วันที่ 9 ก.ย.2567 เมื่อเวลา 09.30น. ที่รัฐสภา มีการประชุมวุฒิสภา ที่มีนายมงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุม พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 วงเงิน3.75 ล้านล้านบาท ที่ผ่านการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรแล้ว



โดยนายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ชี้แจงว่า งบฯปี 68 เป็นการดำเนินการให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ แผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ นโยบายและแผนระดับชาติว่าด้วยความมั่นคงแห่งชาติ แผนย่อยของแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ และนโยบายของรัฐบาล เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน แผนปฎิบัติของกระทรวง รวมทั้งการน้อมนำหลักปัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นแนวทางในการจัดสรรงบประมาณ โดยคำนึงถึงความจำเป็นของหน่วยรับงบประมาณ การมีส่วนร่วมของประชาชน และอยู่บนพื้นฐานความต้องการของประชาชนในพื้นที่ ตลอดจนให้ความสำคัญกับสวัสดิการที่จำเป็นสำหรับประชาชนทุกกลุ่ม โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบางทางสังคม และกระจายงบประมาณอย่างเป็นธรรม ไมา่ซ้อซ้อนและเกิดผลสัมฤทธิ์ต่อประชาชนและให้ความสำคัญกับองค์กรปกครองส่วนท้อนถิ่น

“ขอขอบคุณสว.ที่จะพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบฯ68 สำหรับข้อคิดเห็น คำแนะนำ ข้อเสนอ รวมทั้งความห่วงใยที่สมาชิกเสนอแนะไว้ รัฐบาลขอรับไว้ด้วยความขอบคุณ และจะนำไปประกอบการพิจารณาปรับปรุงการดำเนินงานของหน่วยรับงบประมาณ เพื่อให้การจัดสรรงบฯมีความคุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุดต่อพี่น้องประชาชนอย่างยั่งยืนต่อไป”นายพิชัย กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมวุฒิสภาในวันนี้ เป็นไปด้วยความทุลักทุเล เนื่องจากแอร์ของอาคารรัฐสภาเสีย เพราะระบบ Chiller Run ขัดข้อง ทำให้หยุดทำงานชั่วคราว ส่งผลกระทบถึงเครื่องปรับอากาศภายในอาคารทำความเย็นล่าช้าและไม่เต็มประสิทธิภาพ

ซึ่งผู้สื่อข่าวที่อยู่ในห้องสื่อมวลชน และสว.ที่ประชุมภายในห้องจันทรา ต้องประชุมกันท่ามกลางอากาศร้อน บางคนถึงกับถอดสูท เหงื่อแตกพลั่ก ถึงขั้นยกเอกสารขึ้นมาพัด จนเจ้าหน้าที่ต้องนำพัดลมมาช่วยบรรเทาอาการไปก่อน ก่อนที่เวลา 11.15 น. สำนักอาคารสถานที่ได้แจ้งว่าได้แก้ไขระบบเรียบร้อยแล้ว