หมายเหตุ : “ภาณุวัฒน์ พันธุ์วิชาติกุล”  ซินแสการเมืองชื่อดัง ให้สัมภาษณ์พิเศษ รายการ “สยามรัฐสัปดาหวิจารณ์” วิเคราะห์เจาะลึกดวงดาว เพื่อชี้ให้เห็นความเคลื่อนไหวทางการเมืองที่เกิดขึ้น รวมทั้งการพิเคราะห์ดวง ของ “แพทองธาร ชินวัตร” นายกรัฐมนตรี คนที่ 31 ตลอดจน “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกฯที่ถูกจับตาว่าเขากำลังครอบงำทั้งพรรคเพื่อไทย และนายกฯคนใหม่ และจะมาตอบคำถามที่ว่า ครม.ใหม่ ชุดนี้จะอยู่สั้นหรืออยู่ยาว

ทั้งนี้รายการสยามรัฐสัปดาหวิจารณ์ ออกอากาศทางช่องยูทูบ Siamrathonline เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา

- อยากให้ช่วยมองพื้นดวงของคุณแพทองธาร ชินวัตร นายกฯคนใหม่ จะสามารถนำรัฐบาลอยู่ยาวได้จนครบเทอมหรือไม่

หากติดตามคำทำนายของผมที่ผ่านมา ก็จะบอกมาก่อนหน้านี้แล้วว่าดวงของคุณแพทองธาร นั้นอยู่ในเคราะห์ เพราะเกิดปีขาล แล้วเดือนนี้เป็นเดือนวอก ส่วนคุณเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกฯ ก็เกิดในปีขาล ดวงเข้าเคราะห์ตั้งแต่ปีที่ผ่านมา ซึ่งอาจารย์เคยบอกไปแล้วว่าคุณเศรษฐา จะมีปัญหาเรื่องตำแหน่งนายกฯ  พอดีเป็นช่วงที่คุณแม่ เสีย ก็เลยบอกว่าห้าสิบ ห้าสิบ ที่อาจจะมีส่วนช่วย แต่ปรากฏว่า คือทำให้หมดภาระเรื่องเงินดิจิทัลวอลเล็ต  ซึ่งก่อนหน้านี้ก็มีการพูดว่าอาจจะถึงขั้นติดคุกก็ได้ หากมีการอนุมัติ แต่ในที่สุดคุณเศรษฐา ก็หลุดวงจรตรงนี้ไป ถือว่าเป็นส่วนที่พ้นเคราะห์ พ้นภาระไป

ต่อมาเมื่อคุณแพทองธาร เข้ามา ซึ่งเธอก็เกิดปีขาล ก็อยู่ในเคราะห์เหมือนกัน ซึ่งอาจารย์ก็เคยบอกว่าคุณทักษิณ ชินวัตร เองก็ดวงเข้าเคราะห์เหมือนกัน ช่วงปีที่ผ่านมาถือว่าดวงดี เป็นช่วงที่ได้กลับเข้ามาประเทศไทย ท่านก็ปลอดโปร่ง ซึ่งเชื่อว่าท่านเองก็มีหมอดูส่วนตัว แต่เมื่อเข้ามาในปีนี้ ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม ที่ผ่านมา เข้าสู่วันเกิด อายุเข้าเคราะห์เต็มๆ ดังนั้นจึงมีโอกาสผิดพลาดในการตัดสินใจ เรื่องการบริหารงาน การตัดสินใจให้คุณแพทองธาร เข้ามารับตำแหน่งนายกฯ ซึ่งเธอต้องได้รับการอนุญาตจากพ่อแม่

ดังนั้นคุณแพทองธาร ไม่น่าจะเข้ามารับตำแหน่งนายกฯ  จริงๆแล้วโหงวเฮ้งเธอก็ถือว่าดี แม้จะมีการศัลยกรรมใบหน้ามา จุดเดินของคุณแพทองธาร ถือว่าเน้นไปที่ตา ซึ่งก็ถือว่าดี ซึ่งจุดที่ดีมากๆคือเนินแก้ม ในช่วงอายุ 46-47 ปี แต่ช่วงนี้ถือว่าอายุยังน้อย  ซึ่งหากพูดตรงๆต้องบอกว่าเป็นการตัดสินใจที่ผิดจังหวะ ยังไม่เหมาะสมที่จะลงมาตรงนี้

แต่เนื่องจากอดีตนายกฯทักษิณ รักอำนาจ มากกว่ารักลูก ถึงให้ลูกลงมารับตำแหน่งตรงนี้ เพราะพรรคไม่มีใครแล้ว ที่พร้อมจะเข้ามารับตำแหน่ง  และเมื่อไปถึงคุณอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เองท่านก็คงไม่รับตำแหน่ง เพราะรู้อยู่แล้วว่าภาวะตอนนี้ ถ้าเข้ามาก็เหนื่อย และถ้าผ่านไปถึงพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประรัฐ ซึ่งเป็นไปไม่ได้ที่คุณทักษิณจะปล่อยให้ถึงมือพล.อ.ประวิตร จึงต้องให้ลูกสาวลงมารับตำแหน่งตรงนี้แทน แล้วตัวเอง ก็อยู่เบื้องหลัง

