หนังสือพิมพ์สยามรัฐ ขายข่าวขายความจริงให้ประชาชนคนไทยได้อ่านมาอย่างต่อเนื่องยาวนานที่สุดในประเทศไทยฉบับนี้ ประจำวันพุธที่  4 ก.ย.2567  ต้อนรับ ครม.อิ๊งค์ 1 ...*...

เรียบร้อยโรงเรียนแพทองธาร สำหรับ โฉมหน้ารัฐบาลอิ๊งค์ 1 ซึ่ง ผ่านการตรวจสอบประวัติรัฐมนตรีทุกคนอย่างละเอียดยิบ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน จากหน่วยงานรับผิดชอบ ไล่ตั้งแต่ ป.ป.ช. สันติบาล ดีเอสไอ แม้กระทั่ง กลต. เพื่อ ตรวจสอบดูว่ามีใครถือหุ้นสัมปทานรัฐหรือเปล่า ...*...

 ก่อนจะเข้าด่านสุดท้าย  คณะกรรมการกฤษฎีกาชุดใหญ่ ที่มีปรมาจารย์ด้านกฎหมาย นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ที่ได้ชื่อรัฐธรรมนูญปราบโกง ที่ กำหนดให้มีการตรวจสอบจริยธรรมรัฐมนตรีอย่างเข้มงวด เป็นประธานคณะกรรมการตรวจสอบ การันตีความรอบคอบปลอดภัย ให้กับ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีที่มีอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ชาติไทย ด้วยวัย 38 ปี ...*...

เพราะงั้น น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี สามารถตอบสื่ออย่างมั่นใจว่า “ไม่ซี” หลังคำถามสื่อว่า กังวลหรือไม่จะมีการร้องเรียนในภายหลัง อีกทั้ง น่าจะนำขึ้นทูลเกล้าฯได้ภายในสัปดาห์นี้ ...*...

 ก็ตรงกับที่ บารอน ได้ยินมา รายชื่อ ครม.อิ๊งค์ 1 จะนำขึ้น ทูลเกล้าฯถวายในวันนี้  ก่อนที่จะทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นำ ครม.เข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ หลังจากนั้นจึงจะ แถลงนโยบายรัฐบาลต่อสภาฯต่อไป ตามที่ นายภูมิธรรม เวชยชัย ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี คาดหมายว่า ไม่น่าเกินวันอาทิตย์ที่ 15 นี้ ...*...

 ดูตามไทม์ไลน์นี้ บารอน รู้สึกเสียวแทน ประชาชนคนกลุ่มเปราะบาง 13.5 ล้านคน และ คนพิการอีก 1 ล้านคน ที่ลงทะเบียนคนจนไว้แล้ว ในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รอคอยเงินดิจิทัล วอลเล็ต 10,000 บาท ที่ เปลี่ยนเป็นแจกเงินสดไทย ผ่าน แอปเป๋าตัง ธนาคารกรุงไทย ที่ ต้องเสร็จให้ทันก่อนสิ้นปีงบประมาณ 67 หรือ ภายในวันจันทร์ที่ 30 นี้ ...*...

เพราะ การเปลี่ยนการแจกเงินดิจิทัล มาเป็น แจกเงินสดแทน เท่ากับ เปลี่ยนแปลงในสาระสำคัญ ของ งบประมาณแผ่นดิน ที่ กำหนดให้แจกเป็นเงินดิจิทัลฯ ซึ่ง ผ่านความเห็นชอบจาก ครม. แล้ว เมื่อ จะเปลี่ยนมาแจกเป็นเงินสดแทน จึง ต้องกลับไปขออนุมัติเปลี่ยนแปลงมติ ครม.ใหม่ แล้วไหน ยังต้องส่งไปยังสำนักงบประมาณให้ดำเนินการตาม มติ ครม.ใหม่ อีกต่างหาก “บารอน” ได้แต่เอาใจช่วย เพราะ เห็นด้วยกับวิธีการแจกเป็นเงินสด ให้กับคนจนกลุ่มเปราะบาง ใช้แบบฟรีสไตล์ ตามอัธยาศัยได้ทุกที่ ...*...

