เมื่อวันที่ 8 ก.ย.67 สำนักข่าวต่างมประเทศ รายงานว่า พายุไต้ฝุ่นยางิ พัดขึ้นฝั่งในเมืองไฮฟอง และจังหวัดกว๋างนิญ ทางภาคเหนือของเวียดนาม ด้วยความเร็วลม 149 กม./ ชม. เมื่อบ่ายวันเสาร์ (7 ก.ย.67) ทำให้เกิดลมกระโชกแรง หน้าต่างอาคารแตกเสียหาย ต้นไม้และเสาไฟฟ้าหักโค่น หลังคาบ้านเรือนและแผ่นป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ปลิวกระจาย นอกจากนี้ยังมีฝนตกหนักวัดได้กว่า 20 ซม. เกิดคลื่นสูง 3 เมตร และเรืออย่างน้อย 6 ลำ ถูกซัดจมหายในทะเล

มีรายงานพบผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 ราย และผู้บาดเจ็บ 78 ราย รวมทั้งมีชาวประมงสูญหาย 10 ราย โดยเมืองไฮฟอง ศูนย์กลางอุตสาหกรรม ที่มีโรงงานต่างชาติหลายแห่ง และผู้ผลิตรถยนต์ วินฟาสต์ ของเวียดนาม ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากกระแสลมที่มีความเร็วมถึง 90 กม./ชม. และเกิดไฟดับในบางพื้นที่ของเมือง

นอกจากนี้ พายุยางิ ยังทำให้เวียดนามต้องปิดสนามบิน 4 แห่งเกือบทั้งวันเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา และประชาชนเกือบ 50,000 คนได้รับการอพยพจากเมืองชายฝั่ง โรงเรียนต้องปิดเรียนทั่ว 12 จังหวัดทางภาคเหนือ รวมถึงกรุงฮานอย

ขณะนี้ พายุยางิ ได้อ่อนกำลังเป็นพายุดีเปรสชันแล้วในวันอาทิตย์ หลังเคลื่อนตัวปกคลุมกรุงฮานอย ทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย ทำให้จำนวนผู้เสียชีวิตในเวียดนามเพิ่มเป็น 7 ราย แต่พยากรณ์อากาศเตือนว่า ยังมีความเสี่ยงเกิดน้ำท่วมฉับพลันใกล้แม่น้ำสายเล็ก ๆ และดินถล่มในพื้นที่แถบภูเขาทางภาคเหนือ และจังหวัดทัญฮว้าในแถบชายฝั่ง

สำหรับ พายุยางิเป็นพายุไต้ฝุ่นลูกที่ 11 ของปีนี้ และเป็นไต้ฝุ่นรุนแรงอันดับ 2 ของปีนี้ โดยช่วงหนึ่งมีความเร็วลมสูงสุดถึง 245 กม./ชม. โดยเพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัวหลังขึ้นฝั่งในฟิลิปปินส์


#พายุยางิ #พายุไต้ฝุ่น #เวียดนาม #ข่าวต่างประเทศ