"นายกฯ" ควง "รมว.กลาโหม-คมนาคม" พร้อมคณะบินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมเยี่ยมศูนย์พักพิงแจกถุงยังชีพ ให้กำลังใจ ขอบคุณกำลังพลทุกนายที่ระดมความช่วยเหลือ ลั่นอยากให้เยียวยาความเสียหายทันทีไม่ต้องรอน้ำลด

วันที่ 13 ก.ย.67 เมื่อเวลา 09.00 น.ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ อาทิ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พลเอกณัฐพงษ์ นาคพาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และนายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุริยเดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เดินทางด้วยเครื่องบินกองทัพอากาศ โดยเดินทางออกจากท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) ไปยังท่าอากาศยานนาชาติแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย เพื่อตรวจเยี่ยมและติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

โดยก่อนลงพื้นที่นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ รับฟังการรายงานสถานการณ์น้ำในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ก่อนเดินทางไปยัง ที่ว่าการอำเภอแม่สาย เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำ และช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ผู้ประสบภัยในพื้นที่อำเภอแม่สาย พร้อมติดตามสถานการณ์ความเดือดร้อนและแผนการช่วยเหลือ ที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ฯ ที่ว่าการอำเภอแม่สายและลงพื้นที่ช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ผู้ประสบภัยในพื้นที่อำเภอแม่สาย ณ ศูนย์พักพิงชั่วคราวในอำเภอแม่สาย โดยนายกรัฐมนตรีพร้อมคณะ จะเดินทางกลับถึงท่าอากาศยานนานาชาติแม่ฟ้าหลวง ไปยัง ท่าอากาศยานทหาร กองบิน 3 (บน.3)ในเวลา 15.30 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการเดินทางปฎิบัติหน้าที่ที่จังหวัดเชียงรายในวันเดียวกันนี้ของ นางสาวแพทองธาร ถือเป็นวันแรกที่นายกรัฐมนตรี ได้โดยสารเครื่องบินของกองทัพอากาศ ในฐานะนายกรัฐมนตรี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนขึ้นเครื่อง นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยคณะได้เดินทางไปให้กำลังใจพร้อมตรวจเยี่ยมกำลังพลของกองทัพอากาศ ที่กำลังลำเลียงเรือท้องแบนและอุปกรณ์ไปช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนในภาคเหนือ โดยมี พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ(ผบ.ทอ.)  รายงานซึ่งอยู่ระหว่างการขนย้ายอุปกรณ์ช่วยเหลือช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่จังหวัดเชียงรายและเชียงใหม่โดยเฉพาะเรือท้องแบน

โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อยากไปเห็นหน้างาน ขณะนี้คิดถึงสถานการณ์หน้างานซึ่งยังไม่รู้ว่าจะเป็นอย่างไร อยากลงไปดูพื้นที่เพื่อจะได้ช่วยเหลือได้ตรงจุด ซึ่งในส่วนของอำเภอแม่สายขณะนี้น้ำปริมาณน้ำเริ่มลดลงแต่ปัญหาคือยังมีดินโคลนจึงอยากให้เข้าไปเร่งจัดการในเรื่องดังกล่าวเพราะหากทิ้งไว้จะทำความสะอาดได้ยาก ส่วนสถานการณ์บนดอยสูงที่ยังถูกตัดขาด รวมทั้งการช่วยเหลือยังเข้าไปไม่ถึงนั้น นายภูมิธรรม ได้ระบุว่าสถานการณ์บนดอยไม่ถูกน้ำท่วมแต่เกิดปัญหาดินโคลนถล่มและถูกตัดขาด ทั้งเรื่องของเส้นทางคมนาคมและไฟฟ้า จึงได้สั่งการให้กองทัพแบ่งกำลังเข้าไปดูแลในเรื่องดังกล่าวแล้ว

ขณะที่ นายกรัฐมนตรี กล่าวเพิ่มเติมว่า ไม่ต้องห่วงในเรื่องของงบประมาณ เพราะเราได้กันงบจากส่วนกลางไว้เรียบร้อยแล้ว ซึ่งต้องการให้นำงบประมาณมาช่วยตั้งแต่ขณะนี้โดยเฉพาะเรื่องของการเยียวยาไม่ใช่รอให้สถานการณ์คลี่คลายแล้วถึงจะเข้าไปเยียวยาขอให้ทำทันที เพราะถ้ารอจะไม่ทัน

นายภูมิธรรม กล่าวเพิ่มเติมว่า เรือท้องแบนและ อุปกรณ์ต่างๆที่กำลังส่งไปช่วยเหลือที่จังหวัดเชียงรายเป็นของกรมทหารราบ และหน่วยงานต่างๆอีกทั้งได้มีการนำกำลังพลเข้าไปเพิ่มเติม โดยที่กำลังส่งไปช่วยเหลือนี้มีเรือท้องแบนทั้งหมด6ลำ และเรือยางอีก สิ่งสำคัญคือการเข้าไปช่วยเหลือฟื้นฟูเพราะน้ำที่ลงมาในขณะนี้ เป็นลักษณะน้ำหลากมาถึงแล้วก็ไป ความเสียหายที่เกิดขึ้นต้องเร่งเข้าไปดู ตอนนี้ได้มีการส่งอาหารและลำเลียงผู้คนออกมายังที่ปลอดภัย ซึ่งยอมรับว่ามีชาวบ้านบางกลุ่มที่ยังไม่ออกจากพื้นที่ ได้ส่งกำลังพลเข้าไปดูแล หรือคนที่ออกจากบ้านเรือนแล้วก็มีกำลังพลเข้าไปดูแลทรัพย์สิน