“ภูมิธรรม” เตรียมฟื้นแผนทำทางน้ำ 2 แสนล้าน แก้ปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากสุโขทัย ชงครม. พิจารณา 3 ก.ย.  

วันที่ 31 ส.ค.2567 ที่สุโขทัย ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังการประชุมหน่วยบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ที่ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดสุโขทัย เสร็จสิ้น นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี  และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ก็ได้เดินลงมาที่บริเวณด้านหลังของศาลากลาง เผื่อมาดูจุดที่มีการตั้งโรงครัวของศูนย์ประสานการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยจังหวัดสุโขทัย ของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย  และโรงครัวพระราชทาน  ที่ใช้พื้นที่ดังกล่าวเป็นจุดทำอาหาร  แล้วนำไปแจกจ่ายประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วม โดยจะมีการทำอาหารตลอดทั้งวัน เพื่อนำไปแจกจ่ายกับประชาชน ทั้งเช้า กลางวัน และเย็น 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในระหว่างการตรวจดูและสอบถามเจ้าหน้าที่ที่มาทำอาหาร นายภูมิธรรม ก็ได้ร่วมทำผัดถั่วงอก และเมื่อทำเสร็จก็ได้รับประทานข้าวผัดถั่วงอก และกุนเชียงทอด พร้อมกับนายสมศักดิ์ ขณะที่นายอนุทิน ทำผัดกระเพาหมูสับ และรับประทานอย่างเอร็ดอร่อยด้วยเช่นกัน 

จากนั้นนายภูมิธรรม ได้พบประกับประชาชน 200 คน ที่ศาลาอเนกประสงค์ และมอบถุงยังชีพ พร้อมกล่าวกับประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ก่อนมอบถุงยังชีพจำนวน 200 ชุด ว่า วันนี้เราจะเสนอคณะรัฐมนตรี พิจารณาแก้ไขทางเดินน้ำเป็นวาระแห่งชาติ งบประมาณ 2 แสนล้านบาท ซึ่งแผนนี้เคยมีในรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร แต่เนื่องจากถูกรัฐประหารไปก่อน โดยเราจะนำกลับมาทบทวน    เพราะเพื่อให้แม่น้ำยม มีพื้นที่รับน้ำเหมือนแม่น้ำ ปิง วัง น่าน ถ้าพี่น้องเห็นด้วยเราจะดำเนินการ ส่วนคนที่ค้านขอให้มาคุยกับพี่น้องที่กำลังโดนน้ำท่วม เพราะเสียงของเราที่อยู่ตามลุ่มน้ำประสบภัยมาตลอดชีวิต เป็นเสียงที่มีความหมาย 

ทั้งนี้ในส่วนของเฉพาะหน้าเราจะแจกถุงยังชีพ และเร่งระบายน้ำ ลดค่าน้ำค่าไฟ ตรวจความปลอดภัยหมู่บ้านที่ตัดน้ำตัดไฟ เพื่อคืนชีวิตปกติของท่าน ทลายน้ำท่วมน้ำขังให้หมดโดยเร็ว และหาทางป้องกันเพราะฤดูฝนยังไม่หมด รวมถึงเร่งซ่อมแซมส่วนที่เสียหายโดยใช้งบกองทัพไทย ขอให้ท่านสบายใจ 

ทั้งนี้กระทรวงพาณิชย์จะประสานกับกองทัพ บริษัทก่อสร้าง ให้เด็กอาชีวะ และเทคนิคต่างๆ มาช่วยแก้ไขดำเนินการให้เร็วที่สุด โดยจะเสนอเข้าที่ประชุม ครม.ในวันอังคาร 3 ก.ย. 67