หนังสือพิมพ์สยามรัฐ ยืนหยัดฟันฝ่า ทุกอุปสรรค ทุ่มเท ทำงานรับใช้สังคม นำเสนอความจริง ผลงานก้าวสู่ปีที่ 74 เป็นเครื่องพิสูจน์ ...*...

ต้องขอตบมือดังๆให้กับ “ทักษิณ ชินวัตร”  อดีตนายกฯคนที่ 23 ผู้มากบารมี เพราะการกลับมาบ้านเกิดในรอบ 17 ปีครั้งนี้ “ภารกิจ” น้อยใหญ่ กำลังบรรลุเป้าหมาย อย่างน่าอัศจรรย์ใจ วันนี้ “พรรคประชาธิปัตย์” แตกเป็นเสี่ยง แทบไม่มีชิ้นดี  เมื่อ “คณะผู้บริหารพรรคชุดใหม่” ตัดสินใจแล้ว เลือกแล้วว่า จะเอา “ตำแหน่งรัฐมนตรี”  ส่วนชะตากรรมของ “พรรค” ก็ชั่งปะไร ! ...*...

เมื่อทั้ง “เฉลิมชัย ศรีอ่อน” หัวหน้าพรรค และ “เดชอิศม์ ขาวทอง” เลขาธิการพรรค เลือกแล้วว่าการเดินไปเข้าร่วมรัฐบาล กับ “พรรคเพื่อไทย” คือทางเลือกที่ดีที่สุด หวังจะใช้ “ผลงาน” เมื่อได้เข้าสู่ “อำนาจรัฐ”  ช่วยทำให้ “พรรคประชาธิปัตย์” ได้มีโอกาสชนะเลือกตั้ง ในปี 2570 แล้ว “เสียงต่อต้าน” จากทุกสารทิศ ไม่เฉพาะ “ผู้บริหารชุดเก่า” แต่ยังหมายรวมไปถึง “สมาชิกพรรคทั่วประเทศ” ย่อมไร้ความหมาย และจากนี้ไป ทั้ง “เฉลิมชัย”  และ “เดชอิศม์” จะต้องรับผลพวงจากความเสียหาย ที่จะตามมา ...*...

การเข้าร่วมรัฐบาล “แพทองธาร 1”  ครั้งนี้สำหรับ “ผู้บริหารพรรคชุดใหม่”  อาจมีความหมายที่จะได้เข้าทำเนียบรัฐบาล แต่เมื่อประเมินท่าทีจาก “นายกฯอิ๊งค์” ดูเหมือนว่า ไม่ได้ให้ราคาค่างวดอะไรนัก แต่เมื่อเกมนี้ “พ่อสั่งมา” ก็ต้องเดินหน้าทำตาม ไม่ว่า “หน้าตาครม.” จะเป็นอย่างไร ก็แล้วแต่ “พ่อ”  เพราะปฏิบัติการโยนเก้าอี้ “รัฐมนตรี” เข้าล่อ ดึง “ประชาธิปัตย์” เข้าร่วมรัฐบาลนั้น ไม่ใช่ “ความจำเป็น” เสียด้วยซ้ำ ที่จะมาอ้าง “เสถียรภาพรัฐบาล” แต่จังหวะนี้ คือโอกาสที่ดีที่สุด หากคิดจะ “พังพรรคประชาธิปัตย์” ก็ต้องเร่งลงมือ ...*...

การเข้าร่วมรัฐบาลกับ “พรรคเพื่อไทย” คือความเสียหายสำหรับ “พรรคประชาธิปัตย์” ในการเลือกตั้งรอบหน้า ชนิดที่เรียกว่า “กู่ไม่กลับ” โดยเฉพาะในพื้นที่ “ภาคใต้” ซึ่งถือเป็น “ฐานที่มั่นสุดท้าย” ปัญหา “วิกฤติศรัทธา” จาก “คนนอก” ยังไม่ “คนใน” ด้วยกันเอง จากนี้ไปจะเหลือใคร “กอบกู้พรรค”  การกลับล้างแค้นของ “ทักษิณ” ที่หักฝักสะตอ เที่ยวนี้ถือว่า “ประชาธิปัตย์” เสียหายอย่างรุนแรง ...*...

ที่เหนื่อยกันหนัก ยิ่งกว่า “นายกฯอิ๊งค์” นาทีนี้ไม่มีใครเกิน “หมอมิ้งค์” นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกฯ กับ “เสี่ยอ้วน” ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ ในฐานะปฏิบัติหน้าที่แทนนายกฯ เพราะต้อง “สกรีน” ทุกรายชื่อที่ถูกส่งมาจาก “พรรคเพื่อไทย-พรรคร่วมรัฐบาล” ว่าจะไม่มีชื่อคนที่มีปัญหา ประวัติไม่ขาวสะอาด ไร้คดีความใดๆ หรือมีการกระทำอย่างใด อย่างหนึ่ง ที่จะถูกนำไปตีความ ว่าด้วย “เรื่องจริยธรรม” ตามมาภายหลัง จนทำให้ “นายกฯอิ๊งค์” ลูกสาว “นาย” มีอันต้องตกเก้าอี้ ทั้งสกรีนด้วยตนเองในชั้นแรก ก่อนส่งไปให้ “ทุกหน่วยงาน” ที่เกี่ยวข้องร่วมตรวจสอบ “พันแสง” ก็ได้แต่หวังว่า “ครม.ใหม่”  ชุดนี้จะมีแต่คนดีๆเข้ามาทำงาน เข้ามารักษา “ผลประโยชน์” ให้ “พี่น้องประชาชน” กันได้จริงๆ ...*...

ที่มา:พันแสง (2/9/67)