ททท.ขอนแก่น จัดกิจกรรมนำร่องท่องเที่ยว เรียนรู้ โลกดึกดำบรรพ์ และท่องเที่ยวเชิงนิวเศน์ผาแดงภูสิงห์  จัด Monitor Tour  พร้อมเปิดทริป Scholl Trip 

 

สำนักงาน ททท.สำนักงานขอนแก่น  โดยนายเสกสรร  ศรีไพรวรรณ  ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท.สำนักงานขอนแก่น  นำทีมออกสำรวจเส้นทางเส้นทางทัศนศึกษา (Monitor Tour) สำหรับวางแผนกิจกรรมทัศนศึกษา (Scholl Trip)  เป็นเส้นทางท่องเที่ยวบรรพชีวิน  โดยมีเจ้าหน้าที่พิพิธภัณฑ์สิรินธร ตัวแทนคณาจารย์ สถานศึกษา ที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมทัศนศึกษา ตัวแทนนักเรียน ผู้ปกครอง เข้าร่วมกิจกรรม  มีชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวอำเภอสหัสขันธ์  ฝ่ายป้องกันอำเภอสหัสขันธ์ และไกด์เด็กจิตอาสา  ร่วมนำทาง

เส้นทางเดินป่าผาแดงภูสิงห์  มีระยะทางราบประมาณ 2 กม. และไต่เขา ลอดถ้ำ ประมาณ 200 เมตร ก็จะพบผาแดงภูสิงห์  ซึ่งอยู่ในเขตป่าชุมชนบ้านโนนปลาขาว  ตำบลภูสิงห์  ผาแดงเป็นหน้าผาความยาวประมาณ 100 เมตร ความโดดเด่นของผาแดง คือ มีหน้าผาสีแดง กำเนิดจากแร่เหล็กที่อยู่ในชั้นตะกอนหิน เผ็นสนิมเหล็กในชั้นหิน  มีร่องลอยของทางน้ำโบราณหลายสายหลายทิศทาง เป็นทางน้ำเฉียงทำให้เกิดชั้นหินที่สวยงามมาก  เป็นแหล่งธรณีสัณฐาน  มีอายุประมาณ 130 ล้านปี  ใกล้เคียงกับอายุของฟอสซิลไดโนสาร์ที่พบอยู่ภูกุ้มข้าว ที่ห่างกันเพียง 5 กม.  โดยปัจจุบันได้เปิดเป็นเส้นทางท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ ที่มีท่องเที่ยวไปชมควายสวยงามของผาแดงเฉลี่ยเดือนละ 200-300 คน โดยทางวัดพุทธาวาสภูสิงห์  มีรถบริการสาธารณะไว้คอยอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว  และไกด์เด็กจิตอาสจากชุมชนที่ติดกับภูสิงห์

นายเสกสรร  ศรีไพรวรรณ  ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท. สำนักงานขอนแก่น กล่าวว่า ได้จัดทำเส้นทางท่องเที่ยวให้เหมาะสมสำหรับกิจกรรมทัศนศึกษา โดยทาง ททท.สำนักงานขอนแก่น ได้จัดทริป Monitor Tour เพื่อดึงสถานศึกษาที่มีกิจกรรมทัศนศึกษา  เข้ามาเรียนรู้เส้นทางทัศนศึกษา ด้านบรรพชีวิน 3 วัน 2 คืน ที่ประกอบด้วย วันแรก เรียนรู้โลกดึกดำบรรพ์ ที่พิพิธภัณฑ์สิรินธร  หลุมขุดค้นภูกุ้มข้าว  ต่อด้วยการเดินป่าผาแดงภูสิงห์  กิจกรรมวันที่สอง  แหล่งขุดค้นไดโนเสาร์ภูน้อย และนาภูคาเฟ่  โคก หนอง นา ต้นแบบของจังหวัดกาฬสินธุ์  และปิดท้ายที่แหล่งมรดกวัฒนธรรม พระธาตุยาคู  เป็นเส้นทางท่องเที่ยว ทัศนศึกษา ของจังหวัดกาฬสินธุ์ ที่ ททท.สำนักงานขอนแก่น อยากให้เด็ก ๆ และนักท่องเที่ยวได้มาเรียนรู้ สัมผัส ในเส้นทางท่องเที่ยวที่สนุก และได้ความรู้

“สำหรับผาแดงภูสิงห์ มีความสวยงามอย่างมาก  เป็นแหล่งธรณีสันฐานที่มีอายุในโลกดึกดำบรรพ์เส้นทางเดินป่าผาแดง มี 3 เส้นทาง  ฝั่งทางตำบลสหัสขันธ์  ตำบลภูสิงห์ และตำบลโนนบุรี  ซึ่งได้เลือกเดินเส้นทางตำบลโนนบุรี  เป็นการเดินในระยะทางไปกลับ 4 กม. ที่มีต้นไม้ และพืชพันธุ์ไม้ป่านานาชนิด ที่อุดมสมบูรณ์มาก เป็นเส้นทางผจญภัยเล็ก ๆ  ซึ่งอยากจะประชาสัมพันธ์เชิญชวนนักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวชมความงามของผาแดงภูสิงห์ และเที่ยวที่จังหวัดกาฬสินธุ์กันเยอะๆ” นายเสกสรร กล่าว