พักยก ตะหานน้ำ“บิ๊กดุง” บินอิตาลี-เยอรมันเยี่ยมอำลาสำนักผช.ทูตทหารยาว กลับ18 ก.ย.ข่าวสะพัด เกมเฉือนคม ลือ!กลาโหม ส่งโผทหาร เข้าขั้นตอนแล้ว เคาะชื่อ “บิ๊กแมว” ผบ.ทร. 

.

ในขณะที่ รอ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมวกลาโหม คนใหม่ เข้าปฏิบัติหน้าที่ได้ตามกฏหมาย หลังการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาวันที่ 12-13 ก.ย.2567 นี้   การจัดทำบัญชีรายชื่อ แต่งตั้งโยกย้ายทหารชั้นนายพล ต้องพักไว้ก่อน  หลังจากที่ นายสุทิน คลังแสง  ที่ตอนนั้น เป็น รมว.กลาโหม รักษาการ ประชุมบอร์ด 6 เสือกลาโหม ไปเมื่อวันที่ 3 ก.ย.2567  ใข้เวลาประชุม 3 ชม. ที่ ทุกเหล่าทัพลงตัวแล้ว   เว้นแต่ในส่วน กองทัพเรือ  ที่ให้  รมว.กลาโหม คนใหม่ มาดำเนินการต่อ  นั้น

มีรายงานข่าว จาก ทร.ว่า พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม  ผบ.ทร. ที่ได้แก้ไขโผทหาร ในส่วนทร. ตั้งแต่วันที่ 3 ก.ย. หลังประชุม ได้ลงนามกำกับรายชื่อในส่วนของ ทร. ไว้แล้ว  และเดินทางไป อิตาลี  และ เยอรมัน เพื่อเยี่ยมอำลาสำนัก ผช.ทูตทหาร  ตั้งแต่วันที่ 8-18 ก.ย.2567  ในโอกาสที่จะเกษียณ  ราชการ

โดยมีการตั้งข้อสังเกตุ ถึงการวางกำหนดการเดินทางไป อิตาลี เยอรมัน ในห้วงนี้  เพิ่มเติม แม้จะวางแผนเดินทางไว้แล้ว ก็ตาม  เนื่องจาก ก่อนหน้านี้ได้เดินสายอำลา ยุโรป ที่ อังกฤษ ฝรั่งเศส ไปแล้ว เมื่อ เม.ย. ที่ผ่านมา  ดังนั้น ในการประชุม 7 เสือกลาโหม ครั้งต่อไป ตามที่ นายภูมิธรรม ระบุไว้ว่า จะเป็นหลังเข้ารับหน้าที่ หลังการแถลงนโยบายฯ ต่อสภา  ราววันที่ 16 ก.ย. ที่จะเข้ากลาโหม นั้น  ก็ต้อง รอ พล.ร.อ.อะดุง 

โดยมีรายงานว่า พล.ร.อ.อะดุง ได้เซ็นโผทหารในส่วนของทร. แล้ว  แต่ยังไม่มีผล เพราะ ทั้ง รมว.กห- รมช.กห. และ ผบ,เหล่าทัพ ต้องเซ็นชื่อกำกับ ร่วมกันทั้ง7คน  ดังนั้น คงต้องมีการประชุม 7 เสือกลาโหม  ที่มีพลเอกณัฐพล นาคพาณิชย์  รมช.กลาโหม เพิ่มขึ้นมาและมีนายภูมิธรรม  รมว.กลาโหม คนใหม่ เป็นประธาน

ท่ามกลางกระแสข่าวลือสะพัด ในทร. ว่า  มีการส่งโผทหาร เข้าขั้นตอน เตรียมนำขึ้นทูลเกล้าฯแล้ว  เพื่อตรวจสอบคุณสมบัติ รวมทั้งในส่วน ทร. ที่ยังไม่ลงตัว แต่ สำหรับ พล.ร.อ.อะดุง แล้ว ถือว่า ลงตัว เพราะยืนยันตามที่เสนอไปตั้งแต่ต้น คือ บิ๊กแมว พลเรือเอกจิรพล ว่องวิทย์ ที่ปรึกษาพิเศษกองทัพเรือ  เพื่อนเตรียมด่าน 23 ที่จบ นายเรือเยอรมัน

โดยข่าวลือระบุว่า   ปลัดกลาโหม  มีอำนาจ ทำการแทน รมว.กลาโหม ในช่วงสุญญากาศ รมต.  ส่งโผทหาร เข้าขั้นตอนแล้วหลังจากที่ขอให้ นายสุทิน คลังแสง ลงนามรับรองผล ประชุม 7 เสือกลาโหม ที่ประชุมไปเมื่อ 3 ก.ย. แต่ นายสุทิน ไม่ยอมเซ็นเพราะหมดอำนาจหน้าที่แล้วรอให้เป็นอำนาจหน้าที่ของ รมว.กลาโหมคนใหม่ อย่างไรก็ตาม  แหล่งข่าวในกระทรวงกลาโหม  ยืนยันว่า ปลัด กห. ยังไม่ได้มีการทูลเกล้าฯ ต้องรอ รมว.กลาโหม คนใหม่  เพราะการทูลเกล้าฯ ต้องส่งให้ นายกรัฐมนตรี ก่อน  ดังนั้นจึงเป็นแค่ข่าวลือ

ขณะที่ บิ๊กต่อ พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผบ.ทบ.  ได้ยกเลิกกำหนดการไปอำลา  กองทัพออสเตรเลีย 5-10 กย. ออกไป เพื่ออยู่รอ หากมีการเรียกประชุมโผทหาร  แม้ว่า ในส่วนของ ทบ. จะเรียบร้อยลงตัว แล้วก็ตาม  แต่เพราะรู้ว่า  อาจมีการปรับเปลี่ยนได้ หากผู้บังคับบัญชาระดับสูง เรียกหารือ

#ข่าววันนี้ #บิ๊กดุง #กลาโหม #โผทหาร #บิ๊กแมว