นายสมบูรณ์ คำเอี่ยม ประธานแปลงใหญ่ข้าว หมู่ 6 ต.หนองหมี อ.ราศีไศล จ.ศรีสะเกษ เปิดเผยถึงการรวมกลุ่มเป็นแปลงใหญ่ข้าวว่า จากที่แต่ก่อนเกษตรกรจะทำนาแบบตัวใครตัวมัน แล้วก็เจอทางตัน เพราะถูกพ่อค้าคนกลางกดราคารับซื้อข้าว ดังนั้นจึงได้รวมกลุ่มกันเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้ผลิตข้าว มานานกว่า 6 ปี แล้ว และได้เริ่มเข้าโครงการระบบส่งเสริมแบบแปลงใหญ่ เมื่อปี 2561 มีสมาชิก 31 ราย พื้นที่ 341.75 ไร่ โดยมีเจ้าหน้าที่ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวจังหวัดศรีสะเกษ และกรมวิชาการเกษตร มาช่วยอบรมให้ความรู้ พร้อมกับแนะนำวิธีในการตัดพันธุ์ปน การดูแลบำรุงและรักษาเกี่ยวกับการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดี


จากที่มีการรวมกลุ่มทำให้เกษตรกรมีความเข้มแข็งมากขึ้น ซึ่งปกติการจำหน่ายข้าวตามท้องตลาด จะไม่เกิน 11 หรือ 12 บาท เมื่อมารวมกลุ่มกันทำกลุ่มฯ จะรับซื้อกันเอง ถ้าเป็นข้าวที่ยังไม่สามารถทำเป็นเมล็ดพันธุ์ได้ แต่เป็นข้าวคุณภาพดี จะรับซื้ออยู่ที่กิโลกรัมละ 15 บาท แต่หากผ่านการรับรองจากคณะกรรมการที่ลงตรวจแปลงแล้วว่าเป็นข้าวที่สามารถทำเมล็ดพันธุ์ได้ จะรับซื้อกิโลกรัมละ 20 บาท นอกจากนี้เมล็ดพันธุ์ข้าวที่ผลิตได้ ถ้าสมาชิกมีความต้องการแต่ไม่มีทุนซื้อ สามารถนำข้าว 120 กิโลกรัมมาแลกเป็นเมล็ดพันธุ์ข้าวได้ 100 กิโลกรัม 


ทั้งนี้ ผลผลิตของกลุ่มฯ จะผลิตเป็นเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดี ข้าวปลอดสาร ข้าวอินทรีย์ ตามกระบวนการมาตรฐาน GAP รวมทั้งแปรรูปเป็นข้าวสาร และมีการจัดตั้งวิสาหกิจชุมชนกลุ่มแปลงใหญ่ดอนแม่งาม เพื่อแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ข้าวกล้องงอก น้ำข้าวกล้องงอก ข้าวกล้องงอกผงชงดื่ม และขณะนี้อยู่ระหว่างรอการจัดสรรงบประมาณจากทางจังหวัด เพื่อพัฒนาปรับปรุงโรงบรรจุภัณฑ์ให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน อย. 

“ขณะนี้ผมกำลังพยายามพากลุ่มฯ ให้เดินหน้าต่อไป มุ่งพัฒนาผลิตภัณฑ์ข้าว โดยเฉพาะข้าวกล้องงอก เพราะขายได้เร็ว เหมาะสำหรับคนรักสุขภาพ รวมทั้งยังแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์อื่นๆ เพื่อเพิ่มมูลค่าได้ ทั้งน้ำข้าวกล้องงอก ข้าวกล้องงอกผงชงดื่ม และสามารถยกระดับเป็นผลิตภัณฑ์ประจำชุมชนได้อีกด้วย” ประธานแปลงใหญ่ข้าว หมู่ 6 ต.หนองหมี กล่าว