แม่ฮ่องสอนสร้างฝายขุดลอกคลองลดน้ำท่วมที่นา

อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอนเร่งแก้ไขปัญหาน้ำท่วมที่นาราษฎรบ้านกุงไม้สัก ด้วยการสร้างฝายตามภูมิปัญญาชาวบ้านและขุดลอกคลองในน้ำแม่สะงาเพื่อลดระดับของน้ำ ทั้งนี้พื้นที่ดังกล่าวประสบกับปัญหาน้ำท่วมขังที่นาราษฎรมากว่า 1 เดือนแล้ว

วันที่ 7 กันยายน  2567 บ้านกุงไม้สัก  หมู่ 2 ตำบลปางหมู อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน  เนื่องจากเกิดฝนตกต่อเนื่องในพื้นที่ทำให้เกิดน้ำท่วมขังในไร่นาของชาวบ้านในพื้นที่ได้รับความเสียหาย ภายใต้อำนวยการของนายชูชีพ  พงษ์ไชยผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้สั่งการให้ นายสังคม  คัดเชียงแสนนายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน มอบหมายให้ นายพีรยากร  ปุณยาภรณ์  และนายศุภวัฒน์ ทองมาก ปลัดอำเภอกลุ่มงานความมั่นคง นำกำลังพลชุดปฏิบัติการพิเศษอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอนลงพื้นที่บูรณาการร่วมกับ ชลประทานจังหวัดแม่ฮ่องสอน สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแม่ฮ่องสอน ผู้ใหญ่บ้าน  อบต.ปางหมู  ทหารในพื้นที่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  เข้าดำเนินให้ความช่วยเหลือ และแก้ไขปัญหาน้ำท่วมที่นาของราษฎร

   

ทั้งนี้จากการประชุมประจำเดือนครั้งที่ผ่านมาของหมู่บ้านกุงไม้สัก ม.2 ตำบลปางหมู  ได้มีมติข้อสรุปจากชาวบ้าน ให้ทำฝาย 2 จุด (ภูมิปัญญาชาวบ้าน) ความยาวประมาณ 50 -60 เมตร และขุดลอกคลองลำน้ำแม่สะงาเพื่อลดกระแสน้ำที่เข้าท่วมที่นาของชาวบ้าน ความยาวประมาณ 200เมตร 

      ุ

จากนั้นเวลา14.30น. จากการลงพื้นที่ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกับคนในชุนชนเตรียมไม้และอุปกรณ์สำหรับทำฝาย และได้บูรณาการวางแผนร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการวางแผนที่จะดำเนินการขุดลอกคลองเพื่อเตรียมพื้นที่สำหรับทำฝาย โดยประสานกับเจ้าของพื้นที่ทำความเข้าใจในเบื้องต้นเรียบร้อยแล้วที่จะนำเครื่องจักรลงในพื้นที่ สำหรับการดำเนินการของอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอนในห้วงต่อไปจะดำเนินการประสานไปยัง อบจ.เพื่อขออนุเคราะห์เครื่องจักร(รถแบคโฮ)เพื่อขุดลอกคลองต่อไป