"สิริพงศ์" เผยให้ 7 วันเคลียร์ดราม่าสอบ "สพฐ." ได้อันดับ 1 แต่ไร้ชื่อ จี้ตรวจสอบตรงไปตรงมา ขู่พบทุจริตเด้งแน่นอน

เมื่อวันที่ 13 ก.ย.67 ที่รัฐสภา นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงกระแสดรามาเรื่องสอบพนักงานราชการสังกัด สพฐ. ที่ได้อันดับ 1 เรื่องราวเป็นอย่างไร ว่า ในประกาศมีชื่ออยู่อันดับหนึ่ง จากนั้นมีการเรียกตำแหน่งปรากฏไม่มีชื่อ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และนายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ที่กำกับดูแลโดยตรง ได้สั่งการให้ ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการ สพฐ. ตั้งกรรมการสอบผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด เพื่อดูว่าจริงๆ ดำเนินการอย่างไร ถูกต้องโปร่งใส ตรงไปตรงมาหรือไม่ พร้อมหาทางเยียวยาว่าสิ่งที่เกิดขึ้นความจริงเป็นอย่างไร คาดว่าจะรู้ภายใน 7 วัน 

นายสิริพงศ์ กล่าวด้วยว่า อย่าเพิ่งตัดสินก่อน แน่นอนว่ามีความไม่สบายใจ แต่หน้าที่ของเราคือตรวจสอบและให้ความเป็นธรรม ถ้าใครเข้าข่ายกระทำผิดยืนยันว่ากระทรวงศึกษาธิการไม่เอาไว้แน่นอน เราจะไม่ช่วยเหลือผู้กระทำผิดจะดำเนินการอย่างตรงไปตรงมา อย่าพึ่งตัดสินใครว่าเขาใช้นามสกุลอะไร อาจจะไม่ใช่คำตอบทั้งหมด อยากให้ดูที่ความสามารถ ไม่มีนโยบายช่วยใครหรือต้องมีใครฝาก คะแนนเป็นวิทยาศาสตร์สามารถตรวจสอบได้

เมื่อถามว่า นโยบายรัฐบาลยังขาดเรื่องการศึกษา ยังเบาบางในการให้ความสำคัญกับนักเรียน มีนโยบายสานต่อรัฐบาลชุดที่แล้วหรือไม่ นายสิริพงศ์ เผยว่า นโยบายการศึกษามีอยู่ในแถลงการของรัฐบาล นายกฯ ได้เพิ่มประเด็น เช่น ให้ความสำคัญกับเด็กช่วงประถมวัย การยกระดับอาชีวศึกษาให้เป็นที่ยอมรับ กระทรวงศึกษาธิการไม่มีการเปลี่ยนนโยบายแต่จะเดินหน้าต่อ วันนี้เราเห็นว่าปัญหาการศึกษาเก่าๆ ได้รับการแก้ไข แต่ยังมีปัญหาหลายอย่างที่ยังแก้ไขไม่สำเร็จ ต้องเดินหน้าต่อเพื่อตอบโจทย์ความต้องการในการศึกษากับโลกยุคใหม่

นายสิริพงศ์ กล่าวอีกว่า ช่วง 3 ปีที่เหลือ จะเห็นเป็นรูปธรรมอนาคตของการศึกษาไทยได้จริงหรือไม่ นั้นจะเห็นได้ว่า การอภิปรายตั้งแต่เมื่อวาน มี ส.ส. พรรคภูมิใจไทย เน้นย้ำเรื่องการศึกษาเป็นสิ่งสำคัญ ยืนยันว่าเห็นได้แน่นอน นี่คือนโยบายสำคัญของกระทรวงศึกษาธิการที่ต้องพัฒนาการศึกษาให้ดีขึ้น และเป็นนโยบายเรือธงของพรรคภูมิใจไทย