และหากมองรัฐบาลชุดนี้ ก็ต้องบอกว่าเป็นเดือนวอก เดือนลิง  ก็เหมือยลิงหลอกเจ้า หลอกกันไป หลอกกันมาให้วุ่นวาย จริงๆอาจารย์เองก็เคยเป็นที่ปรึกษาของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ตั้งแต่สมัยที่ท่านเป็นนายกฯ ล่าสุดมีอยู่วันหนึ่ง อาจารย์ได้แวะเข้าไปพบกับพล.อ.ประวิตรที่บ้านในมูลนิธิป่ารอยต่อฯ  ก็เห็นว่า โต๊ะทำงานของท่าน ไม่รู้ไปเอาซินแสที่ไหนมา ไปย้ายตำแหน่งโต๊ะที่ท่านนั่ง ซึ่งเป็นตำแหน่งที่ไม่ดี ทำให้ท่านแย่ มีแต่ปัญหา

สำหรับพล.อ.ประวิตร ตอนนี้อายุท่านก็ยังอยู่ในเคราะห์ ต้องให้ผ่านหลังวันเกิดไป 100วันท่านจึงจะพ้นเคราะห์ ตั้งแต่ปีที่แล้ว อายุท่านก็เข้าเคราะห์  ดังนั้นทุกอย่างจะไม่ได้ดั่งใจ

ขณะที่ทางคุณแพทองธาร เองซึ่งขึ้นมาในจังหวะที่ดวงชะตายังอยู่ในเคราะห์ จึงส่งผลต่อบ้านเมือง เมื่อดวงผู้นำอยู่ในเคราะห์ การดำเนินงานต่างๆก็มักจะไม่ได้ดั่งใจ แล้วยิ่งอดีตนายกฯทักษิณ ซึ่งเข้ามาอยู่เบื้องหลัง ก็มีดวงที่อยู่ในเคราะห์เช่นเดียวกัน  ก็จะส่งผลทำให้การตัดสินใจผิดพลาด

นอกจากนี้อาจารย์ยังต้องดูต่อไปด้วยว่า รัฐมนตรีที่จะเข้ามานั้น ดวงดีกี่คน ดวงมีเคราะห์กี่คน ถ้ามีคนดวงดีมากกว่ารัฐบาลนี้ก็อาจจะอยู่ไปได้สักระยะหนึ่ง  แต่ถ้าดวงเข้าเคราะห์มากกว่าดวงดี ก็ต้องบอกว่าเสร็จเลย ไม่ถึงกลางปีหน้า 2568 ก็ต้องไปกันแล้ว                

ยิ่งในห้วงเดือนกันยายน ถือเป็นเดือนระกา เดือนไก่ จะเป็นช่วงที่ไก่คุ้ยเขี่ย และจุกจิก ดังนั้นจะมีการคุ้ยเขี่ยเรื่องที่ไม่ดีต่างๆ  พอไปถึงเดือนตุลาคม เป็นเดือนจอ เดือนหมา เป็นหมาบ้า ที่จะออกมาร้องเห่า ใครทำอะไรไม่ดีก็ถูกเอาออกมาโพนทะนา ซึ่งจะเป็นเรื่องของดวงในแต่ละเดือน สัมพันธ์กับดวงของผู้นำ และดวงรัฐบาลด้วย แต่ทั้งนี้อาจารย์ก็จะขอวิเคราะห์ดวง ในช่วงที่มีการตั้งครม.ออกมาก่อน ว่าจะไปรอดได้แค่ไหน

- มีโอกาสที่ดวงของนายกฯแพทองธาร จะซ้ำรอยประวัติศาสตร์คุณทักษิณหรือไม่ เช่นเรื่องของการรัฐประหาร ทิศทางการเมืองไทย จะนำไปสู่จุดนั้นหรือไม่

