พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี ทรงห่วงใยราษฎร ที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ในโอกาสนี้ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้องคมนตรี ร่วมกับมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เชิญถุงพระราชทานและเครื่องอุปโภคบริโภค 
ไปมอบแก่ราษฎรที่ประสบอุทกภัย 

วันที่ 29 ส.ค.67 เวลา 12.06 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณา โปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี ร่วมกับมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เชิญถุงพระราชทานและเครื่องอุปโภคบริโภค จำนวน 1,000 ถุง ไปมอบแก่ผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ ซึ่งเป็นตัวแทนราษฎร เพื่อเชิญไปมอบแก่ราษฎรที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดเชียงรายต่อไป และมอบแก่ราษฎรอำเภอเทิง ณ หอประชุมเทศบาลตำบลหงาว อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น และเป็นขวัญกำลังใจ

ในโอกาสนี้ องคมนตรี ได้เชิญพระราชกระแสทรงห่วงใยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี ไปกล่าวให้ราษฎรที่ประสบอุทกภัย และเจ้าหน้าที่ได้รับทราบในการนี้ องคมนตรี ได้ลงพื้นที่ตำบลหงาว อำเภอเทิง เชิญถุงพระราชทานและเครื่องอุปโภคบริโภคไปมอบแก่ครอบครัวราษฎรที่ประสบอุทกภัย จำนวน 3 ครอบครัว กับลงพื้นตำบลต้า อำเภอขุนตาล เชิญถุงพระราชทานและเครื่องอุปโภคบริโภค ไปมอบแก่ครอบครัวราษฎรที่ประสบอุทกภัย จำนวน 3 ครอบครัว  และเชิญถุงพระราชทานและเครื่องอุปโภคบริโภค ไปมอบแก่ครอบครัวราษฎรที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่ตำบลเม็งราย อำเภอพญาเม็งราย จังหวัดเชียงราย จำนวน ๓ ครอบครัว ราษฎรต่างปลื้มปีติและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นที่ได้รับพระราชทานพระมหากรุณา

ทั้งนี้ องคมนตรี ได้พูดคุยให้กำลังใจ และขอบคุณผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ และเจ้าหน้าที่ส่วนราชการต่างๆที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งจิตอาสาพระราชทาน ในการให้ความช่วยเหลือประชาชนได้อย่างรวดเร็ว การนี้ องคมนตรี ได้เข้าร่วมประชุมติดตามการแก้ไขสถานการณ์การเกิดอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ณ หอประชุมเทศบาลตำบลหงาว อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ และหัวหน้าส่วนราชการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม และรายงานการเกิดอุทกภัย รวมทั้งรายงานการให้ความช่วยเหลือราษฎรที่ประสบอุทกภัย โดยองคมนตรี ได้เชิญพระบรมราโชบายของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการให้ความช่วยเกี่ยวกับการเกิดภัยพิบัติต่างๆ เช่น การเตรียมแผน การซักซ้อมแผน การแจ้งเตือน การเข้าให้การช่วยเหลือขณะเกิดเหตุ ตลอดจนการฟื้นฟูเยี่ยวยา เพื่อให้หน่วยงานต่างๆน้อมนำไปปรับแผนในการให้การช่วยเหลือราษฎรเป็นไปอย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ

​​​​​​​

จังหวัดเชียงราย ได้เกิดเหตุอุทกภัย น้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่ง เนื่องจากร่องความกดอากาศต่ำแผ่ปกคลุมตั้งแต่วันที่ 14 สิงหาคม 2567 ทำให้เกิดฝนตกหนักถึงหนักมากในพื้นที่ ส่งผลทำให้บ้านเรือนราษฎร สิ่งสาธารณประโยชน์ ถนน สะพานและพื้นที่การเกษตรของราษฎร ได้รับความเสียหายและผลกระทบใน 18 อำเภอ 83 ตำบล 649 หมู่บ้าน ราษฎรได้รับความเดือดร้อนและผลกระทบ 29,186 ครัวเรือน ราษฎรเสียชีวิต  2 ราย

​​​​​​​

ทั้งนี้ จังหวัดเชียงราย และหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐ องค์กร ในระดับจังหวัด อำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้ร่วมกันให้ความช่วยเหลือในการซ่อมแซมบ้านเรือน และสิ่งสาธารณประโยชน์ที่ได้รับความเสียหายให้กลับสู่สภาพเดิม จัดหาสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็นในการดำรงชีพ และดำเนินการให้ความช่วยเหลือให้ราษฎรสามารถกลับ
มาใช้ชีวิตได้ตามปกติสุข โดยเร็วต่อไป