ราชบุรีสุดน่ารัก  ตุ๊กตานักมวยบนขวดยาหม่อง
 ความคิดสร้างสรรค์ ชาว อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี นำดินไทยประดิษฐ์มาปั้นเป็นตุ๊กตาบนขวดยาหม่อง  แบบนักมวย และชุดชาติพันธุ์  ต่อยอดเพิ่มมูลค่าสร้างรายได้   

             

 (  2 ก.ย. 67 )   ขวดยาหม่องลักษณะเป็นขวดแก้วใสเล็ก ๆ นี้ กำลังถูกเพิ่มมูลค่าด้วยฝีมือน้อง ๆ ในหมู่บ้านชายแดนที่ อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี  ปั้นเป็นตุ๊กตาสวมเสื้อผ้าชาติพันธุ์กะเหรี่ยงของ จ.ราชบุรี และยังมีแบบชุดนักมวยดูน่ารัก หลังจากก่อนหน้านี้ได้ใช้เพียงขวดแก้วใสใส่ยาหม่องสมุนไพรแบบธรรม  จำหน่ายแก่นักท่องเที่ยวและผู้ที่สนใจไม่ค่อยมีคนสนใจมากนัก  เมื่อประดิษฐ์ในรูปแบบใหม่นี้ออกจึงมีผู้สนใจซื้อไปใช้ไปเป็นของฝาก  ของที่ระลึกได้  
               

นางพิมพ์ชนก  ห้วยหงษ์ทอง ประธานกลุ่มสตรีเด็กและเยาวชน ปั้นดินไทยประดิษฐ์  ตั้งอยู่เลขที่  29 /2  หมู่  6  ต.ท่าเคย อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี   ได้เป็นผู้ริเริ่มชิ้นงานปั้นและยังคิดสูตรนำสมุนไพรไทยที่หาได้จากในท้องถิ่นมาแปรรูป และยังเปิดรับให้เด็ก ๆ ในหมู่บ้านได้ใช้เวลาว่างมาปั้นตุ๊กตายาหม่องช่วยเสริมรายได้ช่วงระหว่างเรียนหนังสือ   
               

นางพิมพ์ชนก  ห้วยหงษ์ทอง  ประธานกลุ่มสตรีเด็กและเยาวชนปั้นดินไทยประดิษฐ์   กล่าวว่า  วิธีการทำยาหม่องเบญจภาคีที่ขายในตุ๊กตาจะแตกต่างจากที่อื่นเพราะเน้นสมุนไพรที่อยู่ในท้องถิ่น เช่น มะกรูด ไพล  เป็นภูมิปัญญาโบราณวิถีไท - ยวน  จะเอาสมุนไพรสดทั้งหมดมาเคี่ยวกับน้ำมันงา มีสมุนไพรมากกว่า 10 ชนิด  เช่น ดีปลี  มะกรูด ไพล  ที่สำคัญจะมีเทียนทั้ง 5  เป็นเม็ดเทียนเล็ก ๆ ที่เหมือนเมล็ดงาเป็นสมุนไพรโบราณที่อยู่ในน้ำมันเบญจภาคี ซึ่งนำมาผสมออกมาเป็นยาหม่องในขวดนี้  เป็นสมุนไพรที่ได้รับสูตรมาจากรุ่นปู่ย่า ตายายสมัยโบราณตกทอดมาถึงตนเอง ส่วนการคิดไอเดียเรื่องบรรจุภัณฑ์ปั้นเป็นตุ๊กตา เพื่อให้ยอดขายดีขึ้น ปกติเป็นขวดยาดมธรรมดา  มีขนาดขวดเล็ก ขนาดกลาง  ขวดใหญ่สำหรับผู้สูงอายุที่ใช้จำนวนมาก  ยาหม่องที่ทำนี้จะเป็นสูตรเย็นที่เหมาะกับคนผิวแพ้ง่าย เวลาทาไปแล้วจะไม่แสบร้อน รู้สึกเย็นสดชื่น ไม่เป็นไหม้ดำ  โดยให้น้องกิตติมา  แก่นจันทร์  อายุ  16  ปี  และน้องภูมินิทัศน์  ทองมอญ  อายุ  18  ปี มาช่วยกันออกแบบอย่างตุ๊กตานักมวยไทย  ตุ๊กตาใส่สไบ  แบบชาติพันธุ์ต่าง ๆ  ส่วนแบบนักมวยตอนนี้มีลูกค้าสั่งเข้ามา  200  ตัว  เพราะต้องการความเป็นเอกลักษณ์ไทย     ส่วนตุ๊กตาชาติพันธุ์ในราชบุรี มีทั้งหมด  8  ชาติพันธุ์  ตอนนี้มีออเดอร์มาให้ปั้นชาติพันธุ์ไทยกะเหรี่ยง  จะให้รายได้ตามชิ้นงาน เช่น ปั้นหัว  ปั้นตัว จะมีราคาให้ตามสักส่วน  การขายส่วนใหญ่จะได้รับการช่วยเหลือสนับสนุนจากคนที่มาศึกษาดูงาน สั่งนำไปแจกตามงาน เช่น งานทำบุญบ้าน งานเลี้ยงรุ่น สั่งเข้ามาเรื่อยๆ  
               

