เกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นเกือบนาทีสุดท้าย เมื่อ “ชาดา ไทยเศรษฐ์” แกนนำพรรคภูมิใจไทย ตัดสินใจถอนตัว ถอยชื่อของตนเองออกจากครม.ใหม่  แล้วส่ง “ลูกสาว” เข้าไปทำหน้าที่แทน ตามสัดส่วนโควตารัฐมนตรีของพรรค ในตำแหน่ง “มท.3”

ด้วยเหตุนี้ ครม.ใหม่ “แพทองธาร 1” จึงปรากฏชื่อ “ซาบีดา ไทยเศรษฐ์”  เข้ามานั่งในตำแหน่ง “รมช.มหาดไทย” สานงานต่อจากผู้เป็นพ่อ และเพิ่งได้รับโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 4 กันยายน 67 ที่ผ่านมา

ทันทีที่มีชื่อซาบีดา สะพัดออกสู่สาธารณะทำให้หลายผู้คนในสังคมพากันโฟกัสและอยากทำความรู้จักเธอมากขึ้น ทั้งในฐานะลูกสาว ชาดา อดีตรมช.มหาดไทย และรองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย  ทั้งนี้ชื่อของซาบีดา ผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคภูมิใจไทย เมื่อวันที่ 2 กันยายน 

นอกจากนี้ “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทยในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ยังการันตีว่าได้สัมภาษณ์ซาบีดา ด้วยตัวเอง และยอมรับว่ามีคุณสมบัติ มีความเหมาะสม และที่สำคัญ โหงวเฮ้งดี

สำหรับประวัติของซาบีดา เกิดเมื่อวันที่  11 ตุลาคม พ.ศ. 2527 ปัจจุบันอายุ 39ปี มีชื่อเล่นว่า “ดีดา” เป็นลูกสาวคนกลางของชาดา  กับ เตือนจิตรา แสงไกร อดีตนายกเทศมนตรีเมืองอุทัยธานี จบการศึกษาปริญญาตรี คณะนิติศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ และปริญญาโทด้านนิติศาสตร์ จากกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ แต่งงานแล้วกับ “อนันต์ ปาทาน”  เมื่อต้นปี2565

ก่อนหน้านี้ ซาบีดา ดำรงตำแหน่งเป็นคณะทำงานรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เรียกว่าศึกษางานจากชาดา ผู้เป็นพ่อมาแล้ว เธอจึงไม่ใช่หน้าใหม่ที่โดดลงมาสู่เวทีการเมือง เพียงแต่วันนี้ซาบีดา พาสชั้นขึ้นไปนั่ง เก้าอี้รัฐมนตรี สานงานต่อจากชาดา ในอีกบทบาทใหม่ ที่ใหญ่กว่าเดิม