คนเราก็เหมือนองคุลีมาล เมื่อรู้ว่าผิดแล้วตัดใจหยุดทำผิด ก็สามารถบรรลุเป็นพระอรหันต์ได้ เพราะฉะนั้นคนเรา จึงไม่ใช่ว่าเมื่อแย่แล้ว ก็ต้องแย่เสมอไป อย่างกรณีคุณจตุพร พรหมพันธุ์ คุณณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ที่กลับตัว กลับใจ จนทำให้หลายคนยอมรับเขามากขึ้น เพราะฉะนั้นตรงนี้สำหรับคุณทักษิณ ถ้าท่านเพียงพอใจแง่สมบัติ ที่มีอยู่มหาศาล กินไปได้ชั่วลูกชั่วหลานไม่หมด แล้วอยากจะกลับมาเพื่อแก้ตัว สร้างสิ่งที่ดีให้บ้านเมือง อาจารย์คิดว่าอาจจะอยู่ได้ยาว เพราะไม่ใช่ว่าดวงคุณแพทองธาร ไม่ดี เพียงแต่ช่วงนี้ดวงยุ่ง ส่วนคุณทักษิณ เองดวงก็เข้าเคราะห์

ดังนั้นถ้าท่านมองเห็นแต่ผลประโยชน์ก็ต้องกลับเข้าสู่สภาพเดิม เราจะเห็นได้ว่านักการเมืองทุกคน ไม่มีใครกล้าต่อกรกับคุณทักษิณ เพราะอำนาจ เงินตรา มันอยู่ในมือคุณทักษิณ ทั้งหมด แต่ที่ผ่านมา อาจารย์เคยเตือนคุณทักษิณ ว่าอย่าเหลิง คิดว่าคุมอำนาจทุกอย่าง จะไม่มีแผนดินอยู่มาแล้ว ตอนนั้นอาจารย์เองก็ถูกคุณทักษิณ ตอบโต้ อัดเละเลย ถอดรายการออกทุกช่อง มาตรวจสอบภาษีอะไรต่างๆ มีคนมาวนเวียนหน้าบ้าน แต่สุดท้ายคุณทักษิณ ก็ต้องเผ่นไปต่างประเทศ นานถึง 17 ปี

มาถึงตอนนี้ก็เช่นเดียวกัน หากท่านกลับตัว กลับใจ โดยการเสริมให้ลูกทำดี ทำเพื่อบ้านเมือง เอาประโยชน์ประเทศชาติเป็นใหญ่   หากท่านทำเพื่อบ้านเมือง ตระกูลท่านจะได้รับการยอมรับ จากสังคม แต่ถ้าท่านย้อนกลับไปสู่ผลประโยชน์ส่วนตน เห็นแก่พวกพ้อง อาจารย์คิดว่าสิ่งที่จะล้มรัฐบาลได้ ก็มีแต่ทหารอย่างเดียว  เพราะเมืองไทยเราตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 21 เมษายน 2325 เป็นปีขาล เดือนมังกร  ยามกระต่าย ดังนั้นปีขาล ก็คือทหารหาญ ต้องมาดูแลบ้านเมือง

เราอยู่ประวัติศาสตร์อยู่แล้วว่า ประเทศไทยของเราที่อยู่มาได้ทุกวันนี้ก็เพราะสถาบันพระมหากษัตริย์ จนได้มาเป็นแผ่นดินไทยในทุกวันนี้ และเมื่อเป็นเดือนมังกร หมายความว่าสถาบันพระมหากษัตริย์ต้องดูแลประเทศชาติ เสือคือทหาร  สถาบันกษัตริย์ จะต้องยืนเป็นแกนหลักของประเทศชาติไปยาวนาน เราจะเห็นได้ว่าใครที่คิดไม่ดีต่อบ้านเมือง ช่วงที่ผ่านมา ก็แพ้ภัยตัวเองไปในที่สุด คุณทักษิณ ก็เหมือนกัน แพ้ภัยจากที่ตัวเองทำ  คุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ก็แพ้ภัยจากที่ตัวเองทำ

คุณแพทองธาร ก็เหมือนกัน ถ้าพ่อมองอนาคตของลูก กลับตัว กลับใจทำเพื่อบ้านเมืองจริงๆอย่างที่พูด ท่านก็จะอยู่ยาว และเป็นที่ยอมรับของประชาชนทั่วไป แต่ถ้ามาถึงแล้วจะมองแต่ผลประโยชน์ โดยที่ไม่เห็นแก่ประชาชนที่วันนี้เดือดร้อนกันอยู่ รวมทั้งการแจกเงินผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ที่มีการแลกเงินกันไปมา แน่นอนว่าสมัยนี้ไม่มีใครที่รู้ไม่ทันหรอก แต่ถ้ายังจะทำ ก็จะต้องติดคุกกันเป็นแถว และสุดท้ายก็จะถึงขั้นรัฐประหาร เพราะทุกคนก็จะมองว่าไม่มีใครล้มคุณทักษิณ ได้ นอกจากทหารออกมาปฏิวัติเท่านั้นเอง

