วันที่ 15 ก.ย.67 พลเอก ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด พร้อมด้วย พลตรี วิทยา แก้วพรม รองแม่ทัพภาคที่ 3 และ พลตรี บุญญฤทธิ์ เกษตรเวทิน ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 37 ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลสนามที่จัดตั้งโดยโรงพยาบาลค่ายสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ณ บริเวณหน้าด่านศุลกากรแม่สาย อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เพื่อรองรับสถานการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้นในพื้นที่แม่สายและจังหวัดใกล้เคียงโรงพยาบาลสนาม กองทัพภาคที่ 3 จัดตั้งเพื่อให้การดูแลรักษาผู้ป่วยที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย โดยมีขีดความสามารถในการดูแลผู้ป่วยในหลายระดับ อาทิ ผู้ป่วยวิกฤตฉุกเฉิน 1 รายต่อวัน ผู้ป่วยอาการปานกลาง 10-20 รายต่อวัน และผู้ป่วยที่มีอาการเล็กน้อยได้ถึง 50 รายต่อวัน นอกจากนี้ โรงพยาบาลยังมีระบบส่งต่อผู้ป่วยทางอากาศยานเพื่อรองรับกรณีที่จำเป็นต้องส่งต่อผู้ป่วยไปยังสถานพยาบาลที่มีความพร้อมสูงกว่า

โดยพันเอก สมัย ขำพันธ์ หัวหน้าชุดแพทย์โรงพยาบาลสนาม ได้รับมอบหมายจาก ผู้อำนวยการโรงพยาบาลค่ายสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ได้มีการเตรียมความพร้อมในการรับมือสถานการณ์และการให้บริการผู้ป่วยในพื้นที่ พลเอก ทรงวิทย์ หนุนภักดี ได้แสดงความขอบคุณและให้กำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงาน พร้อมเน้นย้ำถึงความสำคัญของการทำงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานต่าง ๆ ในการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย

ทั้งนี้ การจัดตั้งโรงพยาบาลสนามเป็นส่วนหนึ่งของแผนฟื้นฟูและช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยในพื้นที่แม่สาย โดยกองทัพบกได้ประสานงานกับโรงพยาบาลค่ายสมเด็จพระนเรศวรมหาราช เพื่อให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่