ข้อดีที่เห็นชัด คนจน ที่ ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ  นอกจาก จะได้เงินสดหนึ่งหมื่นบาท ยัง เป็นการแก้ปัญหาตรงกลุ่มเป้าหมาย ที่ ต้องออกมาใช้จ่าย กระจายรายได้ ตั้งแต่แม่ค้าหาบเร่ แผงลอย จับจ่ายใช้สอยในชีวิตประจำวัน “บารอน” มั่นใจว่า จะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจจากล่างถึงบน วนหลายรอบ ดีเสียกว่าแจกเงินดิจิทัล ที่ มีข้อจำกัดมากมาย ทั้งข้อกฎหมาย วิธีการใช้ดิจิทัลก็วุ่นวาย แถม ยังมีค่าใช้จ่ายสร้างระบบอีกหลายหมื่นล้านบาท และ ปราศจากความโปร่งใส ...*...  

เป็นไปได้อยากให้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ประกาศเลิกนโยบายแจกเป็นเงินดิจิทัล วอลเล็ต ให้สะเด็ดน้ำไปเลย งบประมาณที่เตรียมไว้ ในปีงบประมาณ 2568 ยังมีอีกหลายช่องทาง ที่ จะนำไปใช้ในโครงการประชานิยมอื่นๆรอให้ใช้อีกเยอะ ...*...

“กำนันตุ้ย” นายวิวัฒน์ นิติกาญจนา ป้องกันแชมป์ รักษาเก้าอี้นายก อบจ.ราชบุรี ไว้ได้แบบขาดลอย ชนะ ผู้ท้าชิง “หวุ่น” นายชัยรัตน์ ศักดิ์อิสระพงศ์ ที่เป็นคนแรก สวมเสื้อพรรคประชาชน ลงสนามการเลือกตั้ง ถึงขนาด “เสี่ยเท้ง” นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ หัวหน้าพรรคประชาชน โยนผ้าขาว ยอมแพ้ ตั้งแต่หัวค่ำ ไม่ต้องรอคะแนนอย่างเป็นทางการ ...*...

อะไร ที่ ทำให้ด้อมส้มมั่นใจ ใน สนามเลือกตั้งนายก อบจ.ราชบุรี ถึงขนาด แม่ทัพใหญ่ หยั่ง นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อดีตหัวหร้าพรรคก้าวไกล คุมทัพใหญ่ลงสนามเลือกตั้งด้วยตัวเอง ที่นี่ บารอน ว่ามาจาก การเลือกตั้ง สส.ปีที่แล้ว ปรากฏว่า พรรคก้าวไกล ได้แคะแนน ปาร์ตี้ลิสต์กว่าสองแสนคะแนน มากกว่าทุกพรรคการเมืองรวมกันเสียอีก  เป็นเหตุให้พกความมั่นใจเกินร้อย ต้องชนะการเลือกตั้งแน่ ...*...

เลือกนายก อบจ.ราชบุรี เที่ยวนี้ พรรคประชาชนได้คะแนนเสียง 170,000 กว่าคะแนน บวกลบแล้ว คะแนนน้อยกว่าคะแนนปาร์ตี้ลิสต์กว่า 5 – 6 หมื่นคะแนน แสดงให้เห็นว่า คะแนนนิยมหายไป แต่ ก็ยังได้คะแนนนิยมสูงอยู่ จากฐานเสียงเดิม ที่มาจากคนรุ่นใหม่ ซึ่งยังประมาทมิได้ “กำนันตุ้ย” ชนะด้อมส้มได้ ก็เพราะว่า เป็นการสู้กันแบบตัวต่อตัว ไม่มีผู้สมัครคนสำคัญลงสนามเลือกตั้ง จึงไม่มีการตัดคะแนนกำนันตุ้ย นั่นเอง ...*...