“บิ๊กอ้วน“ ถกลับ ผบ.เหล่าทัพ ตัดจบ โผทหาร เตรียมนำขึ้นทูลเกล้าฯขยับ โผ ”สุทิน“เปลี่ยนตัว นายทหารหน้าห้องรมว.กลาโหมฮือฮา สลับร่าง ”บิ๊กหนุ่ย-บิ๊กหยอย-บิ๊กปู“ใหม่วางตัว  ปลัดกห-ผบ.ทหารสูงสุด-ผบ.ทบ.

เมื่อวันที่ 13 ก.ย.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  หลังจากที่นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา จบในช่วงครึ่งวันเช้า12 ก.ย.2567  จากนั้นช่วงบ่าย ก็มีประชุมแก้ไขปัญหาน้ำท่วมที่ เชียงรายทันที โดยมีผู้บัญชาการเหล่าทัพ ร่วมประชุมด้วยที่รัฐสภา  โดยมี นายภูมิธรรม เวชยชัย  รองนายกฯและ รมว.กลาโหม ร่วมด้วย

จากนั้น มีรายงานข่าวว่า นายภูมิธรรม ได้นัดผบ.เหล่าทัพ มาประชุมที่กลาโหม เพื่อหารือ โผโยกย้ายทหาร  ให้จบ  จึงมีการประชุม คณะกรรมการ7 เสือกลาโหม ครั้งแรก ในยุคของ นายภูมิธรรม   โดยมี บิ๊กเล็ก พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์  รมช.กลาโหม ร่วมด้วย พร้อม ปลัดกลาโหม ผบ.ทหารสูงสุด  ผบ.ทบ และ ผบ.ทอ. โดย พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม  ผบ.ทร. ร่วมประชุมผ่านมือถือจาก อิตาลี  และจะเดินทางกลับ 15 ก.ย. นี้ จากกำหนดเดิมจะกลับ 18  ก.ย.   เนื่องจาก ต้องมารอต้อนรับ  นายภูมิธรรม  ที่จะเข้ากลาโหม ในวันที่ ก.ย.นี้ เพื่อสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่างๆและนัดพบปะพูดคุยรับประทานอาหารกับผู้บัญชาการเหล่าทัพครั้งแรกหลังรับตำแหน่ง อย่างเป็นทางการ และคาดว่าจะมีการลงนามร่วมกันของ 7 เสือกลาโหม เพื่อส่งให้ นายกฯ นำขึ้น ทูลเกล้า ฯ

โดยมีรายงานว่า  โผทหารของเหล่าทัพ ส่วนใหญ่ เป็นไปตามที่ได้เสนอมา  และได้ผ่านที่ประชุม 6 เสือกลาโหม ในยุค นายสุทิน คลังแสง เป็น รมว.กลาโหม เป็นประธาน เมื่อ 3 ก.ย. ที่ผ่านมา

แต่เป็นที่ฮือฮา คือ มีรายงานว่า บิ๊กหนุ่ย พล.อ.ธราพงศ์ มะละคำ  ผช.ผบ.ทบ.  (ตท.24) นายทหารคอแดง สายบูรพาพยัคฆ์ ที่พลาดเก้าอี้ ผบ.ทบ.  ถูกส่งข้ามไปเป็น รองปลัดกลาโหม  เพื่อเตรียมรอคิว เป็นปลัดกลาโหม  ต่อจาก ลิ๊กหนุ่ม พล.อ.สนิธชนก  สังขจันทร์  ที่จะเกษียณ ตค.2568  โดยมี พลเอก ธราพงศ์  เป็นเพื่อนร่วมรุ่นเตรียมทหาร 24 ของพลเอกสนิธชนก  และ มีอายุราชการถึงตุลาคม 2569 ที่จะกลายเป็นปลัดกลาโหมคอแดงคนแรก

ขณะที่บิ๊กหยอย พลเอกอุกฤษฏ์  บุญตานนท์  ผช.ผบ.ทบ. จาก  ตท.24 อีกคน  มีชื่อถูกส่งข้ามไปเป็น  เสนาธิการทหาร ที่ บก.ทัพไทย  เพื่อเตรียมจ่อเป็น ผบ.ทหารสูงสุด คนต่อจาก ผบ.อ๊อบ พลเอกทรงวิทย์ หนุนภักดี ที่จะเกษียณตุลาคม 2568

