"เชียงใหม่" สลด! ดินสไลด์อ.แม่อาย เสียชีวิต 2 เจ็บ 1 สูญหาย 4 ราย ส่วน"เชียงราย" วิกฤตซ้ำ! อิทธิพลพายุ "ยางิ" ส่งผลให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำกกล้นทะลักเข้าเขตเมืองเชียงราย ทำดอยตุงถนนทรุด แม่ฟ้าหลวงสะพานขาด ขณะที่”อ.แม่สาย"ยังวิกฤตหนัก น้ำท่วมถึงหลังคาบ้าน ประชาชนยังติดอยู่ในบ้าน "นายกฯอุ๊งอิ๊ง" ห่วงน้ำท่วมภาคเหนือ คุย“ภูมิธรรม” ให้ทหารลงพื้นที่แล้ว ลั่นแถลงนโยบายเสร็จระดมทุกฝ่ายช่วยทันที

จากกรณีภาคเหนือและภาคอีสานตอนบนของประเทศไทยได้รับอิทธิพลจากพายุ “ยางิ” ที่พัดถล่มประเทศจีน เวียดนาม และลาว ตามลำดับ โดยล่าสุดมีสถานการณ์น้ำหลากท่วมในพื้นที่จ.เชียงรายหลายจุด ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด เมื่อวันที่ 11 ก.ย.67 ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จ.เชียงราย ว่า ขณะนี้สถานการณ์ยังคงน่าเป็นห่วง โดยตั้งเเต่ช่วง 06.52 น. มวลน้ำจากเเม่น้ำกก ได้ล้นตลิ่ง เข้าท่วมหลายจุดในเขตเมือง ขณะที่เส้นทางดอยตุงสายเก่า โค้งจากบ้านขาแหย่งพัฒนา ก่อนถึงกองรักษาการณ์ทหาร เกิดเหตุดินสไลด์ทำถนนทรุดตัว ควรเลี่ยงการเดินทาง เช่นเดียวกับที่ สะพานแม่น้ำคำ บ้านสามัคคีใหม่หมู่ที่ 13 ตำบลแม่ฟ้าหลวง ขาดเแล้ว เนื่องจากฝนตกหนักน้ำป่าไหลหลาก ส่งผลให้รถทุกชนิดสัญจรผ่านไปมาไม่ได้

ด้านสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ยังคงวิกฤต รวม 2 ตำบล 5 หมู่บ้าน แยกเป็น ต.เวียงพางคำ เกิดน้ำท่วมในพื้นที่ 2 หมู่บ้าน ได้แก่ ชุมชนแม่สาย และชุมชนดอยเวา ประชาชนได้รับผลกระทบ 83 ครัวเรือน ร้านค้าได้รับความเสียหาย 92 แห่ง อยู่ระหว่างการสำรวจเพิ่มเติม

ขณะที่ ต.แม่สาย เกิดน้ำท่วมในพื้นที่ 3 หมู่บ้าน ได้แก่ หมู่ที่ 2 บริเวณชุมชนเหมืองแดง ประชาชนได้รับผลกระทบ 313 ครัวเรือน หมู่ที่ 7 บริเวณชุมชนเกาะทราย ประชาชนได้รับผลกระทบ 325 ครัวเรือน และหมู่ที่ 10 บริเวณชุมชนไม้ลุงขนประชาชนได้รับผลกระทบ 470 ครัวเรือน

สำหรับสถานการณ์น้ำในภาพรวมระดับน้ำในแม่น้ำสายเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ส่งผลให้น้ำเข้าท่วมตลาดสายลมจอยและชุมชนแม่สาย ชุมชนหัวฝาย ชุมชนเหมืองแดง ชุมชนไม้ลุงขน ชุมชนเกาะทราย แนวโน้มระดับน้ำเพิ่มมากขึ้นและน้ำล้นพนังกั้นน้ำ ความเสียหายในพื้นที่อยู่ระหว่างสำรวจ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้แจ้งเตือนประชาชนให้ขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูงและอพยพประชาชนไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยแล้ว ยังไม่มีการรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต

