สยามเซ็นเตอร์ เมืองแห่งไอเดียที่ล้ำเทรนด์ ร่วมกับ เอปสัน ประเทศไทย จัดกิจกรรม on site visit ที่ Epson Solution Center ซึ่งเป็นศูนย์การเรียนรู้บนพื้นที่ขนาดกว่า 600 ตร.ม. ตั้งอยู่บริเวณชั้น 1 ด้านหน้าอาคารปัน (PUNN Smart Workspace) ถนนพระราม 4 ซึ่งกิจกรรมนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ ‘Envision the Future of Fashion’ มุมมองแฟชั่นของคนรุ่นใหม่สู่อนาคตแห่งความยั่งยืน มีจุดประสงค์ในการเปิดโอกาสให้นิสิต-นักศึกษา ด้านแฟชั่นดีไซน์จากสถาบันชั้นนำทั่วประเทศ ได้เสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการพิมพ์ลายผ้า เพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ และความเข้าใจเทคโนโลยี และขั้นตอนกระบวนการพิมพ์ รวมทั้งการผลิตสิ่งทอในรูปแบบดิจิทัล  เพื่อสามารถนำไปต่อยอดในการประกอบธุรกิจ และสามารถโชว์ผลงานไปในเวทีระดับโลก ต่อยอดสู่การออกแบบผลงานเพื่อร่วมแสดงบนเวที SIAM CENTER VISIONARY STAGE เวทีสำหรับยังก์ดีไซเนอร์ หนึ่งในไฮไลต์สำคัญของงาน BANGKOK INTERNATIONAL FASHION WEEK 2024

ผู้บริหารสยามเซ็นเตอร์และเอปสัน ประเทศไทย ร่วมเยี่ยมชม Epson Solution Center

สำหรับการเยี่ยมชมศูนย์การเรียนรู้ ได้รับเกียรติจากผู้บริหารเอปสัน ประเทศไทย พร้อมผู้บริหารสยามเซ็นเตอร์ให้การต้อนรับนิสิต-นักศึกษา จากสถาบันการศึกษาทั่วประเทศ พร้อมให้ข้อมูลทั้งในแง่ประโยชน์การใช้งานของเครื่องพิมพ์จากเอปสัน ไม่ว่าจะเป็นการให้งานพิมพ์สีสันสดใส สม่ำเสมอเป็นพิเศษ แสดงรายละเอียดคมชัดเสมือนจริง ไม่จำกัดปริมาณการผลิต รวมถึงลวดลายและสีสัน ทำให้ออกแบบงานพิมพ์ได้อย่างอิสระ และสามารถสร้างสรรค์ผลงานในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นงานแฟชั่น เครื่องประดับแฟชั่น ชุดกีฬา รวมถึงอุปกรณ์ตกแต่งภายในบ้าน

นวัตกรรมที่เอปสันพัฒนายังช่วยสนับสนุนเทคโนโลยีการผลิตเพื่อนำไปสู่ความยั่งยืน เครื่องพิมพ์สิ่งทอดิจิทัลเข้ามาทดแทนการพิมพ์แบบแอนะล็อก ที่แก้ปัญหาการสร้างมลพิษจากงานพิมพ์ เช่น การใช้น้ำและพลังงานจำนวนมาก รวมถึงวัสดุสิ้นเปลืองต่างๆ ช่วยลดการเกิดน้ำเสียจากกระบวนการผลิตแบบเดิม ลดการใช้พลังงาน  และการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ รวมถึงลดการใช้วัสดุสิ้นเปลือง ส่งผลให้ประหยัดต้นทุนการผลิต และที่สำคัญหมึกพิมพ์แท้ของเอปสัน ยังได้รับการรับรองจาก Oeko-Tex Eco Passport ซึ่งเป็นระบบรับรองด้านความปลอดภัยที่ได้มาตรฐานสิ่งแวดล้อมระดับโลกว่าปราศจากสารอันตราย จึงเป็นมิตรต่อผู้ใช้งาน ผู้สวมใส่และสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ ยังมีการทดลองผลิตจริงที่โรงงานในขั้นตอนต่อไป เพื่อให้ได้เห็นภาพครบถ้วนแบบบูรณาการ ตั้งแต่ขั้นตอนการผลิตตลอดจนสามารถนำไปออกแบบและผลิตชิ้นงานได้จริง

