วันที่ 9 ก.ย. 2567 ที่รัฐสภาน.ส.นันทนา นันทวโรภาส แกนนำสว.พันธุ์ใหม่ ให้สัมภาษณ์ถึงการแถลงนโยบายของรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ต่อรัฐสภาในวันที่ 12 - 13 ก.ย. 2567 ว่า ดูเหมือนรัฐบาลจะยังผลักดันนโยบายโครงการดิจิทัล วอลเล็ต ซึ่งอาจจะมีการเปลี่ยนรูปแบบแต่ก็ต้องรอดู เพราะงบประมาณได้ถูกจัดสรรและดำเนินการไปแล้ว และต้องดูว่านโยบายนี้จะสามารถทำได้ตามกฎหมายหรือไม่ และกระตุ้นเศรษฐกิจได้จริงหรือไม่ และจะเป็นพายุหมุนอย่างที่พูดหรือเป็นแค่ลมพัด 

น.ส. นันทนา กล่าวต่อว่า วันนี้จะเป็นการพูดคุยกันของวิป 3 ฝ่าย เชื่อว่าจะมีการจัดสรรให้สว.ได้อภิปรายอย่างกว้างขวางเพราะครั้งนี้เป็นจุดเริ่มต้นในการที่เราจะได้ช่วยกัน หากรัฐบาลยังใช้นโยบายแบบนี้ จะสอดคล้องและเหมาะสมอย่างไร ซึ่งจะมีข้อสังเกตเพื่อให้เกิดความระมัดระวัง โดยสว.ได้มีการเตรียมความพร้อมในการอภิปรายและกำลังเงี่ยหูฟังการแถลงนโยบายของรัฐบาลอยู่

เมื่อถามถึงในส่วนของการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 นั้น น.ส. นันทนา กล่าวว่า ว่า สว.ไม่สามารถปรับ ลด ปลด เพิ่ม ไปได้เลย ได้แต่พิจารณาและตั้งข้อสังเกตไป และจากการดูรายละเอียดร่างพ.ร.บ.งบประมาณปี 68 เป็นการจัดที่ไม่มียุทธศาสตร์ โดยเพิ่มขึ้นตามสัดส่วนของงบประมาณทั่วไป เชื่อว่าเป็นการจัดทำงบประมาณของข้าราชการประจำ ทำให้ไม่มีลักษณะของการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นงบประจำ 68% และที่เหลือเป็นงบที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งน้อยมาก และงบที่เข้าไปกระตุ้นเศรษฐกิจก็เป็นงบประมาณในส่วนของดิจิทัล วอลเล็ต และ ซอฟต์ พาวเวอร์ หากยังจัดงบประมาณแบบนี้ต่อไป ปีหน้าคงหมดหวัง ตนให้ข้อสังเกตไปว่า ในการจัดงบประมาณปีต่อไปควรจะทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2569 ตั้งแต่เริ่มใช้งบปี 2568 โดยมุ่งในเรื่องของการกระตุ้นเศรษฐกิจ 

เมื่อถามว่าสำหรับการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณซึ่งจะพิจารณา 3 วาระรวดนั้น น.ส. นันทนา กล่าวว่า หากดูช่วงเวลาในการดำเนินการตรงนี้ มีการปฏิเสธร่างพรบ.งบประมาณ ฯ จะเป็นปัญหาในการที่จะ ทำให้ชะลอและต้องส่งกลับไปยังสส. คิดว่าคงจะให้ผ่านแต่ก็จะให้ข้อสังเกต และเสนอแนะสิ่งที่เป็นประโยชน์กับประชาชน ซึ่งคงไม่ทำให้เกิดการฉุดรั้งให้งบไม่สามารถเดินต่อไปได้