ขณะที่ เพจเฟซบุ๊ก "ชุมชนคนแม่สาย" ได้มีประชาชนเข้ามาโพสต์ขอความช่วยเหลือ ซึ่งประชาชนยังติดอยู่ในบ้านเรือนเป็นจำนวนมาก บางคนรอความช่วยเหลืออยู่บนหลังคา อีกทั้งเหตุการณ์ครั้งนี้มีหลายคนโพสต์ขอความช่วยเหลือในกลุ่ม “ชุมชนคนแม่สาย” เพื่อร้องขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่

สำหรับผู้ประสบเหตุน้ำท่วมในพื้นที่ อ.แม่สาย หากต้องการขอความช่วยเหลือสามารถแจ้งขอความช่วยเหลือทางเบอร์โทรศัพท์ของหน่วยกู้ภัยโดยตรง และเนื่องจากมีจำนวนการขอความช่วยเหลือมาเยอะมาก ทางกู้ภัยแม่สายและเชียงราย ได้แบ่งกำลังเข้าพื้นที่ช่วยเหลือเพื่อให้ทั่วถึง โดยสามารถโทรศัพท์เพื่อขอควมช่วยเหลือได้ ดังนี้ 1. 084-226-1669 กู้ภัยสยามแม่สาย 2. 053-733-422 กู้ภัยพรหมวิหาร 3. 090-096-2255 กู้ภัยปิยะมิตร

นอกจากนี้ หน่วยกู้ภัยสยามแม่สายแจ้งประชาสัมพันธ์ หน่วยกู้ภัยนอกพื้นที่ ขอความกรุณาก่อนลงพื้นที่ ขอให้นำทีมเข้ามาที่กองอำนวยการของพื้นที่ก่อน โดยกองอำนวยการตั้งอยู่ที่ลานศึกยุววรรณ เพื่อจะได้จัดกำลังและแบ่งกำลังลงไปยังพื้นที่ต่าง ๆ ได้อย่างชัดเจน ใช้วิทยุแดงข่ายวิทยุ 245.625 CH51

วันเดียวกัน สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ ได้รายงานคืบหน้าเหตุน้ำป่าหลากดินสไลด์ในพื้นที่ อ.แม่อาย หลังจากฝนที่ตกหนักหลายวันจากอิทธิพลของพายุ “ยางิ”  ว่า เกิดเหตุ 2 จุด มีผู้ประสบภัยจำนวน 7 ราย เสียชีวิต 2 ราย บาดเจ็บ 1 ราย และอีกสูญหายอีก 4 ราย โดยจุดที่ 1 บริเวณบ้านดอยแหลม หมู่ที่ 13 ต.ดอยแหลม อ.แม่อาย เกิดเหตุดินสไลด์พร้อมน้ำป่าหลากบริเวณถนนหมายเลข 1314 กิโลเมตรที่ 17 ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย สูญหาย 4 ราย ที่อาศัยในบ้าน ส่วนจุดที่ 2 เส้นทางไปบ้านหล่ายอาย บริเวณอ่างเก็บน้ำ หมู่ที่ 3 ต.ดอยแหลม ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บ 1 ราย ส่วนกรณีที่มีการพบศพเด็กทารกลอยมากับน้ำป่าในหมู่บ้านใกล้เคียงพื้นที่เกิดเหตุอยู่ระหว่างการตรวจสอบอัตลักษณ์และชันสูตร

เบื้องต้นฝ่ายปกครองอ.แม่อายร่วมกับกองบังคับการควบคุมทหารพรานศูนย์ปฏิบัติการกองทัพภาคที่ 3 อุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก หมวดการทางฝาง หน่วยพิทักษ์ฯ ดป.4 โครงการบ้านเล็กในป่าใหญ่ หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ชม 1 (น้ำยอน) เทศบาลตำบลแม่อาย องค์การบริหารส่วนตำบลดอยลาง ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านอำเภอแม่อาย และชาวบ้านในพื้นที่ อยู่ระหว่างดำเนินการเร่งค้นหาผู้ประสบภัยเพิ่มเติมท่ามกลางฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งกระแสไฟฟ้าขัดข้องตลอดคืน และเป็นพื้นที่ที่ไม่มีสัญญาณโทรศัพท์ทำให้ยากต่อการติดต่อสื่อสาร

