วันที่ 16 กันยายน 2567 พลอากาศเอก วิศรุต  สุวรรณเนตร ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารอากาศ (สายงานกิจการพลเรือนและกิจการพิเศษ) เป็นประธานในพิธีสงฆ์เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ ครบรอบปีที่ 21 (ก้าวสู่ปีที่ 22) โดยมี พลอากาศโท ประภาส  สอนใจดี เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ ให้การต้อนรับ ที่บริเวณลานหน้าอาคารกรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ

โดยในวันนี้ ได้มีการประกอบพิธีสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ศาลพ่อปู่ทองคำ พิธีสักการะรูปหล่อจำลองพระบิดากองทัพอากาศ พิธีสงฆ์ พิธีจุณเจิมท้าวสักกเทวราชประดิษฐาน และพิธีอัญเชิญท้าวสักกเทวราชประดิษฐาน ณ กรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ เพื่อความเป็นสิริมงคล กิจการพลเรือน หมายถึง ภารกิจที่เกี่ยวกับกองทัพอากาศ ทั้ง ทางด้านการเผยแพร่พระราชกรณียกิจ การเชิดชูสถาบันพระมหากษัตริย์ งานทางด้านยุทธการ และงานที่ไม่ใช่ด้านยุทธการ ตลอดจนงานทางด้าน ขวัญ กำลังใจ และสวัสดิการ รวมทั้งเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารของกองทัพอากาศ สู่ประชาชนเพื่อให้เกิดการรับรู้และความเข้าใจในภารกิจต่างๆ ของกองทัพอากาศ โดยการสื่อสารในช่องทางและในห้วงเวลาที่เหมาะสม

ทั้งนี้ นโยบายของผู้บัญชาการทหารอากาศ ด้านกิจการพลเรือนและประชาสัมพันธ์ มีดังนี้ 1.การประชาสัมพันธ์เชิงรุก และการสร้างเครือข่ายสาธารณะ โดยข้อมูลข่าวสารที่เกี่ยวกับกองทัพอากาศ ต้องมีการสื่อสารสร้างความเข้าใจให้กับประชาชน ผ่านเครือข่ายการประชาสัมพันธ์ทั้งภาคีเครือข่ายภาครัฐและเอกชน  รวมทั้งพี่น้องสื่อมวลชนนำไปขยายผลให้ประชาชนได้รับทราบและเกิดความเข้าใจที่ถูกต้อง 2.การสร้างความเชื่อมั่นศรัทธาให้กับพี่น้องประชาชน ในภาวะปกติ และในภาวะวิกฤต เพื่อให้พี่น้องประชาชนเข้าใจและสนับสนุน ในภารกิจของกองทัพอากาศ 3.การช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ตามนโยบายของรัฐบาล ด้านการบรรเทาสาธารณภัยและการพัฒนาประเทศ โดยใช้ยุทโธปกรณ์ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

นอกจากนี้ กรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ ได้จัด แสดงนิทรรศการภารกิจงานด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับกิจการพลเรือนและประชาสัมพันธ์ เพื่อเป็นการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ภารกิจของกรมกิจการพลเรือนทหารอากาศอีกด้วย