วันที่ 12 ก.ย. 67  ที่รัฐสภา ร.อ.ธรรมนัส  พรหมเผ่า อดีตรมว.เกษตรและสหกรณ์  ในฐานะสส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีคลิปเสียงบุคคลคล้ายพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งเป็นเหตุการณ์สมัยทึ่ร.อ.ธรรมนัส ยังเป็นเลขาธิการพรรค ทราบเรื่องนี้หรือไม่ ว่า ไม่ทราบ เพราะไม่มีเสียงของตนเลย หรือว่ามีก็ไม่รู้ 

ผู้สื่อข่าวถามว่า มองอย่างไรกับเรื่องที่เกิดขึ้น ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ขอไม่แสดงความคิดเห็น 

เมื่อถามต่อว่า การเผยแพร่คลิปเสียงดังกล่าวเหมือนเป็นการปิดสวิตช์ พล.อ.ประวิตร เพื่อเอาคืนกัน ใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ไม่ทราบ ตนไม่ได้เข้าไปนานแล้ว เลยไม่รู้ความเคลื่อนไหว 

เมื่อถามว่าต่อว่า  ในฐานะที่เคยเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ และเป็นส่วนหนึ่งของพรรค  วันหนึ่งมีประเด็นแบบนี้ออกมา อยากจะมีอะไรฝากถึงพล.อ.ประวิตร หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ไม่มี มีแต่เรื่องความเดือดร้อนของประชาชนมากกว่า ไม่ได้ใส่ใจเรื่องพวกนี้ 

เมื่อถามถึงกรณีพรรคพลังประชารัฐตั้งคณะกรรมการสอบสส.กลุ่มของร.อ.ธรรมนัสทั้ง 20 คน ว่า ฝ่าฝืนข้อบังคับของพรรคหรือไม่ ได้มีการคาดการณ์หรือไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไร ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ไม่ใส่ใจไม่ได้มีผลอะไรกับพวกตน อย่างที่เรียนกับประชาชนตลอดเวลาว่า อยากอยู่แบบไม่เป็นศัตรูกับใคร แต่ในขณะเดียวกันเรารักที่จะออกมาอย่างสันติ ไม่ใช่สันติ พร้อมพัฒน์นะ แต่เป็นโดยสันติ ไม่ได้อยากสร้างปัญหากับใคร แต่กลุ่มสส.ทั้ง 20 คนเมื่อออกมาโดยดี แล้วคุณยังมาวุ่นวาย ก็ให้ระวังหน่อยละกัน บอกแล้วว่าตนพร้อมสวนกลับ 

"มีหลายท่านที่ต้องไปขึ้นศาลที่จังหวัดนราธิวาส หลายท่านที่แม่ฮ่องสอน หลายท่านที่พะเยา และหลายท่านที่จังหวัดเชียงใหม่ การจะพูดจาอะไรก็ระวังหน่อย เพราะว่าผมตั้งวอร์รูมฝ่ายกฎหมาย ให้กลุ่มสส.ทั้ง 20 คนไว้แล้ว ใครจากวิพากษ์วิจารณ์อะไรก็ตาม ที่ไม่เป็นข้อเท็จจริงก็ให้ระวัง ไม่งั้นก็จะได้ไปกินข้าวเย็นที่แม่ฮ่องสอนและพะเยา"

เมื่อถามว่า ตรงนี้ได้มีการดำเนินการแล้วหรือยัง ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เรียบร้อยไปหลายรายแล้ว เราบอกแล้วว่าเราออกมาไม่อยากสร้างศัตรูกับใครแต่ก็อย่ามาวุ่นวายกับพวกตนมาก 

เมื่อถามว่า มองว่าพรรคพลังประชารัฐถึงขาลงแล้วหรือยัง เพราะมีหลายกลุ่มทยอยลาออก และล่าสุดนายอธิรัตน์ รัตนเศรษฐ์ ก็เพิ่งลาออกไป  ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ไม่ทราบ 

เมื่อถามว่า ได้มีการพูดคุยปรับทุกข์กันตามภาษาพี่น้องกับคนที่อยู่ในพรรคพลังประชารัฐ ขณะนี้หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ส่วนใหญ่คนที่รักพรรคจริงๆเขาก็โทรมาหาตน และแสดงความเป็นห่วงใย เพราะพรรคเราเคยเป็นพรรคที่มีส.ส 100 กว่าชีวิต ซึ่งแม้ต้นจะออกจากพรรคมาแล้วแต่ก็ยังมีกลุ่มเล็กกลุ่มน้อยที่โทรศัพท์หาตน ตนก็บอกไปว่าไม่อยากจะก้าวล่วงกับกิจกรรมภายใน  เชื่อตนเถอะเดี๋ยวก็จะมีกลุ่มใหญ่ออกมาอีก 

เมื่อถามว่า กลุ่มใหญ่ที่ออกมาจะอยู่กับร.อ.ธรรมนัส ใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส.กล่าวว่า ไม่ เราอยู่กันขนาดนี้ก็มีความสุขพอแล้ว 

เมื่อถามว่า ถ้าหากแต่ละกลุ่มจะออกมาอยู่กับร.อ.ธรรมนัส อุดมการณ์ทางการเมืองเป็นเรื่องสิทธิของแต่ละบุคคล  

เมื่อถามต่อว่า มีหลายคนมองว่าคลิปที่หลุดออกมาเป็นฝีมือของร.อ.ธรรมนัสหรือไม่ ตนจะเอามาจากไหนออกมาตั้งนานแล้ว บางคลิปเพิ่งเกิดขึ้นสดๆ ลองฟังให้ดี ยืนยันว่าไม่เกี่ยวกับร.อ.ธรรมนัสใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ตนคงไม่มีความสามารถขนาดนั้นแต่ตนได้เตือนสมัยที่อยู่ในพรรคแล้วว่าจะคุยอะไรทางโทรศัพท์ให้ระวังโดนดักฟัง แม้กระทั่งตนเองก็ยังต้องระวัง 

เมื่อถามว่า ลักษณะแบบนี้เป็นการดักฟังใช่หรือไม่ทึ่ไม่ใช่เป็นการแอบอัดเสียง ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า มันต้องมีกระบวนการภายในพรรคเอง อย่าไปโทษคนอื่นเลย ต้นว่าเป็นเรื่องภายในมากกว่า ใครจะเข้าถึงตรงนั้นได้ง่ายๆ 

เมื่อถามต่อว่าน่าจะไม่ใช่เสียง AI ตามที่นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช รองโฆษกพปชร.ระบุ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ไม่ใช่มันจะเป็นไปได้ยังไงพูดไปเรื่อย และปลัดกระทรวงมหาดไทยก็ออกมายอมรับแล้วว่าเป็นเสียงท่านเอง อันนี้ก็ต้องฝากว่าคนที่รักลุงจริงๆ เวลาคุณจะตอบในสังคมอย่าไปบิดเบือนจนมองว่าสังคมมีแต่คนโง่ไปหมด มันไม่ใช่ ต้องดูสังคมด้วย 

เมื่อถามว่ามีคลิปบ้านป่ารอยต่อฯแล้วกังวลว่าจะมีคลิปบ้านจันทร์ส่องหล้า ออกมาหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ไม่ทราบมีแต่บ้านธรรมนัส ที่พะเยา