ที่น่าสังเกตคือ พลเอก อุกฤษฏ์ เป็นนายทหารคอเขียว เช่นนายทหารส่วนใหญ่ในกองทัพ  หากได้เป็นผู้บัญชาการทหารสูงสุดคนต่อไป ก็จะเป็นการลบล้างความเชื่อที่ว่า  ผู้บัญชาการทหารสูงสุดจะต้องเป็นทหารคอแดง  หลังจากที่เคยมี พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ เป็นคนแรก และ ต่อด้วย พลเอกทรงวิทย์ เป็นผู้บัญชาการทหารสูงสุดคอแดงคนที่2  เพื่อความแปลกแยก น้อยเนื้อต่ำใจ  ที่ทหารคอแดง จะได้ลงตำแหน่งสำคัญ

โดยในส่วนของกองทัพบก ก็ยังไม่มีรายงาน ยืนยันว่า บิ๊กปู  พลเอกพนา  แคล้วปลอดทุกข์ เสนาธิการทหารบก  เตรียมทหารรุ่น 26  จะได้ขึ้นเป็นผบ.ทบ. คนไหม่  หรือไม่ หลังมีกระแสข่าว ว่ามีการเขย่าชื่อพลเอกธราพงศ์  พลเอก อุกฤษฏ์ พลเอกพนา อีกครั้ง  แต่ไม่ใช่เพราะ นายภูมิธรรม  แต่คาดว่า เพราะ การหารือร่วมกันของผู้บัญชาการเหล่าทัพชุดนี้ หลังจากมี สัญญาณบางประการ

ขณะที่ กองทัพเรือ จากที่ พลเรือเอก อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.ทร. เสนอชื่อ บิ๊กแมว พลเรือเอกจิรพล ว่องวิทย์ ที่ปรึกษาพิเศษกองทัพเรือเพื่อนร่วมรุ่นเตรียมทหาร รุ่น 23  เป็น ผบ.ทร.  ก่อนจะเดินทางไปยุโรป นั้น   มีกระแสข่าวว่า จะมีการเปลี่ยนแปลงชื่อใหม่  หลังจากที่  พลเริอเอก จิรพล ถูกทักท้วง  เรื่องที่ไม่ได้จบจากโรงเรียนนายเรือสมุทรปราการ หรือที่เรียกว่า นายเรือ สามสมอ แต่จบจากต่างประเทศ  นายเรือเยอรมัน  นายเรือเมอร์วิค แต่ยังไม่มีรายงาน ยืนยันว่า  ใครจะเป็น ผบ.ทร.คนใหม่  ทั้ง พล.ร.อ. สุวิน  แจ้งยอดสุข  รองผบ.ทร.  หรือ พลเรือเอก วรวุธ  พฤกษารุ่งเรือง  เสธ.ทร. และ พล.ร.อ.ชลธิศ นาวานุเคราะห์ ผชผบ.ทร.

อย่างไรก็ตาม มีการปรับเปลี่ยนนายทหารฝ่ายเสนาธิการประจำ รมว.กลาโหม บางตำแหน่งจากที่นายสุทิน คลังแสง ได้จัดเอาไว้เดิม เพื่อให้เป็นคนที่นายภูมิธรรม ได้เลือกเอง

ทั้งนี้คาดว่าในวันจันทร์ที่ 16 กันยายนนี้ซึ่งเป็นวันที่นายภูมิธรรม  จะเข้ากระทรวงกลาโหมวันแรกและนัดเจอ ผู้บัญชาการเหล่าทัพ คาดว่าจะมีการพูดคุยครั้งสุดท้ายและร่วมลงนามร่วมกัน ในนาม บอร์ด7 เสือ กลาโหม ในบัญชีรายชื่อโยกย้ายเพื่อเตรียมส่งให้นายกรัฐมนตรีนำขึ้นเกล้าฯ

#ข่าววันนี้ #บิ๊กอ้วน #เหล่าทัพ #โผทหาร #ทูลเกล้าฯ #บิ๊กหนุ่ย