สาธารณสุขจังหวัดแม่ฮ่องสอน เฝ้าระวังป้องกันโรคในช่วงฤดูฝน ด้านสกายด็อกเตอร์เป็นการส่งป่วยทางอากาศที่ได้ผลรวดเร็วทันต่อการรักษา แม่ฮ่องสอนพบผู้ป่วยจากฝนน้อยมากพื้นที่ป่าภูเขา
      
เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2567 นายแพทย์วรัญญู  จำนงค์ประสาทพร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า สถานการณ์โรคที่มาในช่วงฤดูฝนส่วนใหญ่จะเป็นโรคระบบทางเดินหายใจเป็นหลังและกลุ่มโรคที่ ติดต่อโดยแมลง โดยเฉพาะยุงซึ่งจังหวัดแม่ฮ่องสอนก็จะเป็นไข้เลือดออกและไข้มาลาเรียซึ่งเป็นโรคที่ตรวจพบเป็นประจำทุกปีพอจะควบคุมได้ เนื่องจากจังหวัดแม่ฮ่องสอนจะเป็นพื้นที่ป่าภูเขา พื้นที่ลาดชันช่วงหน้าฝนก็จะประสบกับปัญหาน้ำป่าไหลหลากดินโคลนถล่มซึ่งจะเป็นปัญหาของประชาชนเมื่อเจ็บป่วยที่จะเข้ามารับบริการโดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้เตรียมการและทำงานร่วมกับป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดในการเฝ้าระวังป้องกันในพื้นที่เสี่ยงที่จะเป็นปัญหาในการเดินทางของประชาชนที่เจ็บป่วย โดยตรวจสอบรายชื่อประชาชนที่เจ็บป่วยที่จะต้องได้รับการช่วยเหลือเป็นกรณีพิเศษ และกลุ่มผู้ป่วยเรื้อรังที่จะนำส่งทางอากาศ 

และปัญหาหลัก ๆ ที่พบผู้ป่วยในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนคือประชาชนได้รับบาดเจ็บจากน้ำป่าไหลหลากน้ำท่วมฉับพลัน ส่วนการเจ็บของประชาชนที่ป่วยจากโรคที่มาจากฝนตกอากาศชื้นนั้นเนื่องจากพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนเป็นภูเขาลาดชัน ฝนตกลงมาเพียงเอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่ไร่นา บ้านเรือนประชาชนไม่นาน เพียง 1-2 วัน น้ำก็ลดลงไม่ท่วมขังทำให้เกิดโรคน้ำกัดเท้าหรืออุดจาระร่วงน้อยมาก
     

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวต่อไปว่า ในช่วงหน้าฝนการดูแลช่วยเหลือผู้ป่วยที่อยู่ห่างไกลในถิ่นกันดาร การส่งป่วยทางอากาศหรือสกายด็อกเตอร์ได้ผลเป็นอย่างมากและคล่องตัวและจังหวัดแม่ฮ่องสอนเป็นลำดับต้น ๆ ของประเทศที่มีการส่งป่วยทางอากาศโดยเฮลิคอปเตอร์ทหารจากหน่วยเฉพาะกิจสิงหนาท และมีเฮลิคอปเตอร์ตำรวจ  ตั้งแต่ปี 2553 เป็นการส่งป่วยที่รวดเร็วทันต่อการรักษาของประชาชน โดยมีการสร้างสนาม      ฮ.ในพื้นที่เสี่ยงหมู่บ้านห่างไกลเกินกว่า 2 ชั่วโมงขึ้นไป เพื่อส่งต่อผู้ป่วยมีเงื่อนไขตามอาการความรุนแรงของการบาดเจ็บป่วย
     

นายแพทย์วรัญญู  จำนงค์ประสาทพร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวอีกว่า ในช่วงหน้าฝนก็ขอให้ประชาชนระวังป้องกันการเจ็บป่วย ควรดื่มน้ำที่สะอาด น้ำป่าไหลหลาก หรือน้ำท่วม อาจจะทำให้ระบบน้ำประปาผิวดินหรือประปาหมู่บ้านเปลี่ยนไปหากจะนำมาดื่มก็ควรจะต้มสุข และระวังป้องกันไม่ให้ยุงกันเพื่อป้องกันโรคไข้เลือดออก นอกกางมุ้ง หรือหากอยู่นอกบ้านก็ใช้ยากันยุงก็จะช่วยป้องกันอีกทางหนึ่ง