“สยามรัฐ” ยืนหยัดอยู่บนบรรณพิภพ และสังคมออนไลน์ทุกแพลตฟอร์ม ด้วยปณิธาน “นิคฺคณฺเห นิคฺคหารหํ ปคฺคณฺเหปคฺคหารหํ” แปลว่า “พึงชมคนที่ควรชม พึงข่มคนที่ควรข่ม” …*…

 เรื่อง ครม.ดีเอ็นเอ ครม.พ่อ-ลูก เครือญาตินั้น เป็นการ “สืบทอดอำนาจ” ก็ใช่ เป็นเรื่องของนอมินี หรือกดรีโมทสั่งการอยู่ข้างหลังก็ไม่ผิดนัก แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ที่ผ่านมามันก็ยากที่จะหา“หลักฐานในเชิงประจักษ์”  เพราะความเป็นพ่อลูก เครือญาติพี่น้องนั้น มันก็ปฏิเสธไม่ได้ ที่จะปราศจากการชี้แนะ จนถึงครอบงำและบงการ...*...

 แต่ในสภาเองก็เป็น สภาผัวเมีย พรรคฝ่ายค้านที่มีเสียงมากที่สุด คือ พรรคก้าวไกล ซึ่งปัจจุบันอวตารมาเป็น พรรคประชาชน ก็มี สส.ที่ตั้งผัวตั้งเมียมาเป็นผู้ช่วย สส.กัน หรือในต่างประเทศเองอย่างสหรัฐอเมริกา สมัยโดนัล ทรัมป์ เป็นประธานาธิบดี ก็เคยตั้งลูกสาวเป็นผู้ช่วยประธานาธิบดีมาแล้ว ...*...

 รังสิมันต์ โรม แห่งพรรคประชาชน วิพากษ์เอาไว้ว่า  “เราได้เห็นการทำงานในช่วงรัฐบาลของนายเศรษฐา ว่ามีนายกฯ 2 คน มาวันนี้ไม่แน่ใจว่าเป็นนายกฯ 2 คน หรือ 1 คน และไม่แน่ใจว่าใช่ น.ส.แพทองธารหรือไม่ แต่เรากำลังอยู่ในบรรยากาศที่การเมืองขาดเสถียรภาพ และความแน่นอน ไม่รู้ว่าใครเป็นผู้ตัดสินใจ ที่จะสร้างปัญหาทางการเมือง สิ่งที่เราต้องคิดต่อไปคือ เป็นไปได้ว่ารัฐบาลนี้อาจกังวลทุกอย่างจนไม่กล้าทำอะไรเลย ซึ่งจะเป็นปัญหาใหม่ เพราะโลกมีความท้าทายหลายรูปแบบ ถ้ากลัวว่าผิดจริยธรรม หรือกลัวศาลรัฐธรรมนูญเล่นงานก็จะบริหารอะไรไม่ได้เลย ดังนั้นโจทย์สำคัญคือ คุณจะแก้ปัญหาวิกฤติที่ทำลายเสถียรภาพซึ่งเผชิญอยู่ตรงหน้าอย่างไร” ...*...

ขอเพิ่มเติมจาก “โรม” อีกนิดหน่อย ว่า สมัยรัฐบาลเศรษฐา เองนั้น ไม่ได้มีนายกฯแค่ 2 คน ช่วยจัดโผ ครม.แต่มีนายกฯถึง 3 คน ที่ผลักดันชื่อของ พิชิต ชื่นบาน จนเข้าสู่ทำเนียบรัฐบาลและกลายเป็น “จุดตาย”ของ เศรษฐา ทวีสิน ...*...

อย่างไรก็ตาม  แม้จะหลีกเลี่ยงการเมืองบ้านใหญ่และตระกูลการเมืองได้ยาก แต่ก็ต้องให้ “โอกาส” ทำงาน “พิสูจน์ตัวเอง” เสียก่อนว่าสามารถผลักดันงานให้บรรลุเป้าหมายหรือไม่   ที่สำคัญกระบวนการตรวจสอบต้องเข้มข้น  ทั้งในสภาฯและนอกสภาฯ ทั้งออนไซต์ และออนไลน์ นักร้องค่ายต่างๆก็ยังอยู่ แถมอดีต สว.กลุ่ม 40 สว.ก็ยังเคลื่อนไหว ไม่หายไปไหน ที่สำคัญสถาบันตุลาการศาลรัฐธรรมนูญยังถ่วงดุลอำนาจอย่างเข้มแข็ง ทำไม่ดีก็อยู่ไม่ได้ ...*...

เรื่องที่ ทักษิณ ชินวัตร เคยบอกว่า รัฐบาลแพทองธารไม่มีปฏิวัติ 100 % นั้น ไม่มีใครการันตีได้ แต่ถึงแม้ไม่มีปฏิวัติจากทหาร แต่ปฏิวัติจากตุลาการ ก็เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นแล้ว เชื่อว่า “ทักษิณ” ก็รู้และดูออก ...*...

ที่มา:ศรพระราม (6/9/67)