จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ร่วมกับสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพระนครศรีอยุธยา แขวงทางหลวงอยุธยา  หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจติดตามความคืบหน้าการทำเขื่อนป้องกันน้ำท่วมชุมชนรอบเกาะเมือง ในพื้นที่เขตเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา บริเวณวัดหน้าพระเมรุราชิการามวรวิหาร  พร้อมคณะได้เดินทางไปยังแนวป้องกันน้ำท่วม หน้าเจดีย์พระศรีสุริโยทัย  จุดป้องกันน้ำท่วมบริเวณวัดกษัตราธิราชวรวิหาร ต.บ้านป้อม อ.พระนครศรีอยุธยา
         

วันที่ 9 กันยายน  เวลา 09.00 น. นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร  ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อม นางปวีณา ทองสกุลพันธ์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายจตุพล เทพมังกร  ผู้อำนวยการ แขวงทางหลวงอยุธยา ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าการทำเขื่อนป้องกันน้ำท่วมชุมชน ในพื้นที่เขตเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา บริเวณวัดหน้าพระเมรุราชิการามวรวิหาร โดยมี พ.อ.อ.สุวัฒน์ สรรพโกศลกุล  ด.ต.สุรินทร์  ผดุงเพียร  นายกฤษณ์ เถี่ยนมิตรภาพ รองนายกเทศมนตรีนครพระนครศรีอยุธยา นำลงพื้นที่ตรวจจุดต่ำสำหรับแนวป้องกันน้ำแห่งนี้ เป็นจุดเชื่อมต่อระหว่างเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา และ อบต.คลองสระบัว  มีชุมชนทั้งสิ้น 6 ชุมชน  มีประชาชนกว่า 2,500 ครัวเรือน ซึ่งเป็นจุดต่ำสุดของเกาะเมืองพระนครศรีอยุธยา โดยทางเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา ร่วมมือกับ อบต.คลองสระบัว แขวงทางหลวงอยุธยา ติดตั้งเสาเข็มและปูพื้นด้วยกากมิกซ์ ตลอดความยาว 200 เมตร เพื่อเป็นแนวป้องกันน้ำท่วมเกาะเมือง
         

นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า แม้เขื่อนเจ้าพระยา  จะคงการระบายน้ำที่ 1,498 ลบ.ม.ต่อวินาที เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการป้องกันน้ำที่อาจจะเพิ่มสูงขึ้น จึงต้องวางแนวป้องกันน้ำในจุดเปราะบาง โดยเฉพาะพื้นที่เศรษฐกิจ ซึ่งทางเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา ได้เตรียมความพร้อมต่อเนื่องเพื่อป้องกันเกาะเมืองพระนครศรีอยุธยา ส่วนการวางแนวป้องกันน้ำให้กับสถานที่สำคัญหรือวัดสำคัญตามริมแม่น้ำ ทั้งฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา  แม่น้ำป่าสัก เช่น วัดกษัตราธิราชวรวิหาร ได้มีการยกบังเกอร์ป้องกันน้ำขึ้นแล้ว และฝากถึงพี่น้องประชาชน ที่จะเดินทางมาเที่ยวยังจังหวัดพระนครศรีอยุธยา สามารถเดินทางมาท่องเที่ยวได้ตามปกติ  โดยถนนทุกสายที่เข้าสู่แหล่งท่องเที่ยวยังสามารถใช้งานได้ตามปกติ
         

จากนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมคณะได้เดินทางไปยังแนวป้องกันน้ำท่วม หน้าเจดีย์พระศรีสุริโยทัย ต.ประตูชัย อ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อติดตามการการปั้นคันกั้นน้ำด้วยกากมิกซ์  มีความยาว 500 เมตร สูง 1 เมตร เพื่อเป็นแนวป้องกันน้ำท่วมเกาะเมืองพระนครศรีอยุธยา และได้เดินทางไปยังประตูระบายน้ำวัดสระมณฑล หมู่ 6 ต.ประตูชัย อ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อติดตามการวางแนวป้องกันน้ำ สำหรับประตูระบายน้ำแห่งนี้  เป็นจุดเปราะบางอีกจุดหนึ่งที่ทางเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา ให้ความสำคัญและเร่งดำเนินการติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ เพื่อป้องกันน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยา ไม่ให้ไปกระทบกับพื้นที่ในเกาะเมืองพระนครศรีอยุธยา
         

จากนั้นได้เดินทางไปยังวัดกษัตราธิราชวรวิหาร ต.บ้านป้อม อ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อติดตามการป้องกั้นน้ำท่วมของทางวัด โดยพระเทพวัชรจริยาจารย์ รองเจ้าคณะจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เจ้าอาวาสวัดกษัตราธิราชวรวิหาร เป็นผู้นำลงพื้นที่ โดยทางวัดได้มีการตั้งแนวเขื่อนป้องกันน้ำท่วมแบบน็อกดาว  ซึ่งเป็นแผ่นเหล็กอย่างดี สูง 2.20 เมตร ให้ตั้งสูงขึ้นจากฐานเขื่อน ตลอดความยาวหน้าวัดติดแม่น้ำเจ้าพระยา 200 เมตร ถึงแม้ว่าวัดจะตั้งแนวป้องกันน้ำท่วมแล้ว นักท่องเที่ยว ประชาชนมาทำบุญ ก็ยังสามารถมาท่องเที่ยวทำบุญ รวมถึงมาให้อาหารปลาหน้าวัดได้เหมือนเดิม เพราะจะมีเจ้าหน้าที่ฯ คอยอำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัย  ตรงแพหน้าวัดจุดที่ให้อาหารปลา