เมื่อเวลา 06.40 น. วันที่ 13 ก.ย. 67 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีที่น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ชี้แจงในรัฐสภาอ้างว่าประชาชนอยากให้แก้ไขปัญหายาเสพติดมากกว่าที่จะดำเนินโครงการดิจิทัลวอลเล็ตว่า ตนมองว่าเป็นเรื่องที่ประชาชนได้รับความเดือดร้อนหลายด้าน ซึ่งปัญหายาเสพติดก็เป็นปัญหาระดับต้นๆ ทุกหน่วยงานก็พร้อมที่จะแก้ปัญหานี้ ขณะที่กองทัพเบื้องต้นมีความพยายามควบคุมหรือดูแลพื้นที่ชายแดนทั้งหมด ซึ่งเป็นพื้นที่ๆ ยาเสพติดเข้ามา เพราะที่จับได้ในประเทศไม่ใช่รายใหญ่หรือต้นทาง เมื่อตนเข้าไปในกระทรวงจะมีการพูดคุยเรื่องนี้ว่าจะดำเนินการอย่างไร

 

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ขณะที่เรื่องดิจิทัลวอลเล็ตเป็นเรื่องเกี่ยวข้องกับความเป็นอยู่ของประชาชน ซึ่งตนเชื่อว่าประชาชนมีความปรารถนา และต้องการเงินหรือทรัพยากรที่จะใช้แก้ไขปัญหาต่างๆ ทั้งสองส่วนมีความสัมพันธ์กัน ครอบครัวใดที่ไม่เกี่ยวกับยาเสพติดก็ต้องการมากกว่า แต่บางครอบครัวมีเงินพอเลี้ยงครอบครัวได้ แต่ภายในครอบครัวหรือรอบข้างมีปัญหายาเสพติดก็จะสนใจเรื่องนั้น ตนยืนยันว่า ทั้งสองประเด็นเป็นเรื่องที่สำคัญ แต่ขึ้นอยู่กับสถานการณ์และสภาพแวดล้อมของแต่ละคน

 

เมื่อถามถึง มีการตั้งข้อสังเกตจะเริ่มโครงการดิจิทัลวอลเล็ตเฟส 2 ได้เมื่อไหร่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า อย่าเพิ่งคิดไปไกลถึงขนาดนั้น ก็ดูว่าเฟส 1 ที่ออกมาเป็นอย่างไร และมีปัญหาข้อบกพร่องอะไรหรือไม่ แต่ตนเชื่อว่าจะได้เห็นผล ซึ่งขณะนี้รัฐบาลพยายามทำให้ครบวงจรทั้งหมด และคิดว่าทุกเรื่องก็จะแก้ปัญหาได้

 

เมื่อถามย้ำว่า ดิจิทัลวอลเล็ตเฟส 2 จะดำเนินการได้ภายในปี 67 หรือไม่ นายภูมิธรรม ระบุว่า รอให้เฟส 1 ออกก่อน สนใจเรื่องเฟส 1 เรื่องที่มีปัญหาหรือไม่มีปัญหาดีกว่า ซึ่งตนเชื่อว่าเฟส 1 รัฐบาลทำได้อย่างดี และภายหลังจากทำเฟส 1 เสร็จเฟส 2 ก็จะทำต่อไป

 

เมื่อถามย้ำว่า เฟส 2 จะทำต่อเนื่องโดยไม่เว้นช่วงนานใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า คำว่าต่อเนื่องทำได้เร็วที่สุดเมื่อไหร่ก็จะทำเมื่อนั้น