จากกรณีเมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2567 สังคมโซเชียลได้แชร์คลิปวิดีโอขณะที่เด็กผู้ชายกำลัง ยืนสูบบุหรี่ไฟฟ้า พ่นควันอยู่หน้าสถานบันเทิงแห่งหนึ่ง จนภายหลังทราบว่าเด็กชายคนดังกล่าว คือเด็กชายปังปอนด์ อายุ 11 ปี และมักจะชอบหนีออกจากบ้าน ครอบครัวต้องออกตามหา ถึงขั้นเคยโพสต์ลงโซเชียลตามหาเด็กหายนับครั้งไม่ถ้วน ต่อมาทางเจ้าหน้าที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดชลบุรี ได้มารับตัวเด็กไปอยู่ที่บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดชลบุรี เพื่อทำการประเมินและเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟู แต่ทางผู้ปกครองมีความประสงค์ขอรับเด็กมาเลี้ยงดูเอง ตามที่ได้นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2567 เวลา 21.06 น.คุณกัน จอมพลัง หรือ นาย กัณฐัศว์ พงศ์ไพบูลย์เวชย์ ควงภรรยา พร้อมทีมงานได้เดินทางเข้าพบ พ.ต.อ.นาวิน ธีระวิทย์ ผกก.สภ.เมืองพัทยา เพื่อขอกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยพ.ต.ท.สิทธาภรณ์ แท้เที่ยงสว.สส.สภ.เมืองพัทยาและประสานเจ้าหน้าที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดชลบุรี ร่วมไปตรวจสอบที่บริเวณชายหาด หลังมีนักท่องเที่ยวส่งคลิปมาร้องเรียนว่ามี เด็กชาย คือน้องปังปอนด์ ที่เคยปรากฎในคลิปข่าวดัง ถูกผู้ปกครองใช้โซ่ล่ามไว้กับเก้าอี้ อยู่ที่บริเวณชายหาดพัทยา ห่างจากหน้าสถานีตำรวจเพียง ไม่กี่ร้อยเมตร

โดยได้นำกำลังเดินเท้าไปริมชายหาด พบพ่อและแม่ของเด็กกำลังปล่อยเสื่อให้นักท่องเที่ยวเช่านั่ง ส่วนลูกชายคือน้องปังปอนด์ อายุ 11 ปี ถูกล่ามโซ่กับข้อเท้า ล็อคกุญแจไว้ขาเก้าอี้สนาม แบบแคมป์ปิ้ง จึงได้เชิญตัวทั้งหมดมาที่ห้องสืบสวนสภ.เมืองพัทยา พร้อมเปิดเผยว่า หลังจากเห็นคลิปวิดีโอดังกล่าวก็รู้สึกไม่สบายใจ เนื่องจากเมืองพัทยาเป็นเมืองท่องเที่ยวหลักของประเทศ หากมีคนเห็นก็จะเป็นการทำลายภาพลักษณ์การท่องเที่ยวได้ ก็จะมองว่าเป็นเรื่องไรอาระยะ  ซึ่งก่อนหน้านี้ทางเจ้าหน้าที่ พม.ได้รับตัวเด็ก ไปดูแลแล้ว แต่มองว่าไม่ได้มีพฤติกรรมความรุนแรง รวมไปถึงผู้ปกครองประสงค์ที่จะรับกลับ แต่ไม่มีเงื่อนไขที่จะให้ผู้ปกครองล่ามโซ่ไว้แต่เมื่อเห็นคลิปได้สอบถามตัวพ่อ ก็ยอมรับว่าได้กลับมาลามโซ่ลูกไว้เพราะกลัวลูกจะหนีไปสร้างความเดือดร้อนอีก ซึ่งตนเองมองว่าน่าจะมีทางออกที่ดีกว่านี้

 

ด้านน.ส.เอ.(นามสมมุติ) เบลอหน้า นักท่องเที่ยวที่ส่งคลิปไปร้องเรียน เปิดเผยว่าได้เห็นคลิปจากนักท่องเที่ยวมาสอบถามว่าอยากจะช่วยเหลือเด็ก จะมีวิธีใดได้บ้าง จึงได้ส่งคลิปไปยังเพจการจอมพลัง ซึ่งในมุมมองของตนเองนั้น หากมองว่าเด็กป่วยหรือไม่ สมประกอบ ก็เป็นเรื่องที่ไม่สมควรและน่ามีวิธีที่ดีกว่านี้ ซึ่งตนเองสังเกตถึงพฤติกรรมที่ผู้ปกครองใช้ให้เด็ก เอาเสื่อไปให้นักท่องเที่ยว ก็จะถอดโซ่ออกจากขา ซึ่งตัวน้องก็มีความรู้สึกดีใจ หลังนำเสื่อไปให้ลูกค้าเสร็จ ก็ต้องกลับมาถูกล่ามโซ่ไว้เหมือนเดิม

ขณะที่เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนสภ.เมืองพัทยาได้ทำการตรวจหาสารเสพติดในร่างกายของพ่อคือนายศักดา (สงวนนามสกุล) 46 ปี พบว่าปัสสาวะสีม่วง โดยยอมรับว่าได้เสพยาเสพติดประเภทยาบ้ามา พร้อมเปิดใจถึงสาเหตุที่ต้องล่ามโซน้องปังปอนด์ เพราะกลัวว่าน้องจะไปก่อความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน จึงต้องใช้วิธีนี้เพื่อความปลอดภัยทั้งของตนเองและชาวบ้าน ไม่ได้ทำลงไปเพราะความโกรธหรือเกลียดลูก ก็ต้องขอโทษสังคมที่ตนเองไม่ได้มองถึงผลกระทบต่อไปก็จะไม่ทำเช่นนี้อีก

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดชลบุรี จะต้องขอรับตัวน้องปังปอนด์ อายุ 11 ปี ไปอยู่ในความดูแล ของบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดชลบุรี เพื่อทำการประเมินฟื้นฟู และเข้าสู่กระบวนการรักษา ส่วนตัวพ่อนั้น จะต้องถูกส่งตัวไปเข้าสู่กระบวนการบำบัดยาเสพติด ซึ่งหากภายหลัง ตัวลูกนั้นรักษาจนมีอาการดีขึ้น ก็สามารถยื่นความประสงค์ รับตัวลูก มาอยู่ในความดูแลของตนเองได้ แต่จะต้องไม่เกิดเหตุการณ์เช่นเดิมขึ้นอีก