเราก็เสียใจมากๆ ที่เกิดเหตุการณ์แบบนี้ เรารับไม่ได้ เพราะเราเป็นคนดูแลเขา อยากให้เป็นเคสสุดท้าย ไม่ให้เกิดขึ้นอีก ให้เกิดความรัดกุมรอบคอบ ในการตรวจสอบและประกาศผลให้มากกว่านี้
รณณรงค์ : อยากได้ความกระจ่าง แล้วเฉลยด้วยนะครับ สอบกันภายในก็รู้กันภายใน ถ้ามั่นใจว่าตรวจถูกก็เอามาประกาศสิ ว่าผิดข้อเดียวจริงมั้ย สองคนที่ได้มันยังไง มีหลายวิธีที่จะนำเสนอข้อมูลไม่ให้ผิด pdpa
ดร.พัฒนะ : ก่อนอื่นขอแสดงความเสียใจกับน้องส่วนนึง เราก็ห่วงความรู้สึกของทุกภาคส่วน พยายามหาข้อเท็จจริงเอามาชี้แจงกับพี่น้องประชาชน ให้ทุกคนสบายใจ มีความเชื่อมั่นในองค์กร โดยเฉพาะความตั้งใจของน้องที่อยากรับราชการ ก็ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น แต่ก็หาความจริงมาเผยแพร่ให้ประชาชนได้รับทราบ ทุกคนจะได้เชื่อมั่นและสบายใจว่าสิ่งที่ทุกภาคส่วนมุ่งหวังให้เกิดขึ้น มันมีอยู่ในสังคมจริงๆ
การคัดเลือกผอ.พื้นที่การศึกษา มาจากตรงไหน?
ดร.พัฒนะ : สอบครับ สอบเป็นข้อเขียนเหมือนกัน
มีบางคนหลุดรอดมามั้ย มีประกาศผิดมั้ย?
ดร.พัฒนะ : (หัวเราะ) ไม่มีครับ เพราะตรงนี้กระบวนการ ขั้นตอนในการคัดกรองเยอะมาก ขั้นตอนเซฟตี้ ความปลอดภัย กล้อง
รณณรงค์ : ทำไมสอบอันนี้มีเซฟตี้ มีกล้อง แล้วสอบอย่างนี้ไม่มีอะไรเลย
ดร.พัฒนะ : น่าจะเป็นเรื่องงบประมาณ
#โหนกระแส #ครูเบญ