รอรับเลย! 20 ก.ย.นี้ เงินดิจิทัลวอลเล็ตหมื่นบาทโอนเข้าบัญชีกลุ่มเปราะบาง 14.5 ล้านคน

เมื่อวันที่ 9 ก.ย.67 นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาทว่า รัฐบาลจะสามารถเริ่มดำเนินการกับกลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจน และกลุ่มผู้พิการก่อนเป็นอันดับแรก รวมจำนวนกว่า 14.5 ล้านคน โดยคาดว่าจะเม็ดเงินโอนถึงมือคนกลุ่มนี้ วันที่ 20 ก.ย.เป็นต้นไป ส่วนรายละเอียดขอให้นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นากยกรัฐมนตรี แถลงนโยบายต่อรัฐสภาฯ ในวันที่ 12 ก.ย.67

"รัฐบาลจะแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่นอน สำหรับกลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการ จำนวน 13.5 ล้านคน และผู้พิการอีก 2.2 ล้านบาท เมื่อหักความซ้ำซ้อนของทั้ง 2 กลุ่มออกจากกัน คาดว่า จำนวนประชาชนที่ได้รับเงินก่อนเป็นอันดับแรกจะอยู่ที่ประมาณ 14.5 ล้านคน"

ส่วนนโยบายการแก้ไขปัญหาหนี้ภาคประชาชนของรัฐบาลนั้น กระทรวงการคลังจะหาแนวทางเข้าไปช่วยปรับโครงสร้างหนี้ที่อยู่อาศัย รวมถึงหนี้จากการซื้อรถยนต์ อย่างไรก็ตาม การปรับโครง สร้างหนี้ดังกล่าว ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ถ้าลูกค้ากลุ่มนี้สามารถอยู่รอดได้ ในอนาคตคนเหล่านี้จะกลับมาเป็นลูกค้าของธนาคารพาณิชย์ แม้ขณะนี้สถาบันการเงินยังเข้มแข็ง แต่หากปล่อยให้ลูกหนี้กลายเป็นหนี้เสียมากขึ้น ความเข้มแข็งของสถาบันการเงินก็อาจลดลง ปัจจุบันสถาบันการเงินได้ตั้งสำรองหนี้ในกลุ่มดังกล่าวไว้หมดแล้ว หรือเป็นการตัดค่าใช้จ่ายเหล่านั้นออกจากบัญชีแล้ว แต่สถาบันการเงินยังมีกำไรสูง ดังนั้นเชื่อว่าการแก้ไขปัญหาหนี้ของสถาบันการเงิน เพื่อช่วยลูกค้า จึงน่าจะมีต้นทุนที่ถูกลงสำหรับธนาคาร

#ข่าววันนี้ #ดิจิทัลวอลเล็ต #บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ #บัตรคนจน #สยามรัฐ #สยามรัฐออนไลน์