"พล.ต.ต. นพศิลป์ รอง ผบช.น." เปิดเผยความคืบหน้าคดี ยาดองมรณะ ยัน ต้นเรื่องที่เกิดขึ้นคือ 2 พี่น้อง “เอส-อาร์ท” 

วันนี้(30 ส.ค. 67) พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รองผู้บัญชาการตํารวจนครบาล พร้อมด้วย พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตํารวจนครบาล เปิดเผยความคืบหน้าคดีสุราเถื่อนว่า จากการสืบสวนขยายผลเรื่อยมาทําให้ตอนนี้ทราบแล้วว่าสาเหตุหรือต้นทางของเรื่องที่เกิดขึ้นคือ 2 พี่น้อง “เอส-อาร์ท” ที่รับเอทิลแอลกอฮอล์หรือเอทานอล มาจากบริษัทแห่งหนึ่งในพื้นที่ อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการเพื่อนํามาผสมกับนํ้าเปล่าให้กลายเป็นสุราขาวส่งให้ “เจ๊ปู” 


โดย “เอส-อาร์ท” ใช้เอทิลแอลกอฮอล์ ถังแกลลอนขนาด 20 ลิตร จํานวน 3 แกลลอน มาผสมเข้ากับนํ้าเปล่าขนาดถัง 20 ลิตร จํานวน 7 ถัง แสดงว่านํ้าเปล่า 140 ลิตร ผสมเข้ากับเอทิลแอลกอฮอล์ 60 ลิตร รวมเป็น 200 ลิตร จากนั้นใช้ไม้กวนผสมเข้าด้วยกันและวัดค่าความเข้มข้นให้ได้ประมาณ 35 ดีกรี ก่อนแบ่งใส่ถุงจํานวน 6 ถุงๆละ 30 ลิตร เพื่อส่งให้กับ “เจ๊ปู” ซึ่งนี้คือสิ่งที่ “เอส-อาร์ท” ทํามาตลอดนาน 1 ปี ส่วน “เจ๊ปู” ซึ่งเป็นตัวกลางก็นําไปผสมออกมาเป็นยาดอง ก่อนกระจายออกไปยัง 18 ซุ้ม 


หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ทําการตรวจค้นและจับกุมพร้อมตรวจยึดถึงแกลลอนทุกจุดไปทําการตรวจพิสูจน์ ปรากฏว่าล็อตที่มีปัญหาคือในช่วงวันที่ 3 สิงหาคม และ 11-12 สิงหาคม ซึ่งล็อตดังกล่าวเป็นการไปรับเอทิลแอลกอฮอล์จริงๆจากบริษัทแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ จ.สมุทรปราการ มาผสมและจําหน่ายให้ “เจ๊ปู” แต่ปรากฏว่า “เจ๊ปู” ได้มีการสั่งเพิ่มเติมในห้วงวันที่ 18 และ 20 สิงหาคม ซึ่งล็อตดังกล่าวนี้ปรากฏว่า 2 พี่น้อง “เอส-อาร์ท” ไม่สามารถจัดหาเอทิลแอลกอฮอล์ได้ เนื่องจากติดค้างเงินอยู่ประมาณหมื่นกว่าบาทกับเซลที่สั่งซื้อเอทิลแอลกอฮอล์ จึงเป็นเหตุให้มีการไปจัดซื้อจัดหาเมทิลแอลกอฮอล์หรือเมทานอล เนื่องจากการตรวจยึดถังที่ค้างอยู่ที่บ้านของ “เอส-อาร์ท” พบมีเมทิลแอลกอฮอล์ค้างอยู่ประมาณ 11 ถัง รวมถึงเจอนํ้าซึ่งอยู่ในขวด 500 มิลลิลิตร ซึ่งมีส่วนผสมของสารเมทิลแอลกอฮอล์ประมาณ 13,075 มิลิกรัมต่อลิตร รวมทั้งไปค้นที่บ้านของ “เจ๊ปู” ก็เจอขวด 300 มิลลิลิตร ซึ่งรับมาจาก “เอส-อาร์ท” มีสารเมทิลแอลกอฮอล์ 12,385 มิลิกรัม ดังนั้นจึงเชื่อได้ว่าสุราขาวล็อตวันที่ 18 สิงหาคมที่ “เจ๊ปู” รับมาจาก “เอส-อาร์ท” มีส่วนผสมของเมทิลแอลกอฮอล์แล้วนําไปจําหน่ายให้กับ 18 ซุ้ม จนเกิดเรื่องขึ้น ส่วนเหตุผลที่ 2 พี่น้อง “เอส-อาร์ท” นําเมทิลแอลกอฮอล์มาผสมแทนเอทิลแอลกอฮอล์นั้น คาดว่ามีต้นทุนถูกกว่าเท่าตัว 


สําหรับผลการตรวจเลือดของผู้เสียชีวิตและผู้ป่วยจากการดื่มสุราเถื่อน พบว่าค่าเมทานอลสูงสุดอยู่ที่ 124 มิลลิกรัมต่อลิตร ซึ่งเป็นผู้ป่วยที่อยู่ระหว่างการรักษาและมีประวัติเคยดื่มยาดองจากซุ้มหทัยราษฎร์ 33 ขณะที่ตัวเลขของผู้เสียชีวิต พล.ต.ต.นพศิลป์ ยืนยันว่าในระบบของโรวพยาบาลยังอยู่ที่ 6 ราย 


ทั้งนี้หากประชาชนหรือผู้ป่วยท่านใดที่เคยรับประทานยาดองจาก 18 ซุ้มดังกล่าว และเริ่มมีอาการผิดปกติ ขอให้รีบเดินทางเข้าพบแพทย์ทันที หากพบเร็วก็สามารถรักษาได้ทัน หากมาช้าอาจอันตรายถึงชีวิต