ศาลชั้นต้น จ.ยะลา พิพากษาประหารชีวิต ผู้ก่อเหตุลอบยิงครอบครัว อส. ฮากีม เสียชีวิต 3 ราย และบาดเจ็บ 1 ราย ในพื้นที่ บ.บันนังกูแว อ.บันนังสตา จ.ยะลา เหตุเกิดเมื่อวันที่ 20 เม.ย.57 


จากกรณีเหตุการณ์เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2557 โดยคนร้ายได้ลอบยิงสมาชิกในครอบครัวของ อาสาสมัคร ฮากีม อดีต สมาชิกกองอาสารักษาดินแดนอำเภอ บันนังสตา จังหวัดยะลา เสียชีวิต 3 ราย และได้บาดเจ็บ 1 ราย เหตุเกิดบนนถนนสาย 410 ในพื้นที่ หมู่ที่ 4 บ้านบันนังกูแว อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา โดยภายหลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมพื้นที่และปิดกั้นที่เกิดเหตุ ตรวจสอบหาวัตถุพยานและรวบรวมหลักฐานต่าง ๆ จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการติดตามและขยายผลจนกระทั่งนำไปสู่การจับกุมตัวคนร้ายมาดำเนินคดีตามกฎหมายได้ในที่สุด 

ต่อมาเมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา ศาลจังหวัดยะลา (ชั้นต้น) พิพากษาประหารชีวิต นายซามีม จำเลย ความผิดฐาน ความผิดต่อชีวิต  พระราชบัญญัติ อาวุธปืน และวัตถุระเบิดฯ โดย ศาลจังหวัดยะลา (ชั้นต้น) พิพากษาประหารชีวิต ในความผิดฐาน ฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน พระราชบัญญัติอาวุธปืน และวัตถุระเบิด ฯ แต่เนื่องจากจำเลยให้การรับสารภาพตามที่โจทก์ฟ้องว่าจำเลยได้ร่วมกับพวกก่อเหตุรุนแรง และลอบยิงคนในครอบครัวของ อาสาสมัคร ฮากีม จริง ศาลฯ จึงลดโทษให้กึ่งหนึ่ง เหลือจำคุกตลอดชีวิต

ทั้งนี้ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ยังคงยืนยันในเจตนารมณ์การแก้ปัญหาด้วยแนวทางของสันติวิธี และจะดำเนินการเร่งติดตามจับกุมกลุ่มคนร้ายที่ก่อเหตุคดีความมั่นคงต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้มาดำเนินคดีตามกฎหมายโดยเร็วที่สุด รวมทั้งขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนในพื้นที่ หากผู้ใดพบเบาะแส หรือพบวัตถุต้องสงสัย รวมถึงบุคคลต้องสงสัยเข้ามาเคลื่อนไหวในพื้นที่ สามารถแจ้งได้ที่หมายเลขโทรศัพท์สายตรง แม่ทัพภาคที่ 4/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 โทร 061-1732999 หรือเบอร์สายด่วน กอ.รมน.ภาค 4 สน. 1341 และหน่วยเฉพาะกิจในพื้นที่ได้ตลอด 24 ชั่วโมง