ระทึก! “ซุเปอร์ไต้ฝุ่นยางิ” กระหน่ำจีนตอนใต้ ทางการสั่งอพยพประชาชนเกือบครึ่งล้านบนเกาะไหหลำหนีตายช่วงเย็นวันศุกร์นี้ หลังก่อลมกรรโชกแรงเขย่าฮ่องกง ก่อนเตรียมถล่มเวียดนามช่วงสุดสัปดาห์ จนต้องสั่งระงับเที่ยวบินกว่า 300 เที่ยว

เมื่อวันที่ 6 ก.ย.67 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทางการเกาะไหหลำ ทางตอนใต้ของประเทศจีน ได้ประกาศอพยพประชาชนกว่า 450,000 คน ออกจากบ้านเรือนไปพำนักอาศัยในที่ปลอดภัย ก่อนที่พายุไต้ฝุ่น “ยางิ” ที่คาดว่า จะทวีแรงลมขึ้นเป็น “ซูเปอร์ไต้ฝุ่น” ขนาดความเร็วลม 223 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จะพัดกระหน่ำเข้าสู่ชายฝั่งในช่วงเวลาประมาณ 16.00 น.ของวันศุกร์นี้ ตามวันเวลาท้องถิ่น ภายหลังจากพายุได้ก่อให้เกิดลมกรรโชกพัดถล่มในพื้นที่เกาะฮ่องกง จนทำให้ต้นไม้และสิ่งปลูกสร้างจำนวนหนึ่งหักโค่น หรือได้รับความเสียหาย

รายงานข่าวแจ้งว่า เกาะไหหลำ กำลังเผชิญกับพายุซูเปอร์ไต้ฝุ่นที่มีขนาดความเร็วลมรุนแรงที่สุด นับตั้งแต่เคยเกิดเหตุพายุไต้ฝุ่น “รามสูร” พัดกระหน่ำเมื่อปี 2014 (พ.ศ. 2557) หรือ 10 ปีที่แล้ว ที่ในครั้งนั้นทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวน 46 ราย

นอกจากนี้ รายงานข่าวเผยว่า ทางการเวียดนาม ได้เตรียมมาตรการรับมือกับพายุซูเปอร์ไต้ฝุ่น “ยางิ” ลูกนี้ ที่คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อเวียดนามในช่วงสุดสัปดาห์ โดยเบื้องต้นได้มีคำสั่งให้ระงับเที่ยวบินในวันเสาร์นี้ตลอดทั้งวันจำนวน 310 เที่ยวบิน โดยแบ่งเป็นเที่ยวบินภายในประเทศ 240 เที่ยวบิน และเที่ยวบินต่างประเทศ 70 เที่ยวบิน ตลอดจนการให้บริการเดินเรือก็ระงับให้บริการเช่นกัน รวมถึงการให้บริการเรือท่องเที่ยวที่อ่าวฮาลอง สถานท่องเที่ยวอันลือชื่อของเวียดนามอีกด้วย