เครื่องพิมพ์เทคโนโลยีเพื่อความยั่งยืนสามารถผลิตชิ้นงานที่มีสีคมชัด พื้นผิวที่หลกาหลาย ลดการใช้ทรัพยากร และใช้สีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
สำหรับเวที VISIONARY STAGE ที่ สยามเซ็นเตอร์ ที่กำลังจะเกิดขึ้นในเดือนตุลาคมนี้ ยังคงมุ่งเน้นการเป็นแพลตฟอร์มที่สนับสนุนดีไซเนอร์รุ่นใหม่ให้ได้มีโอกาสแสดงผลงานสร้างสรรค์บนเวทีแฟชั่นโชว์ระดับประเทศเพื่อต่อยอดสู่ระดับสากล โดยจัดขึ้นต่อเนื่องตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ในปีนี้ สยามเซ็นเตอร์ นำเสนอผลงานสร้างสรรค์ที่เน้นเกี่ยวกับทิศทางของวงการแฟชั่นในอนาคตที่ผสมผสานนวัตกรรมและเทคโนโลยีเข้ากับแนวคิดสร้างสรรค์ เพื่อก่อเกิดแนวทางการออกแบบใหม่ๆ นำไปสู่ความยั่งยืน ภายใต้คอนเซปต์ใหญ่  ‘Envision the Future’  มุมมองแฟชั่นของคนรุ่นใหม่สู่อนาคตแห่งความยั่งยืน ตั้งแต่แนวคิดในการออกแบบ การใช้วัสดุที่มีความยั่งยืนและสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ ตลอดจนกรรมวิธีขั้นตอนกระบวนการผลิตที่คำนึงถึงการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่จำกัดและสร้างผลกระทบและมลพิษให้กับสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุดโดยการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาเป็นตัวช่วย

 ตัวอย่างผลิตภัณฑ์จากงานพิมพ์ด้วยเครื่องพิมพ์เทคโนโลยีเพื่อความยั่งยืนจากเอปสัน

งาน Bangkok International Fashion Week  หรือ BIFW 2024 ณ VISIONARY STAGE ที่สยามเซ็นเตอร์ ได้คัดเลือกผลงานที่นำมาจัดแสดงจากเหล่ายังดีไซเนอร์ นิสิตนักศึกษาจากสถาบันชั้นนำ รวบรวมไว้มากที่สุดทั่วประเทศไทยทั้งหมด 11 สถาบัน พร้อมครีเอตโชว์จัดแสดงครั้งแรกที่สยามเซ็นเตอร์ เพื่องานนี้โดยเฉพาะ  ได้แก่ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สถาบันออกแบบชนาพัฒน์ (CIDI) มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร มหาวิทยาลัยมหาสารคาม มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย สงขลา ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นสถาบันชั้นนำที่ให้ความสำคัญและมีชื่อเสียงในด้านการออกแบบและการส่งเสริมด้านแฟชั่นดีไซน์ มาร่วมออกแบบคอลเลชั่นจากแนวความคิดของแฟชั่นในอนาคตและใส่ใจเรื่องความยั่งยืน มีการใช้วัสดุบางส่วนจากท้องถิ่นของไทย รวมถึงการใช้ผ้าพิมพ์ลายโดยเทคโนโลยีพิเศษของเอปสันมาเป็นวัสดุในการออกแบบผลงาน

โครงการ Siam Center x Epson Envision the Future of Fashion

พร้อมทั้งมีแบรนด์ดังสุดฮอตในสยามเซ็นเตอร์ที่มาร่วมแสดงแบบคอลเลชั่นล่าสุด อาทิ FRANK GARÇON และ FUNDAO เป็นต้น ร่วมโชว์คอลเลคคชั่นล่าสุดเพื่อตอกย้ำคอนเซปต์ ‘Envision the Future’ บนเวทีแห่งไอเดียที่ล้ำเทรนด์แห่งนี้ด้วย 

พบกับ VISIONARY STAGE ได้ที่เอเทรียม 1 ชั้น G สยามเซ็นเตอร์ ตั้งแต่วันที่ 2 – 6 ตุลาคม 2567รายละเอียดเพิ่มเติม Facebook, Instagram, Line: SiamCenter