ตำรวจภูธรระยอง ฝึกทบทวนตำรวจชุดกองร้อยควบคุมฝูงชน เตรียมความพร้อมของกำลังพลในการเข้าระงับเหตุชุมนุมไม่ให้เกิดเหตุรุนแรงและบานปลาย

เมื่อเวลา 11.30 น.วันที่ 5 ก.ย.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ต.พงษ์พันธ์ วงศ์มณีเทศ ผบก.ภ.ระยอง เป็นเปิดโครงการฝึกทบทวนตำรวจกองร้อยที่ปฏิบัติหน้าที่ควบคุมฝูงชน ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัดตำรวจภูธรจังหวัดระยอง 4 กองร้อย จำนวน 680 นาย เข้ารับการฝึกทบทวนฯ ระหว่างวันที่ 3-13 ก.ย.นี้ ทั้งนี้การฝึกทบทวนฯ ดังกล่าว เป็นไปตามนโยบายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้มีการฝึกทบทวนทั้งภาคทฤษฎี และปฏิบัติในสถานการณ์จำลอง โดยเน้นปรับรูปแบบการจัดกำลังกองร้อยควบคุมฝูงชนให้เข้ากับสถานการณ์ และฝึกทบทวนการดูแลการชุมนุมในที่สาธารณะให้เป็นไปตามรูปแบบยุทธวิธีตำรวจในการควบคุมฝูงชน

โดยเฉพาะลักษณะการชุมนุมได้ปรับเปลี่ยนวิธี และรูปแบบต่างๆ ไป เช่น การชุมนุมเป็นเครือข่ายองค์กร การพกพาอาวุธ การนำเด็ก สตรี หรือผู้สูงอายุ เข้ามาเป็นส่วนร่วมในการชุมนุมมากขึ้น จากลักษณะรูปแบบการชุมนุมดังกล่าว ทำให้การปฏิบัติหน้าที่ในการควบคุมฝูงชน ต้องคำนึงถึงหลักสิทธิมนุษยชนสากล และตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558

จึงได้มีการฝึกทบทวนฯ ดังกล่าวขึ้น เพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพและพัฒนาทักษะความสามารถของเจ้าหน้าที่ตำรวจ มีความเป็นมาตรฐาน สร้างความเชื่อมั่นศรัทธาในการรักษาความสงบเรียบร้อยในสังคม และเป็นที่ยอมรับของประชาชน ตลอดจนเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมของกำลังพล ยานพาหนะ วัสดุอุปกรณ์ให้สามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถระงับเหตุไม่ให้เกิดเหตุการณ์รุนแรงและบานปลายได้.