ผู้ว่าฯแม่ฮ่องสอน ลงพื้นที่ติดตามการฟื้นฟูและบรรเทาผลกระทบจากอุทกภัยในพื้นที่อำเภอเมือง

วันที่ 4 กันยายน 2567 นายชูชีพ  พงษ์ไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน   พร้อมด้วยนายสังคม คัดเชียงแสน นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน นายกองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยผา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ลงพื้นทีเพื่อร่วมลงพื้นที่ติดตามการฟื้นฟูและบรรเทาผลกระทบจากอุทกภัยในพื้นที่ตำบลห้วยผา และตำบลหมอกจำแป่ อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งได้รับผลกระทบจากอุทกภัยในช่วงเดือนสิงหาคม 2567 

ทั้งนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้ติดตามการดำเนินการฟื้นฟู และการปรับปรุงเส้นทางการขนส่งสินค้าชายแดน บริเวณจุดผ่อนปรนการค้าชายแดนบ้านห้วยผึ้ง ตำบลห้วยผา อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน หลังเกิดจากฝนตกต่อเนื่อง และเกิดน้ำป่าไหลหลากกัดเซาะคอสะพานหลายแห่ง  ส่งผลให้เกิดปัญหา ดินสไลด์หลายครั้งที่ผ่านมา ประกอบกับบางพื้นที่ยังมีดินสไลด์อีกเป็นจำนวนมาก ทำให้เกิดปัญหาการปิดเส้นทางเข้าออกระหว่างพื้นที่ชายแดนอย่างต่อเนื่อง 


โดยที่ผ่านมา ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้มอบหมายให้อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน บูรณาการกับหน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ร่วมกับ หน่วยงานราชการ ผู้นำประชาชน และจิตอาสา ทำการซ่อมแซม และฟื้นฟูเพื่อบรรเทาปัญหาที่เกิดขึ้น โดยในมีการจัดการแก้ไขปัญหาทั้งระยะสั้น กลาง และยาว เพื่อป้องกันปัญหาและแก้ไขการเกิดอุทกภัยอย่างถาวร  เบื้องต้นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้เข้ามาแก้ไขปัญหาในเบื้องต้น โดยมีการนำ เครื่องจักรกลหนัก (แบ็คโฮ) ขนาดใหญ่เข้าไปดำเนินการปรับปรุงเส้นทางตลอดสาย เพื่อเปิดเส้นทางการขนส่งสินค้าชายแดน บริเวณจุดผ่อนปรนการค้าชายแดนบ้านห้วยผึ้ง ตำบลห้วยผา อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน จนทำให้ปัจจุบันถนนสายดังกล่าวสามรถดำเนินการขนส่งสินได้และรถยนต์สามารถสัญจรไปมาได้ตามปกติแล้ว

นอกจากนั้นแล้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน และคณะ ยังได้เดินทางไปเยี่ยมและสร้างขวัญและกำลังใจ เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานที่ด่านห้วยผึ้ง ซึ่งเป็นจุดผ่อนปรนการค้าชายแดนช่องทางบ้านห้วยผึ้ง ตำบลห้วยผา อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน พร้อมกับรับฟังปัญหาอุปสรรคการดำเนินงานเพื่อนำมาปรัปรุงและช่วยเหลือผู้ปฏิบัติงานต่อไป ทั้งนี้จุดผ่อนปรนการค้าชายแดนช่องทางบ้านห้วยผึ้ง ตำซึ่งมีกำลังเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานหลายหน่วยงานในการอำนวยความสะดวกและรักษาความปลอดภัยในพื้นที่ชายแดน