สำหรับขั้นตอนการทำขวดตุ๊กตายาหม่อง เริ่มจากนำดินไทยประดิษฐ์สีต่าง ๆ ที่ต้องการนำมาปั้นหุ้มส่วนหัว ส่วนลำตัว ในขวดแก้วใสยาหม่อง จากนั้นรีดดินไทยประดิษฐ์ให้เป็นเส้นเล็ก ๆ พันรอบศีรษะ   ส่วนด้านล่างก็ตกแต่งเป็นกางเกงนักมวย  หรือ เสื้อผ้าตามจินตนาการ เขียนคิ้ว ลูกตา ปาก ก็จะได้ตุ๊กตาแบบนักมวยคาดเชือกที่หัว ใส่นวมที่มือ ตกแต่งให้สวยงามน่ารัก เตรียมใส่น้ำยาหม่องสมุนไพรลงในขวด 
               

นอกจากนี้มีน้ำมันเบญจภาคี ในขวดยาหม่อง ที่มีส่วนประกอบได้แก่  การบูร พิมเสน เมนทอล วาสลีน พาราฟีล โดยจะเทพาราฟีล  มีส่วนให้เป็นเนื้อครีมเหลวลงไปก่อน ตามด้วยวาสลีน คนให้ละลายเป็นน้ำ จะใช้พิมเสน  1  ส่วน เมนทอล  2  ส่วน การบูร  1  คนให้ละลาย  นำน้ำมันระกำ กับน้ำมันเบญจภาคี มาผสมให้เข้ากันแล้วนำทั้งหมดรวมกวนให้เป็นเนื้อเดียว  จากนั้นจึงเทลงใส่ขวดยาหม่องที่เตรียมไว้ ปล่อยทิ้งไว้ น้ำมันก็จะค่อยแข็งตัว โดยจะมีกลิ่นหอมของสมุนไพรบรรจุในขวดยาหม่องนักมวย รอจนเย็นปิดฝาให้เรียบร้อยเตรียมส่งลูกค้าได้ 
             

 สำหรับสูตรยาหม่องเบญจภาคี มีสรรพคุณช่วยลดอาการปวดบวม ฟกช้ำ บรรเทาพิษแมลงสัตว์กัดต่อย สูดดม แก้วิงเวียน  จำหน่ายขวดละ 50 บาท  หลังใช้หมดแล้ว ยังกลายเป็นตุ๊กตาที่ช่วยตกแต่งในตู้โชว์ประดับบ้านเรือน โต๊ะทำงานให้ดูสวยงามได้เป็นอย่างดี 
               

 สำหรับผู้สนใจศึกษาดูงาน หรือจะสั่งไปใช้ในงานต่าง ๆ หรือเป็นของฝาก ของที่ระลึก ติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่นางพิมพ์ชนก ห้วยหงษ์ทอง เบอร์ 097-5256299