กองทัพอากาศ ส่ง C-130 ขนสิ่งของช่วยน้ำท่วม จากดอนเมืองตรงมาที่เชียงราย

วันที่ 3 กันยายน 2567 ที่ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงรายกองทัพอากาศได้จัด เครื่องบินลำเลียง C-130 นำสิ่งของบริจาค ถุงยังชีพ จากผู้ใจบุญออกบินจาก กองบิน 6 ดอนเมือง มาลงที่ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย  โดยมี น.ท. ปราโมทย์ กุยแก้ว ผู้บังคับฝูงบิน 416 นำกำลังพลพร้อมรถบรรทุก เข้ามารับสิ่งของ เพื่อนำไปแจกจ่ายผู้ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่ จ.เชียงราย

น.ท.ปราโมทย์ กล่าวว่า ในวันนี้ เป็นการลำเลียงสิ่งของบริจาค ถุงยังชีพ และน้ำดื่ม โดย พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผบ.ทอ. ได้สั่งการให้ เครื่องบินลำเลียง C-130 ขนสิ่งของจากกองบิน 6 ดอนเมือง มาส่งมอบให้กับ ฝูงบิน 416 เชียงราย โดยใช้ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เป็นจุดจอดขนถ่าย

สำหรับสิ่งของบรรเทาทุกข์ที่ส่งมาในวันนี้กองทัพอากาศ ได้ร่วมมือกับ ภาคเอกชนหลากหลายส่วน เช่น  บริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จํากัดมหาชน บริษัท เดอะมอลล์กรุ๊ป จำกัด บริษัท มิตซูบิชิมอเตอร์ส ประเทศไทย โรงเรียน
ฤทธิยะวรรณาลัย บริษัทฟู้ดแลนด์จำกัด ธนาคารไทยพาณิชย์จำกัดมหาชน และ หนุ่ม กรรชัย ร่วมส่งกล่องอิ่ม ให้กับผู้ประสบอุทกภัย ผ่านจุดรับบริจาค ณ พิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศ ดอนเมือง มีประชาชนนำสิ่งของร่วมกันบริจาคมาเป็นจำนวนมาก ทางกองทัพอากาศจึงรีบขนส่งมาทางอากาศในวันนี้ เพื่อให้ถึงมือผู้ประสบภัย ได้ใช้ประโยชน์อย่างทันท่วงที ทันเหตุการณ์

ผู้สื่อข่าวรายงานมาด้วยว่า กองทัพอากาศ มีฝูงบิน 416 เชียงราย ซึ่งเป็นหน่วยขึ้นตรง มีภารกิจเป็นศูนย์กลางการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและบรรเทาภัยพิบัติ (HADR) ซึ่งจะทำหน้าที่ดูแลช่วยเหลือ พี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตน้ำท่วมครั้งนี้ ซึ่งตลอดห้วงที่ผ่านมา ผู้บัญชาการทหารอากาศ ได้สั่งการให้ น.ท.ปราโมทย์ กุยแก้ว ผู้บังคับฝูงบิน 416 เชียงราย นำกำลังพลเข้าช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน ในทุกรูปแบบ ทั้งทางบกและทางอากาศ รวมไปถึงได้จัดตั้งศูนย์ประสานงานและรับบริจาคสิ่งของ ที่ฝูงบิน 416 เชียงราย อีกด้วย.