วันที่ 12 ก.ย.67 พล.อ. ธีระยุทธ  จินหิรัญ  ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา  (ผบ.นทพ.) กองบัญชาการกองทัพไทยโดย เปิดเผยว่าสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.แม่สาย จ.เชียงใหม่ ยังน่าเป็นห่วง โดยเฉพาะพื้นที่ชุมชนเกาะทราย  และชุมชนเหมืองมืองแดง อำเภอแม่สายจังหวัดเชียงราย ทั้งนี้พล.อ. ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด พร้อมด้วย พล.อ.มนัส จันดี หัวหน้าฝ่ายเสนาธิการประจำผู้บัญชาการทหารสูงสุด และพล.อ. ธีระยุทธ ได้เข้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยได้นำทีมเจ้าหน้าที่ทหาร ออกปฏิบัติการค้นหาผู้ประสบภัยที่อาจติดค้างอยู่ภายในบ้านเรือน และไม่สามารถฝ่ากระแสน้ำออกมาขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ได้ 

โดยเมื่อวันที่ 11 ก.ย.ที่ผ่านมา ระดับน้ำยังไม่ลดลงทำให้ประชาชนในพื้นที่กว่า 200 ครัวเรือนต้องติดอยู่ในบ้านพักอาศัย และในสภาพที่มีดินโคลนจำนวนมากบริเวณถนนซึ่งเป็นอุปสรรคในการเข้าไปช่วยเหลือประชาชน และส่งอาหารพร้อมน้ำดื่มนั้นค่อนข้างลำบาก ผบ.ทหารสูงสุด จึงได้สั่งการให้หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 32 และ 35 สำนักงานพัฒนาภาค 3 นำรถตักขนาดใหญ่เข้ามาดำเนินการเปิดเส้นทางด้วยการตักดินโคลน เพื่อให้รถของหน่วยทหารสามารถเข้ามาช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ได้

พร้อมกันนี้ทหารพัฒนา นพค.35 สนภ.3 ได้ช่วยเหลือครอบครัวประชาชนรายหนึ่งที่ติดอยู่ในพื้นที่รวมถึงผู้สูงอายุอีก 4 รายซึ่งอดอาหารมาเป็นเวลากว่า 2 วันออกมาจากพื้นที่ได้อย่างปลอดภัย

ทั้งนี้ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ได้สั่งการให้ดำเนินการทุกวิถีทางให้ประชาชนออกมาจากบ้านเรือน ตั้งแต่เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา จนกระทั่งเช้าวันนี้ 12 ก.ย.ทำให้พี่น้องประชาชนต่างได้รับความช่วยเหลือ ทยอยออกมาจากพื้นที่ได้อย่างปลอดภัย และเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดแม้ว่าในบางพื้นที่น้ำค่อยๆลดลงบ้างแล้วก็ตาม แต่การเข้าไปช่วยเหลือประชาชน และการฟื้นฟูพื้นที่ บ้านเรือน ที่อยู่อาศัย จำเป็นต้องให้การช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อนทันทีเช่นกัน