อย่างไรก็ตาม ได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบติการฉุกเฉินที่ อบต.ดอยลาง และศูนย์บัญชาการเหตุการณ์อ.แม่อาย ที่กองร้อยอาสารักษาดินแดนอ.แม่อาย เพื่อเป็นศูนย์กลางในการประสานการปฏิบัติงานในการเร่งเข้าให้ความช่วยเหลือและค้นหาผู้ประสบเหตุในพื้นที่ พร้อมกับแจ้งเตือนทุกอำเภอโดยเฉพาะพื้นที่ใกล้เคียงกับอ.ฝาง ไชยปราการ เวียงแหง เชียงดาว เฝ้าระวัง ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่งอย่างใกล้ชิด เตรียมความพร้อม เครื่องมืออุปกรณ์ เครื่องจักรกล ยุทโธปกรณ์ กำลังพลพร้อมให้ความช่วยเหลือทันทีตลอด 24 ชั่วโมง เมื่อได้รับการร้องขอ เนื่องจากยังคงมีกลุ่มฝนปกคลุมและตกอยู่ตลอดเวลาปริมาณน้ำละมีลำห้วยและน้ำท่าเพิ่มสูงในหลายเส้นทางมีความเสี่ยงต่อการเกิดเหตุอุทกภัย

วันเดียวกัน ที่อาคารชินวัตร3 น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคเหนือโดยเฉพาะจ.เชียงรายและเชียงใหม่ ว่า ถึงแม้ว่าขณะนี้ยังไม่สามารถสั่งการอะไรได้ เนื่องจากยังไม่ได้มีการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา แต่ได้มีการอัพเดทข้อมูลกับ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหมแล้ว ซึ่งทราบว่าได้มีการจัดกำลังทหารลงไปในพื้นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งสถานการณ์ขณะนี้ได้มีการจัดเตรียมพื้นที่พักพิงไว้ 2 ที่ โดยเฉพาะที่อ.แม่สาย จ.เชียงราย และได้มีการตั้งโรงครัวซึ่งสามารถประกอบอาหารจากโรงครัวดังกล่าวประมาณ 500 -600 ชุดต่อมื้อ ซึ่งก็ยังไม่พอแต่ทุกหน่วยงานก็พยามเร่งมือเต็มที่ ซึ่งแน่นอนว่าหลังจากการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาในวันที่ 12 ก.ย.นี้ ก็จะสามารถสั่งการได้อย่างเต็มที่ ตอนนี้พยามหาข้อมูลไว้และให้ทุกคนเตรียมพร้อมในเรื่องของการจัดการต้องให้รีบมากๆ

ผู้สื่อข่าวถามว่า จุดไหนที่สถานการณ์ยังน่าเป็นห่วงที่สุด นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่แม่สายสถานการณ์อย่างหนักรวมถึงเวียงพางคำเป็นสองพื้นที่ที่หนักมาก เมื่อถามถึงการเข้าไปช่วยเหลือคนที่ยังติดอยู่ในพื้นที่ขณะนี้จะมีอีกหลายคนที่ยังไม่สามารถเข้าไปช่วยเหลือได้ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ใช่ เพราะน้ำที่ไหลลงมายังเชี่ยวอยู่ เรือท้องแบนยังไม่สามารถเข้าไปช่วยเหลือได้เต็มที่ เพราะฉะนั้นต้องรออีกนิดหนึ่ง ทุกฝ่ายสแตนด์บายพร้อมแล้วเมื่อกระแสน้ำดีขึ้นเมื่อไหร่ ก็จะเข้าไปช่วยเหลือทันที และตอนนี้เท่าที่ได้รับรายงานมีประชาชนที่ได้รับผลกระทบแล้วประมาณ 9,000 ครัวเรือน

เมื่อถามว่า ขณะนี้มีการร้องขออุปกรณ์จากรัฐบาลโดยเฉพาะเจ็ทสกี เพราะจะสามารถฝากคลื่นกระแสน้ำ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ใช่ และขณะนี้ทุกฝ่ายก็มีการเตรียม รอความพร้อมทุกอย่างที่สามารถเข้าไปช่วยเหลือประชาชนได้ และเมื่อสถานการณ์น้ำดีขึ้นพอที่จะสามารถเข้าพื้นที่ได้ ก็จะเข้าพื้นที่ทันที