ในกิจกรรมการขับเคลื่อนทางวัฒนธรรมระดับภูมิภาคแล้ว งานหนึ่งที่ดูได้รับความสนใจจากคนในท้องถิ่น เห็นจะเป็นเรื่องศิลปะการแสดง

อย่างเช่นงานมหกรรมวัฒนธรรมแห่งชาติ วิถีถิ่น วิถีไทย ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ บรรดาศิลปินอีสานขนทัพการแสดงมาเต็มวงมาสร้างความสนุกสนานหน้าม่านเวทีการแสดงศิลปวัฒนธรรมโดยศิลปินแห่งชาติ ศิลปินพื้นบ้าน เด็กและเยาวชน ประกอบด้วยการแสดงเพลงโคราช การแสดงแคนยาว การแสดงหมอลำกลอน การแสดงหมอลำประยุกต์ การแสดงโปงลาง ฯลฯ ให้กับผู้ชมม่วนชื่นอย่างมีความสุขแล้ว ยังเพลิดเพลินกับการเดินชมของดีประจำถิ่น ชิมอาหาร ช้อปผลิตภัณฑ์วัฒนธรรม 20 จังหวัดกลุ่มภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ณ ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี จังหวัดนครราชสีมา สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) กล่าวถึงงานมหกรรมวัฒนธรรมแห่งชาติ วิถีถิ่น วิถีไทยว่า วธ.มีนโยบายส่งเสริมและสนับสนุนการใช้ต้นทุนทางวัฒนธรรมที่หลากหลายของไทย มาสืบสาน รักษา และต่อยอดไปสู่มิติใหม่ๆ ให้เกิดการสร้างคุณค่าทางสังคมและมูลค่าทางเศรษฐกิจท้องถิ่น สร้างอาชีพและรายได้สู่ชุมชนไปจนถึงกระตุ้นเศรษฐกิจประเทศอย่างเป็นรูปธรรม และขับเคลื่อน Soft Power การท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม โดยมุ่งยกระดับมหกรรมวัฒนธรรมท้องถิ่นให้เป็นระดับชาติ เพื่อเป็นหมุดหมายการท่องเที่ยวของคนไทยและให้เป็นที่รู้จักชาวต่างชาติทั่วโลก

ทั้งกล่าวการจัดงานมหกรรมวัฒนธรรมแห่งชาติ วิถีถิ่น วิถีไทย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ในพื้นที่ 4 ภูมิภาค ได้จัดไปแล้ว ที่ภาคใต้จังหวัดสงขลา ภาคเหนือที่จังหวัดพิษณุโลก ภาคกลางและภาคตะวันออกที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ช่วงระหว่างเดือนมิถุนายนถึงสิงหาคม ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ “เศรษฐกิจวัฒนธรรมอีสานสร้างสรรค์” จัดไประหว่างวันที่ 5 – 9 กันยายน ที่ผ่านมา

งานมหกรรมวัฒนธรรมแห่งชาติ วิถีถิ่น วิถีไทยทั้ง 4 ภูมิภาค ทำให้คนไทยแต่ละภาคได้แสดงออกถึงความภาคภูมิใจในศิลปวัฒนธรรมประจำถิ่นและของชาติ ช่วยเสริมพลังความเข้มแข็งของดีท้องถิ่น สนับสนุนภูมิปัญญาพื้นบ้านให้มีพื้นที่ในการนำเสนอคุณค่าของงานศิลปวัฒนธรรม อีกทั้งช่วยให้ศิลปินแต่ละภูมิภาคมีรายได้ ขณะเดียวกันการจัดงานยังกระจายรายได้สู่ชุมชนและท้องถิ่น เพิ่มบทบาทของหน่วยงานทางวัฒนธรรมในพื้นที่ในการเผยแพร่ศิลปะและวัฒนธรรมของท้องถิ่นและชาติให้เป็นที่รับรู้อย่างกว้างขวาง ทำให้เด็กเยาวชนคนรุ่นใหม่และประชาชนได้มีโอกาสสัมผัสเรียนรู้และร่วมสืบสานอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมหลากสาขาไว้ นำทุนทางวัฒนธรรมไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตทางสังคมและเศรษฐกิจ และเสริมฐานรากวัฒนธรรมของท้องถิ่นให้เกิดความเข้มแข็งและยั่งยืน งานมหกรรมวัฒนธรรมแห่งชาติ วิถีถิ่น วิถีไทย พลังแสดงออกทางสังคมท้องถิ่น