“ปภ.”เร่งเสริมทีม-เครื่องจักรกล-อุปกรณ์ ช่วยชาวเชียงราย ประสบภัยน้ำท่วมหนัก!

วันนี้ (13 ก.ย. 67) เวลา 13.00 น. นายไชยวัฒน์  จุนถิระพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า สถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดเชียงรายยังคงมีน้ำท่วมสูงขณะที่บางจุดน้ำเริ่มลดลงแล้ว โดยในภาพรวม จ.เชียงราย ได้รับผลกระทบ 6 อำเภอ 25 ตำบล 125 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 54,739 ครัวเรือน ซึ่งกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ได้ส่งเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการของสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงราย และศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 15 เชียงราย เข้าให้ความช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ทันทีที่เกิดสถานการณ์ โดยทีมปฏิบัติการ ปภ. ได้ระดมกำลังพร้อมเครื่องมืออุปกรณ์เข้าช่วยเหลือประชาชน โดยเฉพาะการเข้าช่วยเหลืออพยพผู้ประสบภัยไปยังศูนย์พักพิงชั่วคราวที่ได้จัดตั้งขึ้นขณะนี้ จำนวน 28 แห่ง และได้เสริมกำลังคนและเครื่องจักรกลสาธารณภัยเข้าไปดูแลและให้ความช่วยเหลือประชาชนอย่างต่อเนื่องทั้งการอพยพ การเผชิญเหตุ และการดูแลชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน อาทิ การจัดตั้งรถโรงครัวประกอบอาหาร และนำถุงยังชีพไปมอบให้กับประชาชนเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น

นอกจากนี้เพื่อให้การช่วยเหลือเป็นไปอย่างครอบคลุม ทั่วถึง และรวดเร็ว กรม ปภ. ได้สั่งการให้ระดมเจ้าหน้าที่พร้อมเครื่องจักรกลสาธารณภัยจากศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขตในพื้นที่ศูนย์ข้างเคียง และศูนย์เขตในภาคอื่นที่ไม่มีสถานการณ์ รวมทั้งสิ้น 9 ศูนย์เขต เข้าช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่จังหวัดเชียงรายอย่างเร่งด่วน ประกอบด้วย ศูนย์ ปภ. เขต 15 เชียงราย / ศูนย์ ปภ. เขต 1 ปทุมธานี / ศูนย์ ปภ. เขต 2 สุพรรณบุรี / ศูนย์ ปภ. เขต 3 ปราจีนบุรี / ศูนย์ ปภ. เขต 4 ประจวบคีรีขันธ์ / ศูนย์ ปภ. เขต 8 กำแพงเพชร / ศูนย์ ปภ. เขต 9 พิษณุโลก / ศูนย์ ปภ. เขต 16 ชัยนาท และศูนย์ ปภ. เขต 17 จันทบุรี รวมกำลังพล จำนวน 75 คน เครื่องจักรกลสาธารณภัย 76 รายการ อาทิ รถไฟฟ้าส่องสว่าง รถผลิตน้ำดื่ม รถปฏิบัติการเคลื่อนย้ายผู้ประสบภัย รถกู้ภัยเคลื่อนที่เร็ว รถลากเรือเคลื่อนที่เร็ว รถประกอบอาหาร รถบรรทุกเล็ก เรือท้องแบน อุปกรณ์กู้ภัยทางน้ำ เจ็ทสกี เป็นต้น โดยตั้งแต่ช่วงเช้าของวันนี้ทีมปฏิบัติ ปภ. ได้ทยอยเข้าพื้นที่พร้อมรายงานตัวที่จุดระดมทรัพยากร (Staging Area) ณ ศูนย์ ปภ. เขต 15 เชียงราย เพื่อรับมอบภารกิจแล้ว

 “ทีมเฮลิคอปเตอร์บรรเทาสาธารณภัย KA-32 พร้อมด้วย The Guardian Team และทีม Air Rescue ของกรม ปภ. เมื่อวานนี้ก็ได้บูรณาการร่วมกับอาสาสมัครมูลนิธิในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยซึ่งเป็นผู้สูงอายุที่ติดค้างอยู่ในบ้าน จำนวน 3 ราย โดยใช้อากาศยานลำเลียงออกมาได้อย่างปลอดภัย รวมไปถึงทีมภาคพื้นของ ปภ.ซึ่งมีศูนย์ ปภ. เขต 15 เชียงราย และสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงราย ขณะนี้ยังคงปักหลักช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง และกระจายกำลังพลเพื่อช่วยเหลืออยู่ตามพื้นที่ต่าง ๆ ซึ่งภารกิจหลักทางภาคพื้นเราจะใช้รถปฏิบัติการขนย้ายผู้ประสบภัยและเรือในการอพยพประชาชน และนำส่งสิ่งของช่วยเหลือ อาหาร น้ำดื่ม เข้าไปในพื้นที่ ขณะที่การปฏิบัติการทางอากาศตอนนี้เรามีเฮลิคอปเตอร์บรรเทาสาธารณภัย KA-32 พร้อมด้วยทีมกู้ภัยที่จะรับภารกิจเข้าช่วยเหลือในพื้นที่ยากลำบากที่เรือและรถไม่สามารถเข้าถึงได้ พื้นที่ถูกตัดขาด พื้นที่เข้าถึงยาก ในการอพยพนำส่งลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือและส่งเจ้าหน้าที่เข้าไป โดย ปภ. ได้เน้นย้ำสิ่งสำคัญที่สุดของการปฏิบัติงานคือต้องมีความปลอดภัย โดยการทำงาน ทีม ปภ. จะต้องประเมินความพร้อม ปัจจัยเสี่ยง และรูปแบบแนวทางปฏิบัติก่อนที่จะทำการวางแผนการทำงานในพื้นที่เสี่ยงภัย ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยทั้งผู้ประสบภัยและผู้ปฏิบัติงานเป็นสำคัญ โดย ปภ. เราพร้อมช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มกำลังจนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ” อธิบดี ปภ. กล่าว

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) พร้อมที่จะช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ประสบอุทกภัย โดยประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากสาธารณภัยสามารถแจ้งเหตุและขอความช่วยเหลือทางไลน์ “ปภ.รับแจ้งเหตุ 1784” โดยเพิ่มเพื่อน Line ID @1784DDPM และสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง

#ปภ #ข่าว #อุทกภัย #น้ำท่วม #เชียงราย #แม่สาย #น้ำท่วมเชียงราย #น้ำท่วมแม่สาย #น้ำท่วม67 #ka32  #น้ําท่วม67