เทศบาลโคราช จัดงบ 10 ล้าน ติดกล้อง CCTV ครอบคลุม 52 ทางแยก รองรับการพัฒนาเมืองยกระดับการเป็นมหานครที่น่าอยู่  


นครราชสีมา/เกษม  ชนาธินาถ 086-6486006
เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 15 กันยายน ที่ห้องประชุมกาญจนาภิเษก สำนักงานเทศบาลนคร (ทน.) นครราชสีมา นายศุภรัศมิ์  ตัณฑเศรณีวัฒน์ ประธานสภา ทน.นครราชสีมา เปิดการประชุมสภา ทน.นครราชสีมา สมัยวิสามัญ สมัยที่ 1 ครั้งที่ 2 ประจำปี 2567 มีระเบียบวาระทั้งสิ้น 11 วาระ โดยมีนายประเสริฐ บุญชัยสุข นายก ทน.พร้อมรองนายกและสมาชิกสภา ฯ 23 คน จากจำนวนทั้งสิ้น 24 คน หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ บุคลากรส่วนงานที่เกี่ยวข้องรวมทั้งตัวแทนประชาชนในเขต 98 ชุมชน ร่วมประชุมโดยพร้อมเพรียงกัน 


 
ในระเบียบวาระที่ 3 เรื่องการพิจารณาร่างเทศบัญญัติงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม ฉบับที่ 2 ประจำปี 2568 วาระที่ 1 นายประเสริฐ นายก ทน.นครราชสีมา ชี้แจงว่า ทน.มีความจำเป็นต้องตั้งงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม เนื่องจากมีรายรับบางประเภทเพิ่มขึ้น ทำให้มีรายรับเกินยอดรวมงบรายรับ 124,551,000 บาท เพื่อนำไปใช้พัฒนาท้องถิ่นยกระดับการเป็นมหานครที่น่าอยู่ในระดับสากลด้วยพลังสังคม เพื่อความสุขของประชาชนอย่างยั่งยืน ซึ่งมีพื้นที่รับผิดชอบ 37.5 ตารางกิโลเมตร ตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ได้กำหนดให้เป็นเมืองหลักของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เป็นศูนย์กลางการค้าพาณิชย์ การคมนาคมทางบกและอุตสาหกรรม ภาระหน้าที่ครอบคลุมทุกมิติด้านการจัดทำบริการสาธารณะต่างๆ การรักษาความสงบเรียบร้อยการส่งเสริมการท่องเที่ยวและอำนวยความสะดวกให้กับพี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างประเทศที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดปัญหาต่างๆอย่างมีนัยสำคัญ จำเป็นต้องพัฒนาระบบการจัดการด้านจราจรและความปลอดภัยให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพื่อรองรับการพัฒนาของเมืองให้สามารถแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้อย่างครอบคลุม ปัจจุบันร่วมกับ สภ.เมือง นครราชสีมา ดำเนินการจัดตั้งศูนย์ควบคุมระบบจราจรและติดตั้งระบบกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV) จำนวน 32 ทางแยก กล้อง 107 ชุด แต่ยังไม่ครอบคลุมพื้นที่ที่มี 52 ทางแยก และระบบกล้อง CCTV ประสบปัญหานำสายเคเบิ้ลไต้ดิน

โดยศูนย์ควบคุมเฟส 1 มีสภาพชำรุดตามอายุการใช้งาน จึงต้องปรับปรุงให้ดีขึ้นและพื้นที่บางจุดยังไม่เคยได้รับการติดตั้งกล้อง ฯ แต่อย่างใด ทน.นครราชสีมา มึนโยบายให้ดำเนินการให้ครอบคลุมพื้นที่โดยจัดสรรงบประมาณ 10 ล้านบาท เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการอำนวยความสะดวก บริหารจัดการแก้ไขปัญหาจราจรและปลอดภัยสำหรับประชาชนรวมทั้งเสริมสร้างภาพลักษณ์เมืองโคราชให้ดียิ่งขึ้น ทั้งนี้ได้ดำเนินการปรับปรุงและติดติดตั้งวัสดุ อุปกรณ์ให้ครอบคลุมขอบเขตงาน ปริมาณงานเป็นไปตามมาตรฐานวิชาชีพ โดยใช้ตั้งศูนย์ควบคุมกลาง บริเวณชั้น 3 สำนักการช่าง ทน.นครราชสีมา เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปตามนโยบายของฝ่ายบริหารและแผนพัฒนาท้องถิ่น จึงขอมติตามกระบวนการสภาท้องถิ่น โดยมี สท. 22 คน ยกมือเห็นชอบและงดออกเสียง 2 คน

​​​​​​​