สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองบริโภค (สคบ.) ได้จัดโครงการยกระดับความคุ้มครองบริโภคในสังคมผู้สูงอายุ (ครั้งที่ 3) โดยมีรองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี (นางสาวฐิติลักษณ์ คำพา) ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิด พร้อมด้วยนางสาวทรงศิริ จุมพล รองเลขาธิการ คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค เข้าร่วมเป็นเกียรติ และนายศรัณย์ รักษ์เผ่า ผู้อำนวยการสำนักแผนและการ พัฒนาการคุ้มครองผู้บริโภค เป็นผู้กล่าวต้อนรับและกล่าวรายงานถึงวัตถุประสงค์ของการจัดงาน ณ ห้องประชุม HIZZ โรงแรมเวย์-พัทยา จังหวัดชลบุรี

นางสาวทรงศิริ กล่าวว่า การจัดโครงการยกระดับความคุ้มครองบริโภคในสังคมผู้สูงอายุ เป็นนโยบายเร่งด่วนเพื่อตอบสนองการดำเนินงานด้านการคุ้มครองผู้บริโภคแก่ผู้สูงอายุ ที่ใช้บริการธุรกิจดูแล ผู้สูงอายุตามบ้าน ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ มีคุณภาพชีวิตที่ดี ทั้งร่างกายและจิตใจและให้เกิด ความเป็นธรรมตามหลักสิทธิมนุษยชนและสิทธิผู้บริโภค รวมถึงการกำกับดูแลบังคับใช้กฎหมายและตรวจสอบ ผู้ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับการดูแลผู้สูงอายุ ตลอดจนบูรณาการภารกิจด้านการคุ้มครองบริโภคในส่วนที่เกี่ยวข้อง กับผู้สูงอายุ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม โดยมีพื้นที่เป้าหมาย ได้แก่ กรุงเทพมหานคร จังหวัด เชียงใหม่ และจังหวัดชลบุรี”

ภาคเช้ามีการเสวนาในหัวข้อ “การยกระดับความคุ้มครองบริโภคในสังคมผู้สูงอายุ” ได้รับเกียรติจาก (1) กรมกิจการผู้สูงอายุ (2) กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (3) สำนักงานยุติธรรมจังหวัด และ (4) สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดชลบุรี และภาคบ่ายในหัวข้อ “ความรู้เกี่ยวกับสินค้า หรือบริการที่เกี่ยวกับผู้สูงอายุ เพื่อเตรียมความพร้อมทั้งร่างกายและจิตใจ” โดยมีวิทยากรจาก (1) สำนักงาน คณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย และ (2) บริษัทแบ็คยาร์ด จำกัด (โครงการใจ สบาย-ล้มลุก) และหัวข้อ “เรื่อง ประกาศคณะกรรมการว่าด้วยสัญญา เรื่อง ให้ธุรกิจให้บริการดูแลเด็ก ผู้สูงอายุ คนทุพพลภาพ และผู้ป่วยตามสถานที่อยู่อาศัยเป็นธุรกิจที่ควบคุมสัญญา พ.ศ. 2559 และสินค้าอันตรายสำหรับ ผู้สูงอายุ” การบรรยายในหัวข้อ “การคุ้มครองสิทธิผู้บริโภคกับสังคมสูงวัย” โดยมีผู้เข้าร่วมโครงการกว่า 200 คน และในวันที่ 2 ของการจัดงาน มีการลงพื้นที่ตรวจสอบ ผู้ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับการดูแลผู้สูงอายุให้ปฏิบัติ ตามกฎหมายได้อย่างถูกต้อง ณ สถานประกอบการดูแลผู้สูงอายุ พร้อมทั้งลงพื้นที่ทำกิจกรรมรณรงค์ ประชาสัมพันธ์ สร้างความตระหนักถึงสิทธิผู้บริโภค ในพื้นที่จังหวัดชลบุรี

ทั้งนี้ หากบริโภคถูกเอารัดเอาเปรียบหรือไม่ได้รับความเป็นธรรม สามารถร้องเรียน ผ่านช่องทางต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นทางแอปพลิเคชัน OCPB Connect เว็บไซต์ www.ocpb.go.th หรือที่ศูนย์ดำรง ธรรมในทุกจังหวัด ขอรับคำปรึกษาที่สายด่วน สคบ. 1166 หรือพูดคุยสอบถามกับ Chat Bot พี่ปกป้องได้ตลอด 24 ชั่วโมง