“กลาโหม” ชง “สุทิน” เซ็นโผทหาร หวั่นไม่ทันกรอบเวลา ส่อเค้าไม่รอ “บิ๊กอ้วน-บิ๊กเล็ก” สะพัดกลาโหม  ส่ง 2 โผ”บิ๊กแมว -บิ๊กวิน“ ให้ ผบ.ชา  ตัดสินใจ ยัน “บิ๊กอ้วน” มาเป็นรมว.กลาโหมไม่มีขัดแย้งยัน ทำงานต่อเนื่องเพราะเป็นพรรคเดียวกัน นโยบายเดียวกัน

เมื่อวันที่ 5 ก.ย.67 นายสุทิน คลังแสง อดีตรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึง นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม คนใหม่ ว่า  จะทำงานไปได้ต่อเนื่องเลย เพราะเป็นพรรคเดียวกัน นโยบายเดียวกัน และยังมีปลัดกระทรวงกลาโหม ที่คอยช่วยเหลือ รวมถึงอีกหลายๆคนที่คุ้นเคย แล้วก็ทำนโยบายเดิม ก็สานต่อได้เลย ไม่ต้องริเริ่มมาก หรือ ถ้าจะมีอะไรริเริ่ม ก็ไม่น่าจะขัดแย้งกัน

เมื่อถามว่า มีอะไรจะฝากถึงปลัดกลาโหม และข้าราชการในกระทรวงบ้าง นายสุทิน กล่าวว่า ก็ขอให้ดำรงจุดแข็งของท่านไว้ ความมีวินัย และการทำงานที่มีแบบแผนที่ดี ก็ไม่มีอะไรน่าห่วง แต่คงไม่ต้องฝากอะไรถึงรัฐมนตรีกลาโหมคนใหม่มาก เพราะนายภูมิธรรม เป็นคนที่มีประสบการณ์ ซึ่งหลายนโยบายก็คิดมาด้วยกัน สามารถเดินหน้าได้เลยอยู่แล้ว ผมก็พร้อมช่วยอยู่แล้ว แม้ไม่ต้องมีตำแหน่ง เพราะตำแหน่ง สส. เราพร้อมสนับสนุนงาน นายภูมิธรรม อยู่ ส่วนกำลังใจของตนตอนนี้ ต้องบอกว่า ที่จริงไม่เคยเสียกำลังใจแค่ไหนแต่ไร

มีรายงานว่า นายสุทิน ออกจากกระทรวงกลาโหม เดินทางไปพบ นายภูมิธรรม ที่กระทรวงพาณิชย์ คาดว่า หารือเรื่องการสานต่องาน กระทรวงกลาโหม และบัญชีรายชื่อ แต่งตั้งโยกย้ายทหาร ที่ค้างคาอยู่

มีรายงานข่าวจาก พรรคเพื่อไทยว่า นายสุทิน มาหารือ นายภูมิธรรม   เรื่องโผทหาร ที่ ทางกลาโหม ต้องการให้ตนเองลงนาม ร่วมกับ ผบ.เหล่าทัพ  เพื่อเตรียมส่งให้  นางสาวแพทองธาร ชินวัตร  นายกรัฐมนตรี เพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ  ตามกำหนดอย่างช้า 15 ก.ย.

มีรายงานว่า ทางกลาโหมต้องการให้ นายสุทิน ลงนามในคำสั่งแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารที่ได้หารือกับผบ. เหล่าทัพในนามบอร์ด 6 เสือกลาโหมไปตั้งแต่วันที่3 กันยายนแล้ว แต่ นายสุทิน ขอที่จะไม่ลงนามเนื่องจากมีโปรดเกล้าฯ ให้นายภูมิธรรม เวชยชัย เป็น นมว. กลาโหมแล้ว แม้จะยังไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ ก็ตาม แต่โดยมารยาทแล้ว นายสุทิน เห็นว่า ตนเอง ก็ไม่ควรลงนาม โดยทางกลาโหมได้ชี้แจงว่าจำเป็นที่จะให้นายสุทิน ลงนามเนื่องจากจะต้องเตรียมนำขึ้นเกล้าเพราะตามระเบียบแล้ว จะต้องส่งบัญชีรายชื่ออย่างน้อย 20 วันทำการ ไม่ใช่ภายใน 15 กันยายนแต่ต้องเหลือเวลา 20 วันทำการไม่นับรวมวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ เพราะหากรอ นายภูมิธรรม มาปฎิบัติหน้าที่ได้ หลังวันที่ 11 หรือ 12 กันยายนซึ่งเป็นวันแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อสภาจึงจะปฎิบัติหน้าที่ได้อย่างสมบูรณ์ ซึ่งจะไม่ทันกำหนดที่จะต้องนำขึ้นทูลเกล้าฯ

มีรายงานว่าการประชุมบอร์ดกลาโหมเมื่อวันที่ 3 กันยายนนั้นตำแหน่งผบ.ทร.ยังไม่ลงตัวดีโดยทางกลาโหม  จำเป็นที่จะต้องเร่งรัดขั้นตอนจึงมีข่าวว่าเสนอชื่อทั้งบิ๊กแมว  พลเรือเอกจิรพล  ว่องวิทย์  ที่ปรึกษาพิเศษกองทัพเรือ  โรงเรียนนายเรือเยอรมัน  เพื่อนร่วมรุ่นเตรียมทหาร 23  ตามที่พลเรือเอกอะดุง พันธ์ุเอี่ยมผบ. ทร.คนปัจจุบัน เสนอไป พร้อมกับ ชื่อของ พลเรือเอกสุวิน แจ้งยอดสุข รองผบ. ทร. ที่จบจาก โรงเรียนนายเรือสามสมอ  เติบโตมาตามลำดับ  ที่มีสมาชิกในที่ประชุมบอร์ด 6 เสือกลาโหม เสนอด้วย โดยจะให้ผู้บังคับบัญชาชั้นสูงเป็นคนตัดสินใจเลือก ผบ.ทร.คนใหม่