ตำรวจสอบสวนกลาง ประชุม ผลการปฏิบัติศูนย์ช่วยเหลือน้ำท่วมหลายพื้นที่ เตรียมช่วยเหลือ ประชาชน ที่ได้รับผลกระทบน้ำท่วม 

วันนี้ (16 ก.ย 67) เวลา 10.00 น. ห้อง RTCC ชั้น 8 ตึกประชาอารักษ์ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง  พ.ต.อ.พรศักดิ์ เลารุจิราลัย รอง ผู้บังคับการตำรวจกองปราบปราม และ รักษาราชการผู้บังคับการตำรวจน้ำ ร่วมกับพ.ต.อ.ศราวุธ ลิจฉวีราช รอง ผบก.รน. ได้ประชุม ยกระดับและผลการปฏิบัติศูนย์ช่วยเหลือน้ำท่วมหลายพื้นที่ ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก ทั้งจังหวัดเชียงราย จังหวัด หนองคาย เลย บึงกาฬ อุดรธานี สกลนครนครพนม มุกดาหาร อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี เฝ้าระวังน้ำท่วม 'แม่น้ำโขง' ล้นตลิ่ง 

พ.ต.อ.พรศักดิ์ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์น้ำท่วม ณ ปัจจุบัน ทางพล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ได้เฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดมาโดยตลอดตั้งแต่วันที่ 22 ส.ค. โดยได้มอบหมายให้ทางเจ้าหน้าที่ บก.รน. หรือเจ้าหน้าที่ตำรวจน้ำตั้งศูนย์ปฏิบัติการเพื่อติดตามและประเมินสถานการณ์น้ำท่วม และเข้าจัดเตรียมอุปกรณ์ พร้อมลงพื้นที่ในการช่วยเหลืออพยพผู้ประสบภัย นอกจากจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจน้ำแล้ว ยังมีเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ และหน่วยเคลื่อนที่เร็ว ในการติดตามสถานการณ์มวลน้ำจากภาคเหนือที่คาดว่าจะไหลลงสู่ภาคกลางอีกด้วย โดยสถานการณ์ปัจจุบันมวลน้ำที่จ.เชียงรายนั้นได้ลดลงแล้ว ทาง บช.ก. ที่ร่วมกับหน่วยงานอื่น ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน  จึงเน้นเร่งช่วยเหลือฟื้นฟูผู้ได้รับผลกระทบ โดยจะมีตำรวจจากบช.ก. หลายหน่วยงานขึ้นไปร่วมปฏิบัติภารกิจด้วย และในส่วนของกำลังพลขณะนี้ได้มีการจัดวางไว้เพื่อเตรียมรับมือในพื้นที่ จ.อยุธยา จ.นครพนม จ.มุกดาหาร และ จ.อุบลราชธานี ด้วยเช่นกัน

พ.ต.อ.พรศักดิ์ กล่าวอีกว่า ในส่วนของความยากลำบากในการให้การช่วยเหลือนั้น มีอุปสรรคที่แตกต่างกันตามสภาพภูมิประเทศและกระแสน้ำ รวมทั้งอุปสรรคเรื่องของอุปกรณ์ก็เป็นปัจจัยสำคัญในการลงพื้นที่ฝ่ากระแสน้ำที่รุนแรง ทั้งปัญหาเรื่องเรือท้องแบนและอุปกรณ์เชือกเซฟตี้ โดยอุปกรณ์ที่ตำรวจน้ำต้องการอย่างมากในขณะนี้ คือเรื่องของเชือกเซฟตี้ เสื้อชูชีพและรองเท้าบูธ ซึ่งทางพล.ต.ท.จิรภพ ก็ได้สั่งการให้จัดหาเพื่อส่งไปให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติหน้าที่ เนื่องจากก่อนหน้านี้ได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจน้ำได้รับบาดเจ็บจากการเหยียบเหล็กที่จ.เชียงราย ขณะให้การช่วยเหลือประชาชน ก็ได้มีการให้การรักษาและเยียวยาไปเป็นที่เรียบร้อย

พร้อมกันนี้ทางตำรวจน้ำยังคงมีภารกิจในการเฝ้าระวังและปราบปรามผู้ฉวยโอกาสในสถานการณ์อุทกภัยหรือช่วงเวลาวิกฤติเช่นนี้ในการก่ออาชญากรรมร่วมกับตำรวจภูธรภาค 5 ด้วย และอยากฝากถึงพวกที่ฉวยโอกาสดังกล่าวในการก่อเหตุลักทรัพย์ หรือทำผิดกฎหมายในช่วงสถานการณ์ดังกล่าว จะมีการเพิ่มโทษทางกฎหมายอย่างเคร่งครัด ทั้งนี้สำหรับการขอความช่วยเหลือหรือจะบริจาคสิ่งของสามารถติดต่อสายด่วนได้ที่เบอร์ 1196