สำหรับตัวคุณแพทองธาร ต้องรอหลังวันเกิด 100 วันไปแล้วจึงจะพ้นเคราะห์ ราวเดือนธันวาคมไปแล้วถึงจะพ้นเคราะห์ แต่เมื่อไปถึงปีหน้า แม้อายุจะพ้นเคราะห์ ก็จะไปเจอกับปีมะเส็ง ที่ไม่เกื้อหนุนปีเสือ ซึ่งคุณแพทองธาร จะต้องเจอเรื่องสารพัดที่จะประเดประดังเข้ามา ขณะที่คุณทักษิณ เองก็ยังอยู่ในเคราะห์ด้วย ก็จะเจอกับเรื่องปัดแข้งปัดขา ซึ่งจะเห็นได้ว่าขุนพลที่รอร้องเรียนทั้งคุณแพทองธาร และคุณทักษิณ

- มาถึงพล.อ.ประวิตร ดวงยังมีโอกาสที่จะได้เป็นนายกฯหรือไม่ หลังจากที่ดวงพ้นเคราะห์ไปแล้ว หลังจากที่แก้ฮวงจุ้ยไปแล้ว

ฮวงจุ้ย กำลังเปลี่ยนยุคพอดี เปลี่ยนเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2567 ฮวงจุ้ย จะเปลี่ยนยุคทุกๆ20ปี โดยเมื่อปี 2547 แล้วมาเปลี่ยนในปี 2567 แล้วจะไปสิ้นสุดในปี 2587 ดังนั้นในช่วงฮวงจุ้ยของปี 2567 เหมือนที่ตึกภักดีบดินทร์ ของทำเนียบรัฐบาล อาจารย์ได้ไปวางฮวงจุ้ย ให้กับอดีตนายกฯพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  หากมีโอกาสได้เข้าไปดูที่ตึกนี้ ให้สังเกตประตูที่ต้องเลี้ยวซ้ายเข้า อาจารย์ได้วางเอาไว้ให้ดีในยุคที่ผ่านมา ตั้งแต่ปี 2559ที่ก่อสร้าง  แต่ปัจจุบันต้องเปิดประตูตรงๆที่ทำแอบเอาไว้อยู่ ซึ่งต้องปิดประตูซ้ายมือแล้วเปิดเข้าไปตรงๆ ทิศทางนั้นจะดีต่อไปอีก 20 ปี

อาจารย์ไม่มีอคติกับใคร อย่างไรก็ขอให้เปิดประตูข้างๆ แล้วเปิดประตูตรงๆ จะทำให้เป็นประตูที่ดี ช่วยเสริมรัฐบาล อยากให้ทุกคนทำเพื่อประเทศชาติ สิ่งที่ผิด ที่ผ่านมาที่ผิดไปแล้วก็ผ่านไป

สำหรับคุณทักษิณ ท่านเป็นคนเก่ง คนหนึ่ง มีคนเก่งๆอยู่ในพรรคเพื่อไทยจำนวนมาก ขอให้ทำเพื่อประเทศชาติ ก็จะไปได้อีกนาน ส่วนพล.อ.ประวิตร นั้นในราว 21 พฤศจิกายน นี้ท่านจะพ้นเคราะห์แล้ว ช่วงคางของท่านสวย  ท่านเป็นธาตุน้ำ ปรับตัวได้ทุกรูปแบบ ปีหน้าเป็นปีที่สมพงศ์กับท่าน และขณะเดียวกันก็สมพงศ์กับท่านทักษิณ ด้วย เพียงแต่ท่านทักษิณอายุอยู่ในเคราะห์ ส่วนพล.อ.ประวิตร ไม่ได้อยู่ในเคราะห์แล้ว ณ เวลานนั้นอาจจะมีการเปลี่ยนแปลง

ส่วนคุณอนุทิน เกิดปีมะเมีย อายุอยู่ในรอบที่เข้าเคราะห์ โดยในเดือนกันยายนนี้จะเริ่มเข้าเคราะห์ จะมีปัญหาประเด ประดังเข้ามา เหมือนสมัยคุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เหมือนกัน อาจารย์เคยบอก ว่ายังไม่ควรเข้ามารับตำแหน่ง ซึ่งต่อมาก็เกิดปัญหาขึ้น รอบตัวจนทำให้ต้องลงจากตำแหน่ง ดวงคนเราบางคนขึ้นมารับเผือกร้อน เหมือนคุณแพทองธาร ที่ตอนนี้ขึ้นมารับเผือกร้อน ปัญหาบ้านเมืองเวลานี้ไม่ใช่จะแก้ได้ง่ายๆ ทั้งด้านเศรษฐกิจ ทั้งของไทยและของโลก สงครามยูเครนที่กำลังจะปะทุขึ้นมา แล้วยิ่งวลาดิเมีย ปูติน เกิดปีมะโรง อายุปีนี้ เข้าเคราะห์ อาจทำให้ตัดสินใจผิดพลาดได้ ดีไม่ดี สงครามใหญ่อาจจะเกิดขึ้นในปีนี้ได้