พบแล้ว “ศพแรก” 1 ใน 3 คนงานติดอุโมงค์"รถไฟความเร็วสูงไทย-จีน"ถล่ม เร่งช่วยอีก 2 คนที่เหลือ คาดยังมีชีวิตอยู่ ด้าน"ทีมกู้ภัย"เปลี่ยนแผนมาใช้กำลังคนขุดดินแทน เหตุใช้เครื่องเจาะเกิดแรงสั่นสะเทือนทำดินหินถล่มลงมาจากภูเขาเป็นระยะ 

    
เมื่อวันที่ 29 ส.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงาน ภาระกิจปฏิบัติการค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัย 3 คนงาน จากเหตุดินถล่มภายในอุโมงค์ก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ช่วงคลองขนานจิตร อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ตั้งแต่วันที่ 24 ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งการระดมสรรพกำลังค้นหาเพื่อจะเข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยทั้ง 3 คน ยังดำเนินอย่างต่อเนื่อง
    
โดยเมื่อเวลาประมาณ 03.30 น. พนักงานชาวจีนจากบริษัทที่มาสนับสนุนช่วยเหลือได้ใช้เครื่องเจาะกระแทกดำเนินการเจาะหินในแนวเฉียงประมาณ 45 องศา เจาะได้ระยะความลึกประมาณ 1 เมตร จากพิกัดตำแหน่งที่เครื่องสแกนได้สแกนใต้ก้อนหินในระดับความลึก 1.8 เมตร และตรวจพบสัญญาณชีพ ยังคงเหลืออีกประมาณ 0.8 เมตร จึงจะถึงตำแหน่งดังกล่าว ซึ่งต้องใช้กำลังคนขนย้ายเศษหินจากที่แคบ และใช้รถขุดตักไฮโดรลิกปรับเกลี่ยหินไว้ด้านข้างอุโมงค์ ก่อนจะวางกระสอบทรายทับเพื่อไม่ให้ดินและหินด้านข้างถล่มลงมาอีก
    
ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ทีมกู้ภัยได้ติดตั้งเครื่องตรวจจับการทรุดตัว (survey) เพิ่มเติมอีกบริเวณเพดานและผนังอุโมงค์ สำหรับวัดระดับการเคลื่อนตัวของผนังอุโมงค์ เพื่อเตือนภัยทีมกู้ภัยทั้งของประเทศไทยและจีนที่เข้าไปปฏิบัติงานจะได้เกิดความปลอดภัยสูงสุด เนื่องจากช่วงที่ใช้เครื่องจักรขุดเจาะ จะเกิดแรงสั่นสะเทือน ทำให้มีหินและดินถล่มลงมาจากภูเขาเป็นระยะๆ ทีมกู้ภัยจึงได้เปลี่ยนแผนมาใช้กำลังคน ทำการขนดินและหินออกปากทาง ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณการเคลื่อนตัวของผนังโครงสร้างแต่อย่างใด และล่าสุดช่วงเช้า การขุดเจาะยังดำเนินการต่อเนื่อง แต่ยังไม่พบผู้ประสบภัยในพื้นที่เกิดเหตุแต่อย่างใด

กระทั่ง เมื่อเวลา 04.00 น. คนงานสามารถขุดดิน และเจาะปูนซีเมนต์ซึ่งเป็นโครงสร้างของอุโมงค์รถไฟฟ้าความเร็วสูง จนไปพบเข้ากับรถดั้มเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทำให้ทีมกู้ภัย ทีมวิศวกรเจ้าของโครงการ และทีมแพทย์ ต้องออกมาประชุมร่วมกันที่บริเวณศูนย์อำนวยการร่วม เพื่อวางแผนนำตัวผู้ประสบภัยรายแรกออกมาจากจุดเกิดเหตุ

จากนั้น เวลา 07:00 น. เจ้าหน้าที่จุดปฎิบัติการของไทย เริ่มขนอุปกรณ์ช่วยเหลือ อาทิ เครื่องตัดถ่าง เครื่องวัดสัญญาณชีพ เข้าด้านในอุโมงค์ หลังได้รับรายงานให้ช่วยแสตนด์บายเหตุฉุกเฉินที่จะเกิดขึ้น ส่วนแผนปฎิบัติงานยังคงใช้รูปแบบการสร้างอุโมงค์ขนาดเล็กอยู่ รวมไปถึงเช้าวันนี้มีการสร้างอุโมงค์ขนาดเล็กต่อเติมเพิ่มออกไป เนื่องจากเกรงจะรับน้ำหนักของ หิน ดิน ทรายไม่ไหว และที่สำคัญเพื่อสร้างความมั่นใจ และความปลอดภัยให้กับผู้ปฏิบัติงานที่จะลำเลียงผู้ประสบภัยออกมาหากสามารถเข้าถึงตัวได้แล้ว
    
ล่าสุด วันเดียวกัน นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยความคืบหน้าสถานการณ์การช่วยเหลือแรงงานที่ติดค้างภายในอุโมงค์นานเกือบ 5 วัน ว่า เมื่อเวลา 11.00 น. ได้รับแจ้งยืนยันจากทีมกู้ภัยของการรถไฟฯ และทีมกู้ภัย Hunan Sunshine จากประเทศจีนว่าพบคนงานคนแรกที่ติดอยู่ในอุโมงค์เสียชีวิตแล้ว แต่ยังไม่สามารถระบุชื่อได้ 
     
อย่างไรก็ตาม ทีมกู้ภัยยังคงทำงานกันอย่างหนักตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อเร่งค้นหาคนงานที่เหลืออีก 2 ราย โดยยังคงมีความหวังว่าจะสามารถให้การช่วยเหลือได้ทัน และตั้งเป้าหมายว่าภายในวันนี้จะเร่งช่วยเหลือคนงานอีก 2 รายที่เหลือให้สำเร็จ
    
ทั้งนี้ การรถไฟฯ ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง และพร้อมเยียวยาให้ความช่วยเหลือครอบครัวของผู้เสียชีวิตอย่างเต็มที่ ทั้งนี้ นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม ได้ให้กำลังใจทีมงานกู้ภัยทุกคน โดยขอให้อดทนและใช้ความระมัดระวัง เน้นความปลอดภัยในการปฏิบัติการให้ความช่วยเหลือคนงานอีก 2 ราย ขณะเดียวกันได้มอบหมายให้การรถไฟฯ ตั้งศูนย์ประสานงานการช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่เกิดเหตุ และจัดเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องในทุกด้านประจำการที่ศูนย์ประสานงานฯ ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่ออำนวยความสะดวกในการช่วยเหลือผู้ประสบภัย ตลอดจนให้รายงานสถานการณ์อย่างต่อเนื